ISSN-2815-5823

Rung lắc không quá bi quan, nhà đầu tư tận dụng cơ hội đón "sóng" luân chuyển nhóm ngành

(KDPT) - Một số chuyên gia nhận định cho rằng, thị trường vẫn đang duy trì xu hướng đi lên, nhịp điều chỉnh hay rung lắc là điều bình thường.

Thị trường chứng khoán vừa trải qua tuần giao dịch tương đối giằng co. Chỉ số VN-Index lên xuống liên tục vào các phiên cuối tuần và đặc biệt giảm mạnh vào phiên ngày thứ Sáu (24/5) và đóng cửa ở gần mốc 1.260 điểm, tương ứng giảm hơn 11 điểm so với mức đầu tuần. Về giao dịch khối ngoại tiếp tục có tuần bán ròng mạnh với giá trị đột biến, tổng giá trị sau 5 phiên đạt 5.352 tỷ đồng.

Một số chuyên gia nhận định cho rằng, thị trường vẫn đang duy trì xu hướng đi lên, nhịp điều chỉnh hay rung lắc là điều bình thường. Tuy nhiên, một số nhận định có phần thận trọng hơn khi cho rằng đà tăng của VN-Index đã bị phá vỡ và sẽ quay đầu điều chỉnh trong các phiên tiếp theo.

Nhà đầu tư cần dự đoán đúng sóng luân chuyển nhóm ngành để tìm kiếm lợi nhuận

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc CTCP Chứng khoán DSC Chi nhánh TP.HCM cho rằng, chứng khoán thế giới đều đồng pha điều chỉnh sau thông tin vĩ mô cho thấy nền kinh tế Mỹ khỏe hơn so với kỳ vọng và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể chưa cắt giảm lãi suất. Tuy vậy, vị chuyên gia cho rằng bản chất của nguyên nhân khiến thị trường giảm điểm có thể hiểu đơn giản là nhịp rung lắc quanh vùng đỉnh, khi thị trường chưa có thêm động lực. Nhìn chung, thị trường vẫn chưa có gì quá tiêu cực.

Diễn biến chỉ số VN-Index
Diễn biến chỉ số VN-Index

Về diễn biến trong nước, một số thông tin có thể tác động xoay quanh áp lực tỷ giá cũng như môi trường lãi suất đang có xu hướng tăng dần. Bên cạnh đó, động thái bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài trước những diễn biến về tỷ giá cũng là một trong những nguyên nhân góp phần vào đà tăng chung của toàn thị trường.

Vị chuyên gia DSC cho rằng, những câu chuyện không mới và áp lực đó không quá lớn trong ngắn hạn. Thị trường đã tăng một mạch hơn 100 điểm kể từ đáy và việc điều chỉnh 3-5% là rất bình thường. Hiện tại, động thái từ nhóm nhà đầu tư nội địa là quan trọng hơn. 

Về chỉ số VN-Index, ngưỡng hỗ trợ gần nhất là vùng 1.250 điểm. Trường hợp cơ sở là thị trường sẽ tích lũy trong vùng 1.250-1.290 điểm, đây là vùng đỉnh cũ và cân bằng trước khi có động lực tăng tiếp. Hỗ trợ mạnh trong tình huống xấu quanh 1.220 điểm.

Ông Huy cho hay, thị trường hiện tại đang khá sôi động và tiền vào tốt. Dòng tiền có thể lan tỏa tới nhiều nhóm cổ phiếu, điều quan trọng là nhà đầu tư dự đoán được đúng sóng ngành để tìm kiếm lợi nhuận.

