ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ ba, 13h33 18/06/2024

"Một con vịt" trở thành MV tỷ view đầu tiên của Việt Nam trên Youtube

(KDPT) - "Một con vịt" đã trở thành MV Việt Nam đầu tiên chạm mốc 1 tỉ lượt xem trên YouTube.

MV tỷ view đầu tiên của Việt Nam trên Youtube

MV Một con vịt cán mốc 1 tỷ lượt xem đêm 15/6, trở thành video ca nhạc đầu tiên của Việt Nam đạt tỷ view trên YouTube. Sản phẩm được phát hành ngày 31/8/2019.

Video do kênh YouTube Heo Con thực hiện, với phần hình ảnh 3D sinh động, vui nhộn, miêu tả những sinh hoạt của một đàn vịt như đi chơi, ra hồ nước, vẫy cánh..., dựa theo lời ca khúc.

MV
MV "Một con vịt" cán mốc 1 tỉ lượt xem. (Ảnh: chụp màn hình).

Một con vịt là ca khúc do nhạc sĩ Kim Duyên sáng tác năm 1988, được Xuân Mai thể hiện vào năm 1998, khi mới ba tuổi. Từ đó đến nay, bài hát dần trở nên phổ biến với trẻ em nhờ giai điệu vui nhộn, ca từ dễ nhớ, dễ thuộc.

Nhạc thiếu nhi dễ dàng đạt lượt xem lớn

Theo các chuyên gia truyền thông nhận định, các ca khúc thiếu nhi dễ dàng đạt lượng view lớn trên YouTube là điều dễ hiểu, khi nhu cầu xem những MV này không bao giờ biến mất. MV Một con vịt đạt thành tích trên sau 5 năm phát hành bởi sự phổ cập của tác phẩm âm nhạc này với thiếu nhi trong hàng chục năm qua, có thể thấy đây luôn là ca khúc đầu tiên các gia đình dạy con khi học nói. Bên cạnh đó, cách làm hình ảnh 3D cũng là một lựa chọn thông minh của kênh, khi tạo sự sinh động, bắt mắt, thu hút sự chú ý của trẻ nhỏ.

Trên thế giới, thống kê cũng cho thấy các MV dành cho thiếu nhi có luợt xem vượt trội MV dành cho người lớn. Điển hình, phiên bản tiếng Anh của bài hát Baby Shark đã chạm mốc 14 tỉ lượt xem trên YouTube và trở thành video được xem nhiều nhất thế giới.

Sau "Một con vịt", nhiều ca khúc Việt sắp chạm mốc tỉ view

Theo phía sau ca khúc "Một con vịt" là loạt danh sách những MV chỉ còn cách vài trăm triệu lượt xem là đạt được thành tích 1 tỉ lượt xem. Đang tiến gần tới cột mốc 800 triệu view là MV "Cả nhà thương nhau" (734 triệu), video "A con cá sấu - Học bảng chữ cái ABC với nghệ sĩ nổi tiếng" mang về 665 triệu view.

Trong khi đó, bài hát Việt do ca sĩ Vpop thể hiện chạm mốc 500 triệu lượt xem đầu tiên là "Bống bống bang bang" - ca khúc bất ngờ được thiếu nhi yêu thích sau khi ra mắt. Đây là ca khúc do nhóm 365Band thể hiện, lượt xem cao của MV này phần lớn đến từ khán giả trẻ em. Bởi lẽ, "Bống bống bang bang" phiên bản của bé Bào Ngư (608 triệu) đã vượt lượt xem bản gốc của 365 Band (594 triệu), trong khi nhiều bản cover khác của bé Tú Anh, các kênh thiếu nhi... cũng thu hút hàng trăm triệu lượt xem.

“Bống bống bang bang” là MV nhạc của bộ phim “Tấm Cám - Chuyện chưa kể” nên chi phí đầu tư cho MV không quá cao. Dù phim không đạt thành tích như mong đợi, nhưng MV nhạc phim lại bùng nổ, hút 100 triệu lượt xem chỉ sau nửa năm ra mắt.

Hiện tại, khoảng 7 ca khúc Việt có lượt xem cao nhất đang thuộc về các MV nhạc thiếu nhi, sau đó mới đến các sản phẩm của nghệ sĩ Việt. Ngay cả những nhân tố hàng đầu Vbiz hiện nay như Sơn Tùng M-TP, Chi Pu, Jack, Mỹ Tâm... cũng phải chào thua trước độ phổ biến của các ca khúc thiếu nhi này.

Theo đó, nam ca sĩ nổi tiếng Sơn Tùng M-TP có nhiều MV trên 100 triệu view nhất với 8 sản phẩm. MV nhiều lượt xem nhất của Sơn Tùng là "Nơi này có anh" - 360 triệu, sau đó là các MV gần 300 triệu như "Hãy trao cho anh", "Lạc trôi", "Chúng ta không thuộc về nhau".

Nhiều MV của ca sĩ Việt Nam có lượt xem nhiều nhất cũng chưa bằng 1 nửa MV
Nhiều MV của ca sĩ Việt Nam có lượt xem nhiều nhất cũng chưa bằng 1 nửa MV "Một con vịt". (Ảnh: chụp màn hình).

Cùng với Sơn Tùng, nam ca sĩ Jack97 cũng có 6 MV đạt hàng trăm triệu lượt xem như "Sóng gió", "Bạc phận", "Em gì ơi", "Hồng nhan" khi kết hợp với K-ICM. Dù vậy, những MV vẫn còn cách cột mốc 1 tỉ còn khá xa, thậm chí video nhiều view nhất chưa bằng một nửa lượt xem của "Một con vịt". 

Lượt xem "khủng", doanh thu chủ kênh thu về ra sao ?

Dân mạng cũng để lại nhiều thắc mắc về doanh thu mà chủ kênh YouTube nhận được khi MV đạt con số lượt xem "khủng". 

Theo ông Nguyễn Lạc Huy, chủ sở hữu kênh Schannel, một trong số những mạng lưới truyền thông lớn tại Việt Nam cho biết, doanh thu từ YouTube dựa vào nhiều yếu tố, tuy nhiên vẫn có công thức để ước tính thu nhập trung bình.

"Với một kênh YouTube thông thường, khoản thu nhập trung bình nhận được khi video đạt 1 triệu lượt xem là 4-6 triệu đồng. Video nội dung thiếu nhi thì doanh thu sẽ thấp hơn, khoảng 2-3 triệu đồng cho 1 triệu lượt xem. Tuy nhiên, đây chưa phải là số tiền cuối cùng về tay mà phải trừ thêm 2 khoản phí khác. Nếu chủ kênh YouTube tham gia một mạng lưới truyền thông nào đó thì trừ thêm khoảng 10-20% phí thanh toán. Doanh thu cũng phải trừ thêm khoảng 7% thuế thu nhập", ông Huy cho hay.

Như vậy, với 1 tỷ lượt xem tính đến 17/6, khoản thu nhập ước tính mà chủ kênh YouTube nhận được có thể dao động từ 2 đến 3 tỷ đồng. 

Thành công của MV Một con vịt cũng cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của các ca khúc thiếu nhi trên YouTube. Những sản phẩm âm nhạc dành cho trẻ em có sức sống bền bỉ, tăng lượt xem đều đặn hằng ngày./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024