ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ bảy, 09h06 02/03/2024

Mùa ĐHĐCĐ năm 2024 được ‘hâm nóng’ bởi loạt doanh nghiệp bán lẻ, dầu khí và thép

(KDPT) - Theo dự báo, mùa Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 sẽ sôi động hơn khi nhiều doanh nghiệp đứng trước loạt cơ hội và thách thức mới. Ngoài ra, còn nhiều vấn đề vẫn còn ‘bỏ ngỏ’ mà các cổ đông cần được thông tin thêm.

Tính đến nay đã có nhiều doanh nghiệp chốt danh sách cổ đông để tiến hành họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào tháng 3 và tháng 4. Đồng thời, những cái tên đầu tiên đã dần tiết lộ một số thông tin quan trọng và cả thông tin riêng đủ để ‘hâm nóng’ các hội trường trong thời gian tới.

Năm nay, nhiều doanh nghiệp quay trở lại hình thức họp trực tiếp thay vì trực tuyến, giúp các cuộc thảo luận diễn ra cởi mở, đa chiều hơn.

Các doanh nghiệp ngành thép

Ngành thép là cái tên tiêu điểm đầu tiên cần nhắc đến trong mùa đại hội cổ đông năm nay. Triển vọng kinh doanh của ngành này được dự báo sẽ hồi phục, được thu hút bởi các doanh nghiệp có tiếng trên thị trường và sẵn sàng đối thoại một cách cởi mở.

Mùa ĐHĐCĐ năm 2024 được ‘hâm nóng’ bởi loạt doanh nghiệp bán lẻ, dầu khí và thép
Trong những năm qua, ‘vua thép’ Việt thường xuyên tổ chức họp tại các khách sạn lớn, đảm bảo đủ chỗ cho các cổ đông.

Đáng chú ý, Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) sở hữu lượng cổ đông lớn nhất trên thị trường chứng khoán. Trong những năm qua, ‘vua thép’ Việt thường xuyên tổ chức họp tại các khách sạn lớn, đảm bảo đủ chỗ cho các cổ đông. Đỉnh điểm, Hòa Phát có đến gần 180.000 cổ đông. Đại hội năm 2023, doanh nghiệp của tỷ phú Trần Đình Long đã tiếp đón hơn 500 cổ đông tới tham dự trực tiếp, phủ kín Hội trường lớn Grand Ballroom tại Khách sạn Melia Hà Nội.

Tỷ phú Trần Đình Long thường xuyên có mặt trong các đại hội hàng năm, sẵn sàng trả lời những vấn đề cổ đông quan tâm, đưa ra những quan điểm giúp định hình triển vọng của thị trường thép.

Năm 2024, Melia Hà Nội tiếp tục được Hòa Phát lựa chọn là nơi tổ chức ĐHĐCĐ vào ngày 11/4 tới. Tập đoàn này còn có kế hoạch cho 300 nhà đầu tư tham quan, tìm hiểu Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất cuối tháng 3.

Tương tự, Tập đoàn Hoa Sen (mã chứng khoán: HSG) cũng hâm nóng hội trường bằng nhiều chủ đề và kế hoạch kinh doanh tăng trưởng cao cho năm tài chính này. Cụ thể, mục tiêu doanh thu năm 2024 là 34.000 đến 36.000 tỷ đồng, lãi sau thuế trong khoảng 400 đến 500 tỷ đồng, gấp 13 lần cùng kỳ.

Trong đại hội sắp tới, HSG còn đưa ra đề án tái cấu trúc doanh nghiệp, hướng đến IPO 2 mảng kinh doanh khác tại Công ty Nhựa Hoa Sen và Công ty Ống thép Hoa Sen, ngoài ra còn có câu chuyện về mảng bất động sản còn đang dang dở.

Các doanh nghiệp bán lẻ

Đối với ngành bán lẻ, cái tên thu hút sự quan tâm hàng đầu là Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG). ‘Ông lớn’ bán lẻ này sẽ diễn ra trong 2 ngày là 12/4 và 13/4. Phiên họp chính thức sẽ được khai mạc vào chiều 13/4 với sự xuất hiện của nhiều lãnh đạo cấp cao.

