Thị trường bất động sản bắt đầu xuất hiện nhiều hơn những tín hiệu tích cực cả trong hoạt động giao dịch, cơ cấu sản phẩm lẫn lẫn kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Sau một loạt chính sách gỡ vướng pháp lý dự án, dòng tiền, lãi suất…, nhu cầu về bất động sản có dấu hiệu tăng trở lại là tin vui với doanh nghiệp, mang đến cơ hội cải thiện thanh khoản cũng như dòng tiền.

Theo đại diện một doanh nghiệp địa ốc, người mua có nhu cầu thực vẫn giữ niềm tin vào thị trường và dự án tốt. Tâm lý nghi ngại, lo lắng đã giảm bớt, người mua thích ứng với tình hình mới và không ngần ngại xuống tiền nếu đó là sản phẩm họ tin tưởng.

Trong báo cáo mới đây, các chuyên gia của DKRA Việt Nam cho rằng, thị trường sẽ sớm có tín hiệu khởi sắc cả về nguồn cung và lượng giao dịch. Chẳng hạn, ở phân khúc đất nền, DKRA Việt Nam dự báo nguồn cung trong quý II/2023 tăng nhẹ so với quý trước đó, dao động trong khoảng 450-600 nền đất, tập trung chủ yếu tại các vùng phụ cận TP.HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai... Mặt bằng giá sơ cấp tiếp tục xu hướng đi ngang để kích cầu thị trường.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới quý II/2023 tại TP.HCM có thể tăng gấp đôi so với quý trước đó, ở mức khoảng 2.000-2.500 căn mở bán mới, còn tại Bình Dương vào khoảng 500-1.000 căn, Long An khoảng 200 căn và Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 350 căn mở bán mới.

Giới chuyên gia cũng cho rằng, từ việc hạ lãi suất huy động đến việc cân đối hạ mặt bằng lãi suất cho vay của các ngân hàng sẽ có độ trễ, nhưng các thông tin này vẫn giúp tâm lý thị trường ổn định hơn, đồng thời được kỳ vọng sẽ thổi hơi ấm cho thị trường bất động sản.

Trong bối cảnh nguồn cung mới khan hiếm, lượng hàng tồn còn lại trở thành “lương khô” giúp thị trường nhà ở duy trì nhịp đập. Để kích cầu thị trường, nhiều chính sách ưu đãi thanh toán nhanh đã được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kéo thanh khoản, giải phóng dòng tiền và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản.

Tại Bình Dương, dự án Legacy Prime của Kim Oanh Group đã đưa ra mức chiết khấu hấp dẫn lên tới 18% khi thanh toán trước, và chỉ yêu cầu thanh toán 55% khi nhận nhà cùng với đó là hỗ trợ lãi suất đến khi nhận bàn giao.

Một dự án khác tại Hà Nội, dự án Gran Sunlake cũng chiết khấu từ 6 – 15% khi thanh toán trước, cam kết cho thuê lại khi nhận nhà. Bên cạnh đó, dự án Hanoi Melody Residence do Hưng Thịnh làm Chủ đầu tư cũng chiết khấu tới 38% khi thanh toán trước toàn bộ cùng với đó là ân hạn nợ gốc 24 tháng và hỗ trợ lãi suất; chiết khẩu 50% phí quản lý trong 2 năm.

Tại dự án Vinhomes Ocean Park 2 cũng không kém phần hấp dẫn khi hỗ trợ lãi suất cho thuê chỉ 9,5% trong 3 năm đầu, hỗ trợ chi phí hoàn thiện nhà và ân hạn lãi suất 12 tháng và lãi vay cố định 9,5%/năm trong 18 tháng tiếp theo; Dự án West Gate cũng chỉ yêu cầu thanh toán 30% khi nhận nhà, 65% còn lại thanh toán trong 18 tháng tiếp theo và miễn phí quản lý trong 2 năm.

Đại diện một doanh nghiệp địa ốc cho biết, mặc dù cũng đưa sản phẩm ra thị trường trong thời gian này, nhưng doanh nghiệp ông không kỳ vọng quá nhiều do nhu cầu bất động sản hiện vẫn khá hạn chế. Dẫu vậy, điểm tích cực là tâm lý người mua hiện ổn định hơn so với hồi đầu năm, đây là yếu tố rất quan trọng đối với thị trường bất động sản. Do đó, doanh nghiệp kỳ vọng sức cầu sẽ cải thiện rõ nét hơn vào cuối năm nay, khi các chính sách tín dụng, lãi suất... được thẩm thấu.

Nhiều chuyên gia cho rằng “thời điểm này là cơ hội mười năm có một để mua bất động sản” và “không lúc nào dễ mua nhà như lúc này”. Đặt trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, giá bất động sản sẽ tiếp tục đà tăng sau khoảng thời gian chững. Người mua sẽ mất cơ hội khi thị trường sôi động trở lại.