ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Chủ nhật, 17h47 02/06/2024

Mới tốt nghiệp đã có ngay 100 triệu đồng tiết kiệm: Bí quyết quản lý tài chính của sinh viên mới ra trường

(KDPT) - Ngay từ những ngày đầu mới lên đại học, các cô gái dưới đây đã có ý thức tiết kiệm từ sớm và biết đến sức mạnh của lãi kép.

Có khoản tiết kiệm gần 100 triệu khi mới ra trường

Sau 4 năm học, Phương Hà (24 tuổi, Hà Nội) đã có khoản tiết kiệm gần 80 triệu đồng. Đáng chú ý, trong khoảng thời gian sinh viên, Phương Hà gần như không đi làm, chỉ đi thực tập cuối kỳ với mức hỗ trợ khá ít ỏi.

Được biết, dù sống xa bố mẹ nhưng Phương Hà được ở cùng nhà anh họ nên không mất tiền thuê nhà. Ngoài ra, phụ huynh thường gửi đồ ăn ở quê lên, vì thế cô bạn không phải mua đồ ăn ngoài. Chia sẻ về bí quyết để dành dụm được số tiền khá lớn ngay từ khi vừa mới ra trường, Phương Hà tóm gọn trong 2 điều. Thứ nhất là bản thân được gia đình hỗ trợ chi phí sinh hoạt. Thứ hai là có ý thức tiết kiệm từ sớm và biết đến sức mạnh của lãi kép.

Nhiều bạn sinh viên có ý thức tiết kiệm từ sớm và biết đến sức mạnh của lãi kép. (Ảnh minh họa)
Nhiều bạn sinh viên có ý thức tiết kiệm từ sớm và biết đến sức mạnh của lãi kép. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, khi học đại học, mỗi tháng Phương Hà sẽ được gia đình cho 4 triệu đồng và thường chỉ tiêu 3,2 triệu đồng/tháng. Khoản này bao gồm 1 triệu đồng đóng tiền điện nước, dịch vụ, Internet và 1,2 triệu đồng dành cho đi siêu thị và ăn hàng quán với bạn bè; 1 triệu dành cho xăng xe, mua sắm và các chi phí phát sinh là 1 triệu đồng. Theo đó, mỗi tháng, cô bạn sẽ tiết kiệm được 900 nghìn đồng. Cứ như vậy, tổng số tiền tiết kiệm sau 4 năm mà chưa có lãi kép là 38,4 triệu đồng.

Bên cạnh đó, khi đỗ đại học cô bạn được họ hàng thưởng cho 5 triệu đồng, cộng thêm tiền lì xì Tết sau khi trừ đi chi phí mua đồ sắm sửa còn khoảng 10 triệu đồng. Tổng cộng khoản tiết kiệm này được 15 triệu đồng.

Ngoài ra, vào năm cuối đại học, Phương Hà đi thực tập với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng. Cô bạn cho biết, bản thân chi thêm 1 triệu đồng/tháng để ăn trưa và thỉnh thoảng uống cà phê cùng đồng nghiệp. Sau 6 tháng, Phương Hà tiết kiệm được thêm 6 triệu đồng. 

3 tháng cuối cho đến khi tốt nghiệp đại học, Phương Hà trở thành nhân viên chính thức với mức lương 8 triệu đồng, không nhận hỗ trợ từ bố mẹ, mỗi tháng cô bạn vẫn chi tiêu như trước với khoảng 4,2 triệu đồng/tháng và tiết kiệm được 11,4 triệu đồng.

Với số tiền tiết kiệm được, Phương Hà gửi tiền vào ngân hàng theo tháng. Sau 4 năm, cô bạn nhận thêm 1 khoản lãi kép là 5-7 triệu đồng.

Vừa ra trường, nhiều bạn trẻ đã có khoản tiết kiệm đáng nể. (Ảnh minh họa)
Vừa ra trường, nhiều bạn trẻ đã có khoản tiết kiệm đáng nể. (Ảnh minh họa)

Một trường hợp khác là Hải Phương, đang là sinh viên năm cuối của Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội). Cô bạn đã có khoản tiết kiệm hơn 70 triệu đồng sau 4 năm đại học và có 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Truyền thông.

