ISSN-2815-5823

Lượng giao dịch tăng dần theo thời gian, nhiều phân khúc BĐS đã thoát đáy

(KDPT) - Gần 20 động thái, văn bản dưới luật liên quan được phát đi từ phía Chính phủ một cách liên tục và dồn dập, với nội dung ngày càng sát hơn với nhu cầu thực tế của thị trường và doanh nghiệp. Điều này đã góp phần kéo sức cầu của thị trường trở lại, lượng giao dịch đang có xu hướng tăng dần. Giới chuyên gia cho biết, nhiều phân khúc bất động sản đã thoát đáy.

Thanh khoản đang dần được cải thiện

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) vừa công bố báo cáo Đánh giá tiến trình phục hồi thị trường Bất động sản Việt Nam quý III/2023 và Dự báo tình hình thị trường quý IV/2023.

Theo VARS, quý III/2023 ghi nhận gần 6.000 giao dịch bất động sản, gấp 1,5 lần so với quý II (3.700 giao dịch) và hơn 2 lần so với quý I (2.700 giao dịch). Giới chuyên gia đánh giá, đất đấu giá và chung cư, nhà ở dưới 10 tỷ đồng tại lõi trung tâm thành phố lớn đã có dấu hiệu vượt đáy.

Tuy nhiên, tính chung 9 tháng năm 2023, lượng giao dịch mới chỉ bằng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước và bằng khoảng 20% so với các giai đoạn sốt đất. Nguyên nhân do thị trường vẫn thiếu vắng nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá bình dân, do giá nhà tăng liên tục và chưa có tín hiệu dừng lại.

Bà Phạm Thị Miền, Phó Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Xúc tiến đầu tư bất động sản (VARS) cho biết: Thanh khoản trên thị trường bất động sản đang dần được cải thiện, đặc biệt so với giai đoạn khó khăn cuối năm trước và những tháng đầu năm nay. Thị trường bắt đầu ghi nhận nhiều điểm sáng hơn, đặc biệt tại những địa phương có kinh tế phát triển, được đầu tư hạ tầng, giao thông như Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, TP HCM,…đây sẽ là những bệ phóng giúp thị trường phát triển lành mạnh và ổn định hơn.

Theo đó, niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư đã được củng cố, đã xuất hiện một nhóm nhà đầu tư chuẩn bị nhập cuộc để săn bất động sản giá hời để chuẩn bị bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.

Về sức khỏe của doanh nghiệp, đã có dấu hiệu cải thiện. Tính đến cuối tháng 8/2023 có hơn 1.700 doanh nghiệp bất động sản quay lại hoạt động, tăng 102% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bất động sản vẫn phải đối mặt với khó khăn về nguồn vốn.

Theo đánh giá của Vars, kết quả trên là nhờ có sự có sự nỗ lực, liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp. Nhờ những động thái quyết liệt của Chính phủ cùng các cơ quan, bộ ngành nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.

3 tháng cuối năm sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình của thị trường BĐS

Giới chuyên gia đánh giá, đất đấu giá và chung cư, nhà ở dưới 10 tỷ đồng tại lõi trung tâm thành phố lớn đã có dấu hiệu vượt đáy.

Theo ông Lê Đình Chung, Thành viên Tổ công tác Nghiên cứu thị trường (VARS), Tổng Giám đốc SGO Homes chia sẻ, thị trường bất động sản nhà ở các thành phố lớn đã có dấu hiệu vượt đáy, tập trung ở phân khúc chung cư, nhà ở giá dưới 10 tỷ đồng tại khu vực lõi trung tâm.

Phân khúc đất nền chưa có tín hiệu tích cực nhưng đã có dấu hiệu vượt đáy ở loại hình đất đấu giá, ở khu vực xung quanh Hà Nội, mức giá quanh 2 tỷ đồng, có tỷ lệ hấp thụ 70%-80% với mức đấu giá cao hơn khoảng 5% mức giá khởi điểm, có thể chuyển nhượng ngay với mức chênh lệch từ 30-50 triệu đồng/nền. Trong khi đó, phân khúc bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng vẫn ảm đạm.

Theo VARS nhận định, 3 tháng cuối năm sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình của thị trường BĐS vào năm sau.

Ông Nguyễn Đình Cương, Trưởng ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn xúc tiến đầu tư VARS, mặc dù đã có thêm sự góp mặt của một số “cánh chim đầu đàn” trong việc triển khai nhà ở xã hội và nhà ở thương mại nhưng nguồn cung trên thị trường vẫn bế tắc và mới chỉ có khoảng 10% dự án được tháo gỡ.

Song, khi nhìn nhận thị trường ở khía cạnh tích cực, VARS đánh giá sự phục hồi của nền kinh tế sẽ kéo theo nhu cầu bất động sản tăng cao ở nhiều phân khúc. Tuy thị trường chưa đủ lực để vượt dốc nhưng phần nào đã thoát khỏi nguy cơ mất phanh.

Đánh giá về thị trường bất động sản trong quý cuối của năm 2023, VARS đánh giá 3 tháng cuối năm sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình của thị trường vào năm sau. Trong đó, bức tranh toàn cảnh thị trường sẽ có thêm nhiều điểm sáng mới, tập trung ở những khu vực còn nhiều dư địa phát triển, có quy hoạch đồng bộ, hiện đại và nhất là mặt bằng giá chưa cao.

Cùng với các nút thắt về pháp lý, nguồn vốn, thì niềm tin của nhà đầu tư chính là chốt chặn cuối cùng cần giải tỏa để đưa thị trường bất động sản thực sự trở về trạng thái bình thường.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024