ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Thứ năm, 09h33 29/02/2024

Một vài ngân hàng tăng lãi suất trở lại, "cuộc đua" đang chuẩn bị đổi hướng?

(KDPT) - Nhiều ngân hàng bắt đầu điều chỉnh lãi suất tiết kiệm ở cả kỳ hạn ngắn và dài sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024. Hiện tại, lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng trên toàn hệ thống ngân hàng đang ở vùng thấp nhất lịch sử là 5%.

Vẫn theo xu hướng giảm

Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/1/2024, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay vẫn duy trì xu hướng giảm. Lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới giảm lần lượt khoảng 0,15%/năm và 0,25%/năm so với cuối năm 2023.

Đầu năm 2024, khảo sát cho thấy xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp diễn tại 100% các ngân hàng thương mại. Sau kỳ nghỉ Tết, mặt bằng lãi suất huy động trong tháng 2 tại các ngân hàng thương mại tiếp tục ở mức thấp. Trong đó có 20 ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm ở một số kỳ hạn, như: Techcombank, GPBank, KienLong Bank, ABBank, Bac A Bank, MB, CBBank, Viet A Bank, SeABank, VPBank, SHB, LPBank, ACB, Dong A Bank, VIB, Eximbank, BVBank, Sacombank, PGBank, NCB.

Sau kỳ nghỉ Tết, mặt bằng lãi suất huy động trong tháng 2 tại các ngân hàng thương mại tiếp tục ở mức thấp. (Ảnh minh họa)

Sacombank, NCB, Viet A Bank, Techcombank, Eximbank, Bac A Bank, SeABank, KienLong Bank là những ngân hàng giảm lãi suất lần 2 kể từ đầu tháng. Riêng VIB đã có 3 lần giảm lãi suất huy động trong tháng 2.

Mặt bằng lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng hiện dao động từ 2-3%/năm với kỳ hạn 1-2 tháng. Đặc biệt, Vietcombank và Agribank áp dụng lãi suất kỳ hạn 1-3 tháng chỉ 1,7%/năm - mức thấp nhất trên toàn hệ thống.

Trên thị trường hiện không còn ngân hàng nào duy trì mức lãi suất trên 5%/năm với kỳ hạn 6 tháng. Đối với kỳ hạn 9-11 tháng ghi nhận lãi suất phổ biến từ hơn 4%/năm. Với kỳ hạn 12 tháng, mức lãi suất cao nhất ghi nhận được chỉ nhỉnh hơn 5%/năm. Các ngân hàng đang áp dụng mức lãi suất từ 4,7-5,5%/năm cho kỳ hạn 24 tháng.

Trước khi tiến vào “cuộc đua” giảm lãi suất, các ngân hàng từng áp dụng mức lãi tiền gửi rất cao từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023. “Thời kỳ hoàng kim” của gửi tiết kiệm ngân hàng là vào tháng 1/2023 khi mức lãi suất huy động có nơi lên tới 11-12%/năm.

Trong bối cảnh lãi suất tiếp tục xu hướng giảm, gần đây đã có một vài ngân hàng đi “ngược chiều”, bắt đầu tăng lãi suất huy động. Đây là những dấu hiệu chỉ báo về việc lãi suất sẽ sớm tăng trở lại.

Ngày 23/2, Sacombank bất ngờ điều chỉnh tăng lãi suất sau 2 lần giảm. Ngân hàng này tăng 0,2-0,4 điểm % cho khoản tiền gửi phát sinh mới với kỳ hạn từ 1-5 tháng, trong khi các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên vẫn được giữ nguyên.

Ngân hàng đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bất ngờ tăng lãi suất tiết kiệm là Techcombank. Ngày 16/2, ngân hàng này tăng 0,4% lãi suất cho kỳ hạn 1-2 tháng lên mức 2,75%/năm và tăng 0,5% lãi suất kỳ hạn 3-5 tháng lên mức 3,15%/năm.

Techcombank áp dụng mức lãi suất mới ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. (Ảnh minh họa)

Trước đó, đầu tháng 1/2024, ACB cũng thông báo điều chỉnh lãi suất huy động. Theo biểu lãi suất huy động trực tuyến, cho thấy lãi suất tiền gửi tăng 0,3% cho kỳ hạn 1-3 tháng; Tăng 0,1% cho kỳ hạn 12-18 tháng.

Song, theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, lãi suất huy động khó có thể tăng mạnh trở lại, nhưng cũng khó tiếp tục giảm thêm trong năm nay. Bởi lãi suất đã được giảm xuống “đáy” trong bối cảnh lạm phát còn rất khó lường.

Có thể giảm lãi suất cho vay

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự báo, trong năm 2024, mặt bằng lãi suất huy động sẽ tiếp tục đi ngang ở vùng thấp, khoảng từ 4,85-5,35%. Điều này tạo dư địa để tiếp tục giảm lãi suất cho vay. "Lãi suất cho vay bình quân sẽ có dư địa để giảm thêm 0,75-1%" - trích báo cáo của KBSV.

Các chuyên gia cho rằng, những yếu tố tạo dư địa để giảm thêm lãi suất cho vay là cầu tín dụng phục hồi nhưng khó đột biến vì những khó khăn tồn đọng trong năm 2023 đến nay vẫn chưa khắc phục hoàn toàn. Kinh tế Việt Nam được dự báo chỉ tăng trưởng quanh mức 6%.

Do đó, KBSV dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2024 sẽ từ 12-13%, thấp hơn mức bình quân 14,5% trong 10 năm qua.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, có thể thấy việc giảm lãi suất huy động vẫn là xu hướng chủ yếu. Các nhà băng đang dần dần đưa lãi suất về kỳ hạn hợp lý, theo đường cong lãi suất. Việc này là điều kiện để nền kinh tế có thể phục hồi, nhất là kênh đầu tư bất động sản.

Việc giảm lãi suất huy động vẫn là xu hướng chủ yếu trong năm 2024. (Ảnh minh họa)

Về xu hướng trong năm 2024, các chuyên gia cho rằng có thể duy trì mức lãi suất thấp trong các tháng đầu năm nay.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng - TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, các ngân hàng có thể tiếp tục giảm lãi suất cho đến khi kinh tế khởi sắc trở lại vào nửa cuối năm 2024.

PGS.TS Nguyễn Hữu Huân (Trường Đại học kinh tế TP.HCM) lại dự báo, ít nhất đến hết quý II/2024 vẫn sẽ duy trì mặt bằng lãi suất tiết kiệm hiện tại, nhưng bắt đầu tăng vào nửa cuối năm nếu nền kinh tế phục hồi, tín dụng cải thiện với mức tăng trưởng âm 0,6% trong tháng 1.

Tại Hội nghị về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đánh giá lãi suất cho vay đang ở mức thấp nhất trong 2 thập kỷ qua, hiện Ngân hàng Nhà nước cũng chưa có ý định thay đổi lãi suất điều hành, ít nhất là những tháng đầu năm 2024, để tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng tiếp cận vốn từ Ngân hàng Nhà nước với chi phí thấp nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

"Để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, Ngân hàng Nhà nước khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cấp tín dụng, tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng…", Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thông tin./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024