Năm 2024, câu chuyện của MWG sẽ xoay quanh kế hoạch kinh doanh có đảm bảo tăng trưởng trở lại hay không; ngoài ra còn là phương án phát hành cổ phiếu cho cán bộ chủ chốt dù kết quả năm qua giảm sút. Năm nay, mục tiêu sản xuất kinh doanh của MWG là 125.000 tỷ đồng doanh thu cùng 2.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 6% và gấp 14,2 lần năm 2023.

Mùa ĐHĐCĐ năm 2024 được ‘hâm nóng’ bởi loạt doanh nghiệp bán lẻ, dầu khí và thép
Đối với ngành bán lẻ, cái tên thu hút sự quan tâm hàng đầu là Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG).

Sắp tới, Tập đoàn Masan (Mã chứng khoán: MSN) cũng gây chú ý khi Hội trường tổ chức hàng năm thường được thiết kế riêng với nhiều phân khu, hoạt động bên lề và tổ chức chung với những công ty thành viên như Masan Meatlife, Masan Consumer…

Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã chứng khoán: PNJ) dự kiến cũng sẽ có một mùa đại hội tích cực sau năm 2023 lãi kỷ lục. Trong năm nay, câu chuyện của PNJ sẽ xoáy sâu vào vấn đề phát triển khách hàng mới, đặc biệt là việc mở rộng hoạt động ở những thị trường tier 2,3 ở khu vực phía Bắc.

Theo CEO PNJ Lê Trí Thông, 2024 sẽ có nhiều thách thức, tiếp tục phân hạng những doanh nghiệp, những công ty sở hữu nền tảng tốt sẽ có lợi thế, tăng trưởng mạnh hơn. PNJ cũng sẽ tăng tốc phát triển những sản phẩm mới, hướng đến việc khai thác những nhóm khách hàng khác, đặc biệt là GenZ.

Các doanh nghiệp ngành dầu khí

Năm nay, ngành dầu khí gây chú ý khi có siêu dự án Lô B với chu trình triển khai sẽ giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành được hưởng lợi.

Sau năm 2023 khởi sắc, Tổng CTCP Khoan và dịch vụ khoan dầu khí (mã chứng khoán: PVD) năm 2024 vẫn được đánh giá cao. Thời điểm hiện tại, công ty đảm bảo khối lượng công việc cho các giàn khoan, công suất hoạt động trong cả 2 năm tới ước tính đạt 99%. Tuy nhiên, nhiều cổ đông tỏ ra lo lắng khi Saudi Aramco - doanh nghiệp sản xuất dầu chính ở Trung Đông - mới đây đã hủy bỏ kế hoạch tăng công suất 8% lên 13 triệu thùng/ngày.

Mùa ĐHĐCĐ năm 2024 được ‘hâm nóng’ bởi loạt doanh nghiệp bán lẻ, dầu khí và thép
Năm nay, ngành dầu khí gây chú ý khi có siêu dự án Lô B với chu trình triển khai sẽ giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành được hưởng lợi. (Ảnh minh họa)

Các cổ đông của Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (Mã chứng khoán: PVS) cũng có mối lo tương tự bởi đây cũng là doanh nghiệp dầu khí thượng nguồn. Trong khi đó, Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans - Mã chứng khoán: PVT) đang được quan tâm đông đảo nhờ kế hoạch mở rộng nhanh và trẻ hóa đội tàu bất chấp triển vọng về nguồn cung dư thừa.

Ngoài các doanh nghiệp bán lẻ, dầu khí và thép, một số doanh nghiệp quy mô khác cũng gây chú ý về thông tin cho kỳ cổ đông sắp đến. Nóng nhất là HAGL (Mã chứng khoán: HAG) với câu chuyện huy động vốn từ nhóm nhà đầu tư có liên quan Thaigroup, ngoài ra còn là vấn đề nhân sự hay trả nợ vay.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hóa chất Đức Giang (Mã chứng khoán: DGC) cũng chốt quyền họp cổ đông thường niên. Theo đánh giá, DGC là đơn vị hưởng lợi chính từ làn sóng đầu tư vào chất bán dẫn với vị thế nhà xuất khẩu phốt pho vàng lớn nhất khu vực Châu Á./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024