ISSN-2815-5823

Lữ đoàn “thép” Xuân về vươn ngực sóng

(KDPT) – Trong tiết trời se lạnh, những đám mây u ám gợi lên hình ảnh thiên tai, dịch bệnh dần lùi xa, nhường chỗ cho mây xanh, màu của hy vọng về một xuân mới đang chuyển mình từng ngày. Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 vẫn luôn vững vàng, tích cực luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, chủ động ứng phó với mọi tình huống, bảo vệ vững chắc vùng biển quốc gia.

Quân cảng Đà Nẵng những ngày sau mưa lũ, bão tố, mặt biển nay đã được trả về với màu xanh vốn có. Sóng dập dờn, rì rào nối đuôi nhau xô vào bờ nhẹ nhàng, êm ái. Từng đàn chim én chao liệng trên những con tàu chiến, báo hiệu xuân về. Lòng người lính Hải quân hướng về biển cả như hướng về quê hương mình, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 331, Hải đội 315 gói bánh chưng Tết.

Vì một cái Tết tươm tất

Không khí đón xuân đang ngập tràn trong từng dòng chảy suy nghĩ của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Vui xuân, đón Tết không quên nhiệm vụ, mỗi cán bộ, chiến sĩ chủ động chuẩn bị kế hoạch huấn luyện trong năm mới, đồng thời tích cực làm sạch đẹp con tàu, cảnh quan môi trường thêm tươi sáng. Công tác hậu cần được Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn quan tâm chỉ đạo chặt chẽ.

Tăng gia sản xuất phục vụ Tết Nguyên đán.

Năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã được đơn vị kiểm soát tốt, không có trường hợp lây nhiễm. Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Lữ đoàn luôn sâu sát trong kiểm tra bữa ăn hằng ngày của bộ đội, luôn đầy đủ dinh dưỡng. Đội ngũ quân y đơn vị tăng cường kiểm tra vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà ăn, nhà bếp, phun thuốc khử trùng 2 lần/ tuần, bảo đảm phòng dịch.

Để chuẩn bị cho Tết Tân Sửu năm 2021, Lữ đoàn đã chỉ đạo ngành hậu cần chủ động tăng gia sản xuất (TGSX). Trung tá Vũ Khắc Bình, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn cho biết: Hiện nay, đơn vị đã chủ động nguồn rau, heo, gà, cá các loại nhằm bảo đảm đủ lượng thịt, rau tại chỗ phục vụ nhu cầu dịp Tết. Đồng thời, thực hiện tốt quy định vệ sinh phòng dịch, khử trùng chuồng trại, tiêm vắc-xin phòng các bệnh dễ phát sinh theo mùa. Thực đơn ngày Tết cũng đã được xây dựng theo ngày, lấy ý kiến dân chủ của cán bộ, chiến sĩ đảm bảo các món ăn ít trùng lặp nhưng vẫn đủ định lượng, dinh dưỡng, tạo bữa ăn ngon cho bộ đội.

Trong điều kiện nguồn sản phẩm TGSX hạn chế, đơn vị tích cực, chủ động phát huy vai trò của trạm chế biến tập trung. Các loại thực phẩm như giò nạc, giò xào, chả, các loại củ, quả nén được tăng cường. Toàn bộ sản phẩm từ TGSX như lợn, gà được giết mổ tập trung tại trạm chế biến, bảo đảm tươi sống, an toàn, cung cấp cho bếp ăn với giá thấp hơn thị trường từ 3-5%. Đồng thời, Lữ đoàn khai thác lương thực, thực phẩm ở các cơ sở có uy tín, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm cho bộ đội trong dịp Tết.

Chúng tôi đến Tàu 331, Hải đội 315 đúng thời điểm cán bộ, chiến sĩ đang cùng quây quần bên lá dong, chậu nếp thơm để chuẩn bị gói bánh chưng, bánh tét. Đây là những sản phẩm “cây nhà lá vườn” do cán bộ, chiến sĩ tự gói để phục vụ cho nhu cầu gia đình từng cá nhân bên cạnh chế độ, tiêu chuẩn được hưởng trong Tết.

Hạ sĩ Đoàn Minh Phát, chiến sĩ ngư lôi, quê Cần Thơ vừa gói bánh vừa vui vẻ tâm sự: “Lần đầu ăn Tết xa nhà trong quân ngũ, lòng cũng nhiều cảm xúc vui, buồn khó tả. Được gói bánh chưng, chia sẻ từng câu chuyện với mọi người mà tôi cảm thấy sự ấm cúng như chính gia đình của mình. Tình cảm đó đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Hỏi chuyện những cán bộ, chiến sĩ khác trong tàu mới thấy, tuy hầu hết đều nhiều năm trực Tết, xa gia đình nhưng họ rất phấn khởi, vững tâm thực hiện nhiệm vụ, coi đơn vị là ngôi nhà thứ hai của mình.

Trang trí cây mai vàng.

Đón Tết vui tươi, không quên nhiệm vụ

Đón Tết năm nay, Lữ đoàn đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ “tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”. Nhiều tình huống thường xuất hiện nhiều trong các ngày lễ, Tết. Do đó đơn vị xác định, các tàu trực đều phải đảm bảo đầy đủ kíp chiến đấu, duy trì nghiêm hệ thống trực các cấp, sẵn sàng khi có các tình huống đột xuất xảy ra.

Có mặt tại Tàu 358, Hải đội 131 khi đang huấn luyện bổ sung trên biển. Mặc dù, không khí Tết đến gần nhưng trong từng phương án huấn luyện đều được cán bộ, chiến sĩ thực hành nghiêm túc, thuần thục. Tình huống đặt ra là lai kéo tàu bị nạn do hỏng máy. Từ trên đài chỉ huy, Thượng úy Nguyễn Minh Cường, Thuyền trưởng tàu nhanh chóng phát khẩu lệnh báo động: “Báo động chiến đấu cấp 1. Toàn tàu chuẩn bị tiếp cận lai kéo tàu bị nạn. Tổ dây lái về vị trí làm công tác chuẩn bị”. Chưa đầy 7 phút sau, Thuyền trưởng điều động tàu tiếp được vị trí ném dây và triển khai công tác làm dây để tiến hành lai kéo.

Nói về tác dụng huấn luyện của bảng “Lai kéo tàu” vừa thực hành, Thiếu úy CN Nguyễn Đình Quyết, Nhân viên tên lửa, cho rằng: “Việc huấn luyện trong điều kiện thực tế trên biển, sóng gió đã giúp cho chúng tôi có điều kiện cọ xát thực tế, nhất là thời tiết cuối năm bão, gió phức tạp tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Để xử trí các tình huống trong dịp Tết nhanh chóng, hiệu quả, đòi hỏi tôi phải biết vận dụng thuần thục các kiến thức, kỹ năng khi huấn luyện tại bến”.

Thượng tá Phạm Tiến Chinh, Chính ủy Lữ đoàn 172, cho biết: dịp Tết Nguyên đán là giai đoạn trực cao điểm đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải tập trung cao độ, đề cao cảnh giác, sẵn sàng ứng phó các tình huống. Tuy nhiên, để tạo không khí vui tươi, phấn khởi, không ảnh hưởng tới nhiệm vụ trực, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn đã chỉ đạo các đơn vị linh hoạt tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí. Nhờ vậy, 100% cán bộ, chiến sĩ yên tâm tư tưởng, canh trực nghiêm túc, tích cực luyện tập, sẵn sàng bảo vệ vững chắc biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thêm một mùa xuân nữa lại về, các cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 có thêm một cái Tết ấm tình đồng đội. Trên Quân cảng Vùng 3, những người lính vui xuân, nhưng vẫn vững vàng sát cánh cùng con tàu luôn “hướng mũi ra biển”, kiên định, sẵn sàng, vươn ngực sóng quyết giữ bình yên vùng biển quê hương, để thành phố phía bờ đón một mùa xuân an lành, hạnh phúc!

NGUYỄN LONG

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024