ISSN-2815-5823

Kỳ vọng tín dụng bất động sản tăng trưởng “tích cực” năm 2024

(KDPT) - Thị trường bất động sản đang có những chuyển biến tích cực, tâm lý người dân cũng dần tốt hơn sẽ kéo theo nhu cầu vay mua nhà gia tăng trở lại. Điều này sẽ tác động đến sự tăng trưởng tín dụng ngân hàng trong năm nay.

Thị trường tài chính đón nhận tín hiệu khởi sắc

Suốt thời gian qua, bối cảnh nền kinh tế khó khăn cùng với thu nhập của người dân bị ảnh hưởng đã kéo theo tiêu dùng bất động sản suy giảm trầm trọng. Nguồn cung dự án bất động sản còn ít ỏi, vướng mắc pháp lý vẫn chưa được giải quyết triệt để nên nhu cầu vay mua bất động sản vẫn còn khá ít.

Các doanh nghiệp bất động sản luôn trong tình trạng không tiếp cận được vốn vay nên không thể triển khai được các dự án. Chính vì thế, trong những tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng đối với tiêu dùng bất động sản dường như không mấy khả thi.

Lãi suất cho vay mua nhà giảm sẽ “kích thích” nhu cầu vay mua nhà trở lại. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, ngay từ những ngày kể từ sau Tết, thị trường tài chính đón nhận nhiều tín hiệu khởi sắc từ lãi suất gửi tiết kiệm, lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng đang có xu hướng giảm dần, trong khoảng chỉ từ 5-10%. Đây sẽ là cơ hội “kích cầu” thị trường bất động sản Việt Nam sớm hồi phục.

Thống kê của Vụ Tín dụng Ngân hàng Nhà nước cho biết, tín dụng bất động sản chiếm 22% tổng dư nợ nền kinh tế cả nước, đây là mảng hoạt động chủ chốt nhất của các ngân hàng trong nước. Lãi suất cho vay mua nhà giảm sẽ “kích thích” nhu cầu vay mua nhà trở lại, những động thái hồi phục của thị trường tài chính đầu tư này sẽ có ý nghĩa lớn đối với việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng.

Bên cạnh đó, tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường đang dần được khôi phục tích cực, dòng tiền đầu tư đang có xu hướng chuyển hướng sang bất động sản nhiều hơn. Nhu cầu vay mua nhà ở thực tăng cao sẽ là yếu tố giúp tín dụng bất động sản tăng trưởng tốt hơn trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội chia sẻ, các luật sửa đổi liên quan đến bất động sản mới được thông qua sẽ giải quyết các vấn đề pháp lý trên thị trường. Do đó, trong nửa cuối năm 2024 khi thị trường bất động sản phục hồi sẽ kéo theo trưởng tín dụng bất động sản có cơ hội cải thiện.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội

Ông Điệp kỳ vọng, tăng trưởng tín dụng sẽ tăng lên 13-14% trong năm 2024, cùng với việc điều chỉnh lãi suất cho vay ở mức ổn định hơn. Tăng trưởng tín dụng bất động sản tăng cao sẽ giúp thị trường nhà đất nhanh chóng phục hồi. Đến nửa cuối 2024 sẽ là giai đoạn thị trường phục hồi rõ rệt hơn.

Các ngân hàng thương mại đều mong chờ, trong quý II/2024 sắp tới sẽ có nhiều cơ hội phục hồi cho tín dụng bất động sản. Hiện nay, các ngân hàng vẫn “ưa thích” cho vay bất động sản nhiều hơn so với sản xuất kinh doanh, tiêu dùng nhiều hơn vì đây vẫn là tài sản bảo đảm có giấy từ pháp lý rõ ràng.

Sớm khơi thông nguồn vốn tín dụng cho các doanh nghiệp

Theo các chuyên gia tài chính, sự phục hồi thanh khoản thị trường bất động sản sẽ có tác động trực tiếp đến tốc độ phục hồi nhu cầu tín dụng. Tuy nhiên, các dự án bất động sản vẫn còn đang gặp những vướng mắc về pháp lý dự án, hoặc bị thu hồi nên gặp khó trong việc thẩm định pháp lý của các dự án.

Chính vì thế, các ngân hàng hiện nay không chỉ phải thẩm định hồ sơ dự án mà còn phải rà soát, đánh giá lại hồ sơ pháp lý trong nhiều năm qua. Đây chính là nguyên nhân làm phát sinh rủi ro cho hệ thống ngân hàng khi phê duyệt tài trợ cho các dự án.

Báo cáo triển vọng đầu tư của Công ty chứng khoán VNDirect mới đây cho hay, thị trường bất động sản kỳ vọng sẽ phục hồi từ nửa cuối năm 2024 khi các “nút thắt” đang dần được tháo gỡ. Trong đó, mặt bằng lãi suất vay giảm sẽ là cơ hội cho người mua cũng như các chủ đầu tư tăng cơ hội tiếp cận. Dự báo quý II/2024, biên lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp bất động sản sẽ có sự phục hồi tích cực hơn.

“Lãi suất kỳ vọng giúp cải thiện nhu cầu mua bán bất động sản, hỗ trợ dòng tiền cho các doanh nghiệp. Thị trường bất động sản nhà ở đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và từ nửa cuối năm 2024 sẽ là thời điểm cho sự phục hồi rõ nét”, VNDirect nhận định.

Cần “nới” tín dụng để nhằm tiếp sức doanh nghiệp bất động sản.

Bên cạnh những kế hoạch chi tiết mà doanh nghiệp tự đặt ra, nhiều doanh nghiệp bất động sản mong muốn phía ngân hàng sẽ cởi mở hơn trong việc phê duyệt các điều kiện cấp tín dụng, rút ngắn thời gian các thủ tục, hồ sơ và điều chỉnh giảm lãi suất để khơi thông dòng tiền chảy vào bất động sản.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phương Đông - ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, giải pháp để tăng nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp hiện nay là giảm mặt bằng lãi suất ngân hàng. Hơn nữa phải tìm các kênh xử lý vốn phù hợp, nhất là các dự án bất động sản để đáp ứng điều kiện vay vốn, huy động vốn của các tổ chức tín dụng thường mất nhiều thời gian. Chính vì vậy cần có những giải pháp đồng bộ và nới lỏng hơn.

Để kích cầu tín dụng bất động sản sớm tăng trưởng trở lại, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục rà soát lại các dự án và thúc đẩy việc cho vay tín dụng đối với các doanh nghiệp bất động sản, giải quyết các vướng mắc về thủ tục pháp lý để dự án được triển khai nhanh hơn. Triển khai các chương trình tín dụng bất động sản tập trung vào phân khúc trung cấp trở xuống như nhà ở xã hội, nhà ở công nhân…

Cùng với đó, Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng thương mại cần có các giải pháp hiệu quả, phù hợp hơn để các dự án, doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn.

Theo các chuyên gia tài chính, giai đoạn này bên cạnh việc tháo gỡ những khó khăn về mặt pháp lý bất động sản thì cần “nới” tín dụng để nhằm tiếp sức doanh nghiệp bất động sản. Cũng như nghiên cứu cơ chế, cải thiện minh bạch thông tin và đẩy mạnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp trở lại./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024