ISSN-2815-5823

Lãi suất ngân hàng hạ nhiệt, cơ hội phục hồi cho thị trường bất động sản

(KDPT) - Lãi suất vay ngân hàng dự kiến sẽ có sự điều chỉnh giảm về mức dễ thở hơn, động thái này thắp lên kỳ vọng cho thanh khoản của thị trường bất động sản. Khi đó, dòng tiền được kỳ vọng sẽ lại chảy vào bất động sản.
Thanh khoản trên toàn thị trường có xu hướng hồi phục

Lãi suất đã giảm bao nhiêu?

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay đối với đối với các khoản vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới, phấn đấu mức giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5-2%/năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Những nỗ lực 4 lần hạ lãi suất điều hành của NHNN từ đầu năm đến nay, đã giúp mặt bằng lãi suất huy động và lãi suất vay ngân hàng giảm. Tuy nhiên, nếu như tổng mức giảm các loại lãi suất điều hành hạ 0,5-2%/năm, đưa lãi suất huy động hạ nhiệt mạnh khoảng trên 3%, thì lãi suất vay ngân hàng vẫn chưa được giảm như kỳ vọng.

Theo khảo sát, lãi suất vay ngân hàng mua nhà trong tháng 8 tại các ngân hàng hiện dao động từ 4,99 – 11,8%/năm.

Lấy ví dụ mức lãi suất tại một số ngân hàng tiêu biểu như, Vietinbank và Agribank có lãi suất ưu đãi lần lượt là 8,2% và 8%/năm. Vietcombank cho khách hàng cá nhân vay mua bất động sản, mua ô tô, vay tiêu dùng…, lãi suất ưu đãi từ 6,99%/năm hoặc 7,99%/năm trong 6 tháng đầu tiên (với các khoản vay có kỳ hạn từ 2 năm trở xuống) và từ 9%/năm trong 12 tháng đầu tiên (với các khoản vay có kỳ hạn trên 2 năm).

Trong khi đó, Ngân hàng BIDV cũng đang triển khai gói tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản nhà ở thương mại với các dự án có phương án vay vốn khả thi, bảo đảm tính pháp lý, có khả năng tiêu thụ tốt và phù hợp với nhu cầu thực tế về nhà ở trên thị trường sẽ được hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng mua nhà là từ 8,5%/năm. Đối với các cá nhân, lãi suất cho vay mua nhà áp dụng từ 7,8%/năm.

Hay như Ngân hàng MSB đang có mức lãi suất vay mua nhà thấp nhất 4,99%/năm. Tuy nhiên, mức lãi suất này trong 3 tháng đầu với các khoản vay có thời hạn trên 24 tháng, từ tháng thứ 4 trở đi, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất thả nổi theo lãi suất thị trường, rơi vào khoảng 13,75%/năm.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng thương mại tư nhân cũng áp dụng mức lãi dưới 10%/năm như TPBank 8%/năm, HDBank 8,2%/năm, VIB 8,5%/năm, Eximbank 8,5%/năm, SeABank 9,29%/năm, UOB 9,49%/năm, Sacombank 9,5%/năm. Một số ngân hàng như Viet Capital Bank, Hong Leong Bank, SHB, ACB Bank, ABBank, GPBank, HSBC, VPBank cũng áp dụng mức lãi suất vay mua nhà ưu đãi từ 10,5 – 11,8%/năm.

Có thể thấy, việc giảm lãi suất liên tục trong vòng 3 tháng gần đây được xem là một biện pháp quan trọng để thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng và góp phần phát triển thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, hiện tại mức lãi suất cho vay vẫn còn cao dẫn đến thị trường bất động sản vẫn chưa sôi động.

Dòng tiền sẽ “đổ” vào bất động sản?

Mặc dù lãi suất có dấu hiệu “hạ nhiệt” nhưng vẫn ở mức cao, mặc dù thị trường bất động sản cũng có dấu hiệu tích cực, nhưng nói chung thị trường vẫn còn trầm lắng.

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, khoảng 44% người được khảo sát cho rằng, mức lãi suất vay mua nhà dưới 8% là hợp lý để họ có thể xoay xở tài chính. Trong khi đó, 33% số người được hỏi chấp nhận đi vay nếu lãi suất vay dao động từ 8 – 10%. Chỉ có 14% số người còn lại đồng ý vay tiền với mức lãi suất từ 10 – 13%.

Hiện nay lãi suất vay mua nhà dưới 10% vẫn chỉ áp dụng cho khoảng thời gian từ 3 -12 tháng không giúp người mua bất động sản cảm thấy an tâm hơn khi đi vay. Lãi suất thả nổi vẫn cao hơn rất nhiều so với đà giảm của lãi suất huy động khiến nhiều người mua tiếp tục động thái “chờ”, nuôi kỳ vọng khi nào lãi suất vay ngân hàng thả nổi hạ thấp hơn thì mới dám đi vay.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, việc Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất sẽ giúp giảm chi phí vay, nhà đầu tư nhờ đó tạo tâm lý và động lực của người mua và nhà đầu tư.

“Mặc dù lãi suất giảm có thể tạo ra lợi ích tài chính, nhưng tâm lý của người mua và nhà đầu tư cũng đóng vai trò quan trọng. Nếu có sự không chắc chắn về tương lai kinh tế hoặc lo ngại về rủi ro, người mua và nhà đầu tư có thể chần chừ và hoãn việc đầu tư, mua bất động sản”, ông Quốc Anh nhận định.

Thanh khoản trên toàn thị trường có xu hướng hồi phục

Trong khi đó, theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, mặc dù NHNN có yêu cầu hạ lãi suất nhưng để thị trường không có thể dễ hồi phục nhanh, chỉ yếu tố về lãi suất là chưa đủ. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới giao dịch trên thị trường, người mua nhà vẫn chưa mặn mà trong việc mua vì vẫn còn nhiều rủi ro. Ngoài ra dù lãi suất hạ nhưng việc tiếp cận vốn vay cũng rất khó khăn.

“Phần lớn trong giai đoạn này là tâm lý của người mua vẫn tiếp tục chờ đợi, khi có lãi suất giảm thì lại càng củng cố thêm tâm lý chờ đợi lãi tiếp tục giảm và giá bất động sản tiếp tục điều chỉnh. Trong khi đó, người bán lại có thêm cơ sở để không giảm giá kỳ vọng tăng lên hoặc không còn giảm mạnh như trước, kỳ vọng người mua và bán vẫn tiếp tục lệch pha nhau. Tình trạng dằng co trên thị trường đang ngày càng rõ nét”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Ở góc nhìn khác, theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, cho rằng cái khó hiện nay của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng không phải ở lãi suất mà ở dòng tiền bán hàng.

“Lãi suất giảm cũng khó giúp thanh khoản bất động sản phục hồi nhanh được. Thị trường bất động sản hiện nay khác với thời điểm trước đây ở mặt bằng giá. Thị trường hiện giờ đã qua thời mua cao bán cao hơn nữa, lý do là giá đã được đẩy lên quá cao rồi. Mức giá cao nhưng giá trị khai thác trên bất động sản đó lại thấp. Vì vậy, dù lãi suất giảm nhưng sức hút vẫn chưa đủ mạnh”, ông Hiển nhận định.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024