Về cơ hội đầu tư, vị chuyên gia đánh giá thị trường hiện có nhiều cơ hội với dòng tiền dồi dào. Sau phiên điều chỉnh với thanh khoản lớn, việc quan sát là cần thiết nhưng nhà đầu tư không cần quá bi quan. Ông Huy khuyến nghị, nhà đầu tư có thể giữ 50% danh mục là cổ phiếu, khi thị trường trở lại trạng thái cân bằng là hoàn toàn có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Chuyên gia đánh giá thị trường hiện có nhiều cơ hội với dòng tiền dồi dào
Chuyên gia đánh giá thị trường hiện có nhiều cơ hội với dòng tiền dồi dào

Vị chuyên gia DSC dành sự ưu tiên cho các cổ phiếu duy trì được tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận hoặc đã thoát đáy kết quả kinh doanh, từng lớp cụ thể như:

Thứ nhất, nhóm cổ phiếu “khỏe” như: Công nghệ, Viễn thông, Bán lẻ, Du lịch giải trí, Hóa chất... Theo đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ, nếu mua mới thì cần lưu ý vùng tích lũy và dư địa tăng còn nhiều hay không. Đây được cho là lớp cổ phiếu luân chuyển dòng tiền đầu tiên.

Thứ hai, nhóm cổ phiếu có khả năng sẽ khỏe lên, có thể kể đến như Dầu khí, Chứng khoán, Thép, Hóa chất - Phân bón. Ông Huy cho rằng nhóm này sẽ sớm dẫn sóng và là lớp luân chuyển thứ 2.

Dòng tiền có thể luân chuyển đến lớp thứ ba bao gồm các ngành như Bất động sản, Xây dựng và Vật liệu.

Lớp luân chuyển thứ tư, cổ phiếu Ngân hàng có thể kéo chỉ số ở nhịp cuối.

Cổ phiếu penny có thể dậy sóng và trở thành lớp luân chuyển thứ 5.

Trong kịch bản thị trường chứng khoán điều chỉnh mạnh, nhóm cổ phiếu phòng thủ có thể nhận được sự chú ý. Đây sẽ là lớp luân chuyển thứ 6.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia khuyến nghị, mỗi lớp luân chuyển từ đầu đến cuối sóng có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng cho đến khi hết sóng. Vì thế, nhà đầu tư có thể linh hoạt để tranh thủ các cơ hội tốt.

Tranh thủ cơ cấu lại danh mục trong những nhịp hồi

Trong khi đó, Chứng khoán SHS cho rằng, trong ngắn hạn, chỉ số VN-Index đang phải chịu áp lực kiểm tra lại vùng dưới của kênh giá 1.250-1.300 điểm. Nếu giữ được vùng hỗ trợ  1.250 điểm trong các phiên tới, chỉ số chính có thể vẫn duy trì kỳ vọng phục hồi trở lại hướng tới vùng 1.248-1.287 điểm.

Nhà đầu tư nên tranh thủ cơ cấu danh mục trong những nhịp hồi. (Ảnh minh họa)
Nhà đầu tư nên tranh thủ cơ cấu danh mục trong những nhịp hồi. (Ảnh minh họa)

Theo công ty chứng khoán này, mặc dù một số thông tin vĩ mô vẫn khá tích cực, cụ thể như xuất nhập khẩu trên đà tăng trưởng, cán cân thương mại thặng dư đạt 6,36 tỷ USD. Tuy nhiên, áp lực tỷ giá vẫn cao trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phát hành tín phiếu mới và lãi suất trúng thầu tín phiếu đã tăng từ mức 4%/năm lên mức 4,2%/năm. Trong bối cảnh đó, SHS kỳ vọng VN-Index vẫn duy trì được vùng hỗ trợ 1.245-1.255 điểm, tương ứng với vùng giá cao nhất năm 2023.

Đưa ra khuyến nghị, Chứng khoán SHS khuyên các nhà đầu tư ngắn hạn đang có tỷ trọng cao nên tranh thủ các nhịp hồi để giảm tỷ trọng cũng như cơ cấu lại danh mục và tiếp tục theo dõi các diễn biến của thị trường tại vùng hỗ trợ.

Còn với nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục, đồng thời, tiếp tục chiến lược giải nhân dần trong các nhịp giảm điểm, mục tiêu là các mã cổ phiếu đầu ngành, dự báo sẽ có triển vọng tích cực trong năm nay.

Theo các chuyên gia, dòng tiền bắt đáy sẽ chưa vội vàng nhập trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nên quan sát tín hiệu về chứng khoán thế giới, giá cả hàng hóa, đồng USD và tỷ giá để đưa ra quyết định giải ngân khi chỉ số VN-Index về những vùng hỗ trợ mạnh./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024