ISSN-2815-5823
Thiên Anh
Thứ sáu, 08h00 31/05/2024

Môi giới bất động sản tận dụng công nghệ, công việc hiệu quả bất ngờ

(KDPT) - Giai đoạn kỷ nguyên số hóa đòi hỏi các môi giới bất động sản nên chủ động thích nghi với công nghệ để mở rộng cơ hội, tăng hiệu quả trong công việc, cũng như tránh nguy cơ bị đào thải trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt. 

Môi giới bất động sản: Thích nghi với xu thế mới

Sự phát triển không ngừng của những ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản đã mở ra nhiều cơ hội trong lĩnh vực này, đặc biệt có tác động mạnh đến đội ngũ môi giới bất động sản. Khi mà các hình thức đăng tin bất động sản, chăm sóc khách hàng, quảng cáo, giao dịch… đều đã và đang được tích hợp trên các nền tảng công nghệ khác nhau. 

Hoạt động của các môi giới bất động sản đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy số lượng giao dịch cũng như đảm bảo sự lưu thông sản phẩm trên thị trường. Thời gian qua, tại một số thời điểm sốt nóng, có nhiều môi giới bất động sản đã “đổi đời” nhờ vào mua bán đất đai.

Ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản đã mở ra nhiều cơ hội. (Ảnh minh họa)
Ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản đã mở ra nhiều cơ hội. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt bối cảnh nhiều thay đổi như hiện nay, công nghệ số đã trở thành điều thiết yếu trong quá trình hoạt động của các môi giới, đòi hỏi những người làm nghề luôn phải có sự thích nghi, bắt kịp những xu hướng mới để “đứng” vững trong nghề.

Theo các chuyên gia bất động sản, môi giới trong lĩnh vực này luôn là nghề “hot” và có mức độ cạnh tranh cao do vẫn còn được hoạt động tự do, nhiều người tay ngang sang làm nghề một cách dễ dàng. Chính vì vậy, những thách thức mà người làm môi giới phải đối diện không chỉ dừng lại ở việc tiếp cận khách hàng, mà còn ứng dụng các sản phẩm công nghệ số nhằm hỗ trợ tối đa trong công việc.

Theo TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, công nghệ số sẽ đóng vai trò làm trợ thủ đắc lực cho người môi giới thúc đẩy nhanh các giao dịch, cùng với những thông tin minh bạch sẽ giúp đảm bảo quyền lợi cho cả bên bán và bên mua.

TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh.
TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh.

“Thị trường bất động sản đang phải đối mặt với thực trạng bất đối xứng thông tin giữa người mua và bán. Nhiệm vụ của các môi giới bất động sản là cung cấp những thông tin một cách chính xác, chuẩn mực nhằm giúp người mua và người bán có thể lựa chọn, ra quyết định. Những thông tin này cần đảm bảo chính xác, minh bạch từ dữ liệu thực của thị trường, thông qua qua các nền tảng công nghê”, ông Thành chia sẻ.

TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, để thị trường bất động sản vận hành an toàn và minh bạch thì cần có cơ chế pháp luật ràng buộc vai trò, trách nhiệm lực lượng môi giới bất động sản trong việc cung cấp thông tin, tư vấn, bao gồm thủ tục pháp lý của sản phẩm, dự án bất động sản, nhằm bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư và người mua nhà trong quá trình tham gia giao dịch.

Công nghệ số đã trở thành điều thiết yếu trong quá trình hoạt động của các môi giới. (Ảnh minh họa)
Công nghệ số đã trở thành điều thiết yếu trong quá trình hoạt động của các môi giới. (Ảnh minh họa)

Đồng thời, điều này cũng bảo vệ lợi ích cho những người hành nghề, khuyến khích làm nghề môi giới chân chính. Do đó, để gắn bó lâu dài với thị trường thì ngoài chứng chỉ hành nghề, những kinh nghiệm, kiến thức thì cần thích ứng nhanh chóng với công nghệ số, áp dụng vào công việc. 

Tận dụng công nghệ, cơ hội rộng mở hơn

Thực tiễn đã cho thấy, công nghệ số đa xâm nhập sâu vào trong ngành bất động sản, đặc biệt là công nghệ thực tế ảo đã chiếm phần lớn mảng đầu tư công nghệ trong lĩnh vực này. Theo nghiên cứu của Goldman - Sachs, ước tính có khoảng 1,4 triệu nhà môi giới bất động sản sử dụng công nghệ thực tế ảo VR - AR… vào năm 2025. 

Theo ông Bạch Dương - Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, công nghệ mang lại sự thấu hiểu giữa các bên mua bán trong bất động sản. Thông qua nền tảng này, người mua sẽ có được danh sách môi giới bất động sản chuyên nghiệp, tại từng khu vực mà họ quan tâm.

Tại mỗi tin đăng rao bán bất động sản, bên cạnh những chi tiết về sản phẩm, người mua cũng có thể xem được đầy đủ thông tin về môi giới, số năm kinh nghiệm, chuyên môn nghề nghiệp, hiệu lực của danh sách tin đăng. Những tính này sẽ góp phần xây dựng niềm tin cho người mua đối với môi giới bất động sản.

Ông Bạch Dương - Tổng giám đốc nền tảng công nghệ Batdongsan.com.vn
Ông Bạch Dương - Tổng giám đốc nền tảng công nghệ Batdongsan.com.vn

“Ít nhất trong trung và ngắn hạn, công nghệ chưa thể thay thế được cho môi giới bất động sản mà sẽ chỉ hỗ trợ cho họ những hoạt động trong công việc hiệu quả hơn”, ông Bạch Dương chia sẻ.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) nhận định, các trải nghiệm mua nhà tại Việt Nam đã được số hóa từ năm 2020. Ứng dụng công nghệ bất động sản đã trở thành phần không thể thiếu trên thị trường bất động sản. 

Những công nghệ mới này sẽ giúp hoạt động kinh doanh bất động sản chuyển dịch theo xu hướng tích cực hơn, giúp rút ngắn chi phí và thời gian giao dịch, từ đó tăng tính thanh khoản tài sản bất động sản. 

Hiện đang là thời điểm hết sức quan trọng để các môi giới bất động sản thích nghi và ứng dụng công nghệ số. (Ảnh minh họa)
Hiện đang là thời điểm hết sức quan trọng để các môi giới bất động sản thích nghi và ứng dụng công nghệ số. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, các sản phẩm công nghệ cao sẽ là những công cụ tối ưu nhất nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản trong việc tìm kiếm sản phẩm, khách hàng, quản lý kinh doanh… Đồng thời, công nghệ cũng hỗ trợ nhanh chóng, tiện lợi các giao dịch mua bán. Khi đó, lực lượng môi giới bất động sản của các doanh nghiệp này cũng tiếp cận được khách hàng hiệu quả, chăm sóc hậu mãi tốt hơn. 

Theo các chuyên gia, đây là thời điểm hết sức quan trọng để các môi giới bất động sản thích nghi và ứng dụng công nghệ số vào công việc, giúp giành lợi thế phát triển lâu dài. Để không bị nằm ngoài cuộc chơi, đòi hỏi những người làm nghề nên lựa chọn một nền tảng để tạo dựng, quảng bá, khẳng định thương hiệu cá nhân. Cũng như tận dụng triệt để sức mạnh của công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả năng suất làm việc. 

Tuy nhiên, ứng dụng chuyển đối số trong hoạt động môi giới bất động sản tại Việt Nam chưa cao, vẫn còn nhiều bất cập. Chính vì vậy, Chính phủ, Nhà nước cần quan tâm và thúc đẩy phát triển công nghệ số trong lĩnh vực bất động sản như đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông tin đất đai quốc gia, có pháp chế về hoạt động này… để thị trường minh bạch, công khai./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024