ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ tư, 07h00 16/10/2024

Tổng cục Thuế siết chặt thu hồi nợ thuế sau khi nợ đọng tăng cao

(KDPT) - Tổng cục Thuế vừa có công văn 4216/TCT-QLN gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Cục Thuế Doanh nghiệp lớn về tăng cường quản lý, thu hồi tiền nợ thuế.
Tổng cục Thuế đôn đốc tiến độ thu do nợ thuế vẫn cao. (Ảnh minh họa: baochinhphu.vn)
Tổng cục Thuế đôn đốc tiến độ thu do nợ thuế vẫn cao. (Ảnh minh họa: baochinhphu.vn)

Đến hết tháng 8, theo thống kê của Tổng cục Thuế, nợ thuế trên toàn quốc vẫn ở mức cao. Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu nợ mà Tổng cục đã giao, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các Cục Thuế trong việc thu hồi nợ cho ngân sách nhà nước trong những tháng cuối năm, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế tại các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai các biện pháp thu hồi nợ thuế một cách quyết liệt.

Cụ thể, các Cục Thuế cần theo dõi, giám sát và kiểm tra chặt chẽ tiến độ thực hiện các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu nợ và hạn chế tình trạng phát sinh thêm nợ mới.

Bên cạnh đó, việc rà soát và phân loại nợ thuế cần được thực hiện đúng theo tính chất của từng khoản nợ, với hồ sơ đầy đủ theo quy định trong quy trình quản lý nợ. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, cần kịp thời thực hiện phân loại lại.

Việc theo dõi và hạch toán chính xác các khoản nợ của người nộp thuế vào hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) cũng cần được chú trọng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc điện tử hóa quản lý nợ và cưỡng chế thuế.

Đối với những người nộp thuế có khoản nợ quá hạn trên 30 ngày, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo nợ thuế qua phương thức điện tử thông qua tài khoản giao dịch thuế