ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ năm, 15h45 17/10/2024

Nâng cấp ứng dụng cảnh báo gian lận hóa đơn trong lĩnh vực thuế

(KDPT) - Tổng cục Thuế sẽ nâng cấp ứng dụng cảnh báo gian lận hóa đơn trong lĩnh vực thuế để hỗ trợ phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận hóa đơn điện tử, từ đó góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong sản xuất, kinh doanh.
Ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử giúp xác định người nộp thuế có rủi ro cao.
Ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử giúp xác định người nộp thuế có rủi ro cao.

Công cụ quan trọng trong quản lý thuế và phát hiện gian lận

Trong thời gian qua, ngành Thuế không chỉ triển khai mạnh mẽ các ứng dụng thuế điện tử mà còn đặc biệt chú trọng vào ứng dụng hóa đơn điện tử. Đây là một bước tiến quan trọng nhằm tích hợp cơ sở dữ liệu, hỗ trợ không chỉ cho quản lý thuế mà còn cho quản lý nhà nước. Ứng dụng này cần được chuẩn hóa theo các tiêu chuẩn quốc tế, giúp nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng thông tin.

Kể từ khi hệ thống hóa đơn điện tử chính thức đi vào hoạt động vào ngày 1/7/2022, ngành Thuế đã sử dụng các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế để phân tích và đối chiếu từng hóa đơn mà người nộp thuế gửi lên. Qua đó, cơ quan thuế đã kịp thời phát hiện những trường hợp sử dụng hóa đơn không hợp pháp và xử lý nghiêm minh, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và công bằng.

Hệ thống hóa đơn điện tử với nền tảng công nghệ tiên tiến còn cho phép lưu trữ toàn bộ dữ liệu liên quan đến người mua và người bán. Điều này giúp tích hợp dữ liệu giữa các cơ quan quản lý thuế và các cơ quan nhà nước khác. Nếu phát hiện các hành vi vi phạm liên quan đến kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng, lập khống chi phí, hoặc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp, cơ quan thuế sẽ xử lý nghiêm khắc theo quy định.

Mặc dù đã có quy định cụ thể tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử trong các trường hợp vi phạm, tình trạng gian lận vẫn xảy ra. Nhiều người nộp thuế lợi dụng để trốn thuế, chiếm đoạt tiền từ ngân sách nhà nước, tạo ra sự bất công và ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh.

Nhằm ngăn chặn tình trạng này và đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, ngành Thuế đã xây dựng ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử với tính năng tự động phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn hành vi vi phạm. Ứng dụng này giúp minh bạch quy trình quản lý thuế và tăng cường các biện pháp điện tử trong kiểm tra, quản lý rủi ro.

Các cơ quan thuế địa phương đã đánh giá cao ứng dụng này, nhờ khả năng phân tích rủi ro và hỗ trợ cơ quan thuế trong việc thanh tra, kiểm tra những doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận. Thông qua ứng dụng, các đơn vị quản lý cũng tìm cách khai thác tối đa lợi ích của hệ thống, đồng thời cải thiện và khắc phục những hạn chế trong quá trình vận hành.

Ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử qua phân tích rủi ro theo các tiêu chí đánh giá để xác định người nộp thuế có rủi ro cao đã hỗ trợ đáng kể cơ quan thuế.
Ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử qua phân tích rủi ro theo các tiêu chí đánh giá để xác định người nộp thuế có rủi ro cao đã hỗ trợ đáng kể cơ quan thuế.

Tiếp tục nâng cấp

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn triển khai hóa đơn điện tử cho thấy, Ứng dụng này cũng đã bộc lộ những hạn chế cần phải có sự điều chỉnh, nâng cấp. Mới đây, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành đã yêu cầu Ban Quản lý rủi ro (Tổng cục Thuế) cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá những điểm hạn chế và phối hợp với Cục Công nghệ thông tin và các đơn vị nghiệp vụ nghiên cứu và cập nhật chức năng hỗ trợ quá trình đánh giá, rà soát và cập nhật kết quả lên hệ thống.

Theo người đứng đầu ngành Thuế, quá trình quản lý thuế từ thủ công sang tự động là một quá trình dài, phức tạp phải luôn cập nhật những phát sinh trong thực tiễn để đưa ra giải pháp chuyển đổi số phù hợp với công tác quản lý thuế. Từ đó góp phần xây dựng một môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh, minh bạch, bình đẳng.

Ngành Thuế đã trang bị hệ thống phân tích dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử cho toàn bộ cán bộ, công chức. Hệ thống này đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong việc quản lý hóa đơn điện tử, cung cấp công cụ và dữ liệu cần thiết để các đơn vị có thể rà soát, phân tích và nhận diện các rủi ro tiềm ẩn trong quá trình phát hành và sử dụng hóa đơn.

Thông qua hệ thống này, các hành vi vi phạm liên quan đến hóa đơn, gian lận thuế, trốn thuế hay hoàn thuế giá trị gia tăng sai quy định đều được phát hiện và xử lý kịp thời theo pháp luật. Điều này giúp nâng cao hiệu lực quản lý thuế, đồng thời tạo ra môi trường kinh doanh công bằng và minh bạch cho doanh nghiệp./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024