ISSN-2815-5823

Khẳng định tầm vóc của vị “chiến binh” sức khỏe

(KDPT) – Hiện nay, nhu cầu về thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe ngày càng tăng cao, trở thành mối quan tâm của đông đảo người tiêu dùng. Nằm trong chuỗi các sản phẩm hữu cơ, việc không sử dụng đến hầu hết các loại thuốc trừ sâu thông thường, hoặc các loại phân bón nhân tạo, bùn thải, phóng xạ và sinh vật biến đổi gien khiến hạt mắc ca hữu cơ của OrGarden trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu trong các bữa ăn hằng ngày của nhiều gia đình.

“Đứa con” được thiên nhiên ưu ái

Hiện xu hướng không ăn thịt đỏ, chuyển sang ăn các loại hạt, sữa hạt ngày càng trở nên phổ biến ở cả Việt Nam và thế giới. Nằm trong danh sách các loại thực phẩm hữu cơ có lợi cho sức khỏe, hạt mắc ca của OrGarden có giá trị dinh dưỡng cao, là thực phẩm phù hợp cho các lứa tuổi từ người già tới trẻ em, tốt cho người ăn kiêng, tiểu đường, huyết áp, mỡ máu…

Chất lượng hạt mắc ca hữu cơ của OrGarden có thể nói không thua gì hạt mắc ca Úc về độ tươi ngọt khi mới thu hoạch. Với công nghệ sau thu hoạch quy củ, đảm bảo trong quá trình lưu hành thị trường.

Được mệnh danh là “hoàng hậu của các loại quả khô”, mắc ca là loại hạt vỏ cứng, ăn có vị thơm bùi, tên khoa học là Macadamia, có nguồn gốc từ châu Đại Dương. Cây được trồng để tiêu dùng lần đầu tiên vào khoảng năm 1850, cho tới thập niên 60 của thế kỷ 20, nhờ cách mạng và tiến bộ khoa học phát triển, các nhà nghiên cứu và dinh dưỡng học bắt đầu phát hiện ra các giá trị tiềm tàng nằm trong quả mắc ca. Đồng thời, lúc này các doanh nghiệp bắt đầu đưa cây vào sản xuất công nghiệp với quy mô lớn, sau đó được sản xuất thương mại hóa, cung cấp từ đầu vào tới đầu ra cho các cửa hàng thực phẩm, siêu thị.

Trải qua nhiều cuộc hành trình, tới năm 1994 hạt mắc ca mới được đưa vào trồng thử nghiệm tại Việt Nam. Vài năm trở lại đây, cây mắc ca mới được biết đến nhiều ở khu vực Tây Nguyên vì hợp khí hậu thổ nhưỡng. Hạt mắc ca của OrGarden được chọn lựa phân loại kỹ càng từ các trang trại tại cao nguyên Việt Nam, trải qua quá trình rang sấy để tạo nên những hạt mắc ca mang hương vị đậm chất cao nguyên. Chất lượng hạt mắc ca hữu cơ của OrGarden có thể nói không thua gì hạt mắc ca Úc về độ tươi ngọt khi mới thu hoạch. Với công nghệ sau thu hoạch quy củ, đảm bảo trong quá trình lưu hành thị trường

Thực tế cho thấy, những người bổ sung hạt mắc ca hữu cơ đều đặn trong chế độ ăn uống hàng ngày giảm được mỡ máu xấu tới 10%.

Tại Việt Nam, sau một thời gian khảo nghiệm, đã chứng minh cây mắc ca có thể sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao và đem lại hiệu quả kinh tế ở những nơi có điều kiện khí hậu đất đai thích hợp. Theo OrGarden, cây mắc ca trồng ở Việt Nam không giống với mắc ca Úc, nhưng nó mang hương vị riêng – hương vị núi rừng, nắng, và gió của đất nước dải chữ S, thứ hương vị mà hạt mắc ca Úc không thể có.

Cây mắc ca của OrGarden hiện nay được trồng theo tiêu chuẩn nông nghiệp sạch, thực phẩm sạch. Nghĩa là thực phẩm được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, không chứa dư lượng thuốc trừ sâu, phân bón, không chứa kim loại nặng, các loại vi-rút, vi khuẩn gây bệnh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Đến giá trị nhân văn

Theo báo cáo của Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, hiện đã có 11 quốc gia phát triển cây mắc ca. Năm 2019 sản lượng mắc ca ước đạt 190.000 tấn hạt tươi. Như vậy, giá trị hạt mắc ca đang có xu hướng tăng trên thế giới. Sự tăng trưởng này đến chủ yếu từ các thị trường mới – nơi mà thu nhập của người dân đang được cải thiện. Tuy nhiên, lượng cung trên thế giới mới chỉ đáp ứng được 25% lượng cầu thực tế, còn tới hơn 190 quốc gia chưa được cung cấp đủ lượng mắc ca cần thiết. Đây chính là thị trường tiêu thụ cực kỳ tiềm năng, mà không phải nơi nào cũng có điều kiện thuận lợi để trồng cây mắc ca như tại Việt Nam.

Bản thân hạt mắc ca cũng đã được chứng minh được những lợi ích cho sức khỏe, vừa có thể ăn trực tiếp, làm thành phần mỹ phẩm hoặc chế phẩm trong ẩm thực. Hiểu rõ và trân trọng những giá trị này, việc sản xuất và tiêu thụ hạt mắc ca hữu cơ của OrGarden đã tạo ra những giá trị không chỉ về vật chất mà còn về tinh thần cho cả người lao động cũng như người tiêu dùng.

Không chỉ Mắc ca, OrGarden còn tung ra thị trường hàng hoạt các sản phẩm hữu cơ hàng Việt khác với chất lượng quốc tế như trà, hạt điều…

Hiện nay, mắc ca là cây trồng duy nhất ở Việt Nam có một ngân hàng cung ứng vốn và một Hiệp hội cam kết bao tiêu sản phẩm. Phát biểu tại Hội nghị “Kết quả phát triển cây mắc ca tại Việt Nam thời gian qua; định hướng và giải pháp phát triển trong thời gian tới” vào tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng, cây mắc ca đã có những tác động tích cực tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho khoảng 10.000 hộ gia đình nông thôn, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Theo đó, đến năm 2030 cả nước sẽ vượt trên 34.500 ha mắc ca, tuy nhiên theo đánh giá của Hiệp hội Mắc ca Việt Nam thì có thể đạt 120.000 héc-ta.

Thực phẩm hữu cơ đang là xu hướng tiêu dùng thực phẩm của thế giới. Ở Việt Nam, xu hướng dùng thực phẩm hữu cơ ngày càng được phổ biến rộng rãi. Ngoài là nguồn thực phẩm sạch tốt cho sức khỏe cho người dùng, việc nuôi trồng thực phẩm hữu cơ còn giúp bảo vệ môi trường, cân bằng hệ sinh thái và bảo tồn sự đa dạng của sinh học. Cụ thể, người Mỹ đã chi 39.1 USD cho sản phẩm hữu cơ trong năm 2014, tăng thêm 11% cho năm 2015, con số này tiếp tục tăng và không có dấu hiệu chậm lại qua các năm tiếp theo.

Cũng giống như các sản phẩm trà hữu cơ của mình, hạt mắc ca của OrGarden là một sản phẩm ưu tú của Việt Nam, được công ty chọn lọc rất kỹ càng từ nhà sản xuất để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. Từ đó cho ra thị trường sản phẩm không sử dụng phụ gia và hóa chất trong chế biến, bảo quản, kích thước hạt khá to, tương đương 25 mm. Công nghệ tách vỏ nứt, dễ dàng cho người sử dụng. Đặc biệt, với giá trị sức khỏe như tốt cho tim mạch, bổ sung năng lượng, chứa lượng lớn các thành phần vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể, ngày càng nhiều người tìm đến loại hạt “nữ hoàng” này.

Theo OrGarden, cây mắc ca không chỉ mang hiệu quả cao về kinh tế – xã hội, giúp người dân xóa đói giảm nghèo và làm giàu, mà còn là cây lâm nghiệp có thể giải quyết nhiều vấn đề môi trường, phủ xanh đất trống đồi núi trọc; giúp củng cố an ninh – quốc phòng vùng đồi núi biên giới. Hạt mắc ca cũng hứa hẹn là một cây trồng tiềm năng cho kinh tế Việt Nam nếu có được nguồn giống và kĩ thuật chăm sóc, thu hoạch tốt.

Rõ ràng, việc phát triển trồng mắc ca có thể giảm nghèo đối với các hộ nông dân, đặc biệt là người dân miền núi và đem lại kinh tế ổn định cho họ. OrGarden đã coi đó như một lý tưởng nhân văn để đeo đuổi trong quá trình sản xuất và tiêu thụ các loại thực phẩm hữu cơ nói chung, và sản phẩm hạt mắc ca hữu cơ nói riêng.

MINH HẠ

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024