Hải Phương chia sẻ, cô bắt đầu có ý thức tiết kiệm từ năm 2 đại học. Cô bạn để dành tiền khi trong đầu chưa có nhiều suy nghĩ dùng tiền vào các dự định lớn lao như mua nhà, mua xe... Việc tiết kiệm tiền đơn thuần vì bản thân không cần dùng quá nhiều tiền, thêm vào đó là suy nghĩ cần dự phòng cho các trường hợp xấu trong tương lai xảy đến. Tiết kiệm hoàn toàn từ công việc văn phòng chứ không có tiền từ đầu tư.

Bí quyết tiết kiệm thông minh dành cho sinh viên

Dưới đây là bí quyết của Hải Phương để dành dụm được một khoản tiền tiết kiệm ngay từ khi còn là sinh viên:

Thứ nhất, đi làm từ sớm để gia tăng thu nhập. Với Hải Phương, cô bạn dành năm nhất để tham gia vào các câu lạc bộ và học tập.  Nhờ lời giới thiệu từ một người quen trong câu lạc bộ, cô bạn có được công việc part time trong ngành truyền thông với mức lương 5 triệu đồng/tháng từ năm 2 đại học. Đây cũng là công việc văn phòng đầu tiên của Hải Phương.

Tiếp đó, cô bạn còn nhận làm công việc truyền thông cho một người thân và nhận thêm thu nhập 2-3 triệu đồng/tháng. Tổng cộng, cô kiếm được 7-8 triệu đồng nhờ 2 công việc.

Sang năm 3 đại học, nhờ kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn đã tăng lên, Hải Phương kiếm được 8-10 triệu đồng/tháng từ 2 công việc kể trên. Đến năm 4 đại học, thu nhập của cô bạn đã chạm mức 12-14 triệu đồng/tháng.

"Tiền cũng là một loại tài sản. Nếu không biết dùng tiền, đầu tư tiền đúng cách thì cũng giống như tài sản, chúng sẽ mất giá theo thời gian". (Ảnh minh họa)

Bí quyết thứ hai là tiết kiệm chi tiêu. Cụ thể, từ năm hai, Hải Phương chỉ tiêu không quá 5 triệu đồng/tháng cho chi phí sinh hoạt. Bên cạnh đó, cô bạn còn gửi tiết kiệm online rất đều đặn. Hàng tháng khi có lương hay được thưởng thêm thì Phương đều gửi tiết kiệm, dù đó là con số ít hay nhiều.

“Mình không đóng tiền nhà, mua thức ăn do ở cùng với bố mẹ. Tiền học phí khoảng 10 triệu đồng/kỳ, tính ra mình chi 1,6 triệu đồng/tháng để đóng học phí. Mình bắt đầu đóng tiền học và không nhận trợ cấp từ gia đình khi bắt đầu là sinh viên năm 3”, Hải Phương chia sẻ.

Có một điểm chung của Hải Phương và Phương Hà là cả hai đều mở tài khoản tiết kiệm từ thời sinh viên, nhờ đó tận dụng được sức mạnh của lãi kép. Với Phương Hà, cô bạn chọn gửi toàn bộ tiền tiết kiệm online sang lấy sổ tài khoản tiết kiệm giấy 1 lần. Như vậy, cô bạn hạn chế được tối đa những mong muốn mua sắm không cần thiết mà rút tiết kiệm ra tiêu.

“Tháng đầu tiên, sau khi nhận tiền sinh hoạt từ gia đình, mình chuyển luôn 500 nghìn vào tài khoản tiết kiệm. Cuối tháng còn thừa bao nhiêu, mình sẽ bớt lại để đến lần đáo hạn tiếp theo gửi vào. Sau 1 thời gian, trung bình mỗi tháng mình để dành được 800 nghìn đồng, từ đó về sau cứ đúng hạn, mình gửi vào tài khoản tiền tiết kiệm online”, Phương Hà cho hay.

Còn với Hải Phương thì khuyên các bạn sinh viên nên tự tìm hiểu các hình thức gửi tiết kiệm để không phụ thuộc vào các vấn đề tài chính từ gia đình. Cô bạn nhận thấy có nhiều người thường nhờ bố mẹ mua vàng hay gửi tiết kiệm hộ. Điều này không sai, nhưng nó sẽ hình thành thói quen khiến bạn không tự chủ trong các vấn đề tài chính của bản thân. 

“Mình quan niệm: Tiền cũng là một loại tài sản. Nếu mình không biết dùng tiền, đầu tư tiền đúng cách thì cũng giống như tài sản, chúng sẽ mất giá theo thời gian”, Hải Phương nói./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine