ISSN-2815-5823
Thứ ba, 04h05 16/06/2020

Lựa chọn căn hộ chung cư theo phong thủy

(KDPT) – Căn hộ chung cư là nhà ở phổ biến thời hiện đại. Xu hướng mua căn hộ chung cư đang ngày càng nhiều và chọn căn hộ chung cư theo phong thủy như thế nào đang là một câu hỏi chung của nhiều người. Cũng như nhà ở truyền thống, theo thuật phong thủy, việc lựa chọn chung cư cũng có những quy tắc cần thiết.

Lựa chọn tầng

Việc đầu tiên khi nghĩ đến việc mua căn hộ chung cư, người mua cần quan tâm đó là lựa chọn số tầng. Cần xem xét về phạm vi, không gian lựa chọn, tức là xem còn những tầng nào có thể chọn lựa cho phù hợp.

Nếu như các tòa nhà xung quanh đều cao tầng thì nên cố gắng chọn những tầng ở trên cao một chút để bảo đảm tầm nhìn không bị các tòa nhà khác ở xung quanh che khuất. Nếu bạn có vấn đề về sức khỏe hoặc đi lại không thuận tiện thì nên chọn lựa những tầng thấp hơn.

Một phương pháp khá đơn giản để xác định ngũ hành của bản thân là căn cứ theo năm sinh:

– Người mệnh Kim nên ở nhà tầng 5, 10, 15, 20,… vì đây là các tầng thuộc hành Thổ tương sinh với mệnh Kim. Tránh ở các tầng thuộc hành Hỏa như 2, 7, 12, 17,…

– Người mệnh Thủy nên ở nhà tầng 4, 9, 14, 19,… vì đây là các tầng thuộc hành Kim tương sinh với mệnh Thủy. Tránh ở các tầng thuộc hành Thổ như 5, 10, 15, 20,…

– Người mệnh Mộc nên ở nhà tầng 1, 6, 11, 16,… vì đây là các tầng thuộc hành Thủy tương sinh với mệnh Mộc. Tránh ở các tầng thuộc hành Kim như 4, 9, 14, 19,…

– Người mệnh Hỏa nên ở nhà tầng 3, 8, 13, 18,… vì đây là các tầng thuộc hành Mộc tương sinh với mệnh Hỏa. Tránh ở các tầng thuộc hành Thủy như 1, 6, 11, 16,…

– Người mệnh Thổ nên ở nhà tầng 2, 7, 12, 17,… vì đây là các tầng thuộc hành Hỏa tương sinh với mệnh Thổ. Tránh ở các tầng thuộc hành Mộc như 3, 8, 13, 18,…

Chọn chung cư ở tầng quá cao hay quá thấp đều có những ưu điểm, khuyết điểm riêng. Vì vậy, theo quan điểm của nhiều người, khi chọn mua chung cư chỉ nên chọn căn hộ ở vị trí tầm trung từ tầng 10 đến tầng 20. Ở vị trí này vừa tránh được bụi bặm, ồn ào lại tránh được những yếu tố bất trắc trong khi sử dụng.

Cách bày trí bên trong căn hộ

Nếu đã quan tâm về phong thủy, khi mua căn hộ chung cư nên xem phong thủy trước rồi mới đưa ra lựa chọn. Những nguyên tắc phong thủy dưới đây mang tính chất tham khảo.

Phòng khách tốt nhất nên đặt giữa cửa chính, cần bố trí cửa cái hoặc chiếc tủ thấp để che lấp. Trong trường hợp không có vách ngăn giữa cửa và phòng khách thì khí bên ngoài sẽ trực tiếp thâm nhập vào căn phòng, đồng thời dương khí cũng sẽ thoát ra ngoài, không thích hợp để ở.

Lan can là một khu vực hết sức quan trọng trong phong thủy nhà cao tầng. Đây là nơi hội tụ ánh sáng, rất phù hợp với người mệnh Kim, giúp chủ nhà làm ăn phát tài. Vị trí ra vào cửa chính tuyệt đối không được đối diện với lan can, bởi như vậy sẽ hình thành cái gọi là “xuyên tâm”, không có lợi cho việc tụ tài cho gia chủ và sẽ xảy ra những việc gây hao tài tốn của. Vì vậy, để khắc phục nên lắp thêm cửa hoặc bức bình phong hoặc tấm vách ngăn CNC để che mà vẫn tạo được độ thẩm mỹ.

Với phần bên trong, cần chú ý đặc biệt đến vị trí bếp vì đó thường là những không gian đã được bố trí sẵn rất khó thay đổi trong căn hộ chung cư. Bếp là tượng trưng cho người phụ nữ, về sức khỏe và hạnh phúc cho cả gia đình,… Cách bố trí bếp phổ biến nhất là theo nguyên tắc hình tam giác, nghĩa là bếp – bồn rửa – tủ lạnh. Bồn rửa được đặt ở độ cao vừa phải để tránh cho người sử dụng phải cúi hay kiễng chân. Phong thủy học truyền thống cho rằng làm nhà bếp phải cầu “tàng phong tụ khí”. Vì thế, bếp nấu nhìn thẳng ra cửa chính hoặc sau bếp có cửa sổ đều không lành vì sợ gió thổi làm tắt đi ngọn lửa đầm ấm mang lại sung túc cho gia đình. Mặt khác, bếp thuộc hỏa, kỵ nhất với khí mát lạnh của nước. Do vậy, thứ nhất, nên kiêng để bếp quay về hướng bắc (hướng thủy vượng); thứ hai, không đặt bàn nấu trên rãnh, mương, đường nước, và cuối cùng tránh để hỏa lò kẹt giữa hai đồ đạc có mang theo “thủy” như tủ lạnh, bồn rửa, máy giặt…

Do diện tích thường bị hạn chế mà hầu như nhà nào cũng cần ít nhất 2 phòng ngủ riêng biệt, nên các phòng ngủ bị chia nhỏ, cửa vào phòng thường được bố trí rất gần nhau hoặc đối diện nhau. Trong các phòng ngủ, nhà vệ sinh thường được thiết kế khép kín trong phòng và cửa nhà vệ sinh thường đối diện ngay với giường ngủ.

Theo thuật phong thủy, các cửa xung chiếu hoặc liền kề gây nên sự hỗn loạn về khí, chủ về sự bất an hoặc những thị phi rắc rối. Cửa nhà vệ sinh chiếu vào giường ngủ gây nên những tổn hại về sức khỏe.

Nhà vệ sinh là nơi thủy khí, uế khí tích tụ lại, có ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, chịu ảnh hưởng mạnh nhất là những người mệnh Hỏa vì Thủy khắc Hỏa.

Khu vực tâm linh

Bàn thờ hay phòng thờ là nơi linh thiêng nhất trong ngôi nhà. Vì vậy bất cứ gia chủ nào cũng đều phải quan tâm và đầu tư đúng mực cho vị trí bàn thờ. Trong phong thủy, cần tuyệt đối tránh đặt bàn thờ gần nhà vệ sinh. Tuy nhiên đôi khi ở những căn hộ chung cư có diện tích nhỏ, việc này là khó tránh được. Chính vì vậy bạn cần sự giúp đỡ của các chuyên gia để đặt bàn thờ ở vị trí thích hợp và thẩm mỹ.

Trên thực tế, việc tạo dựng một không gian căn hộ chung cư hợp phong thủy không phải việc quá khó. Tuy nhiên, để có một căn hộ chung cư tốt về phong thủy, gia chủ nên quan tâm ngay từ khâu chọn mua để tránh phải sửa chữa tốn kém, lại đảm bảo sự hài hòa giữa công năng, thẩm mỹ kiến trúc và phong thủy. Trên đây là những lưu ý về phong thủy cho nhà chung cư. Hy vọng sẽ giúp ích trong việc lựa chọn căn hộ cho mình và gia đình.

QUỲNH ANH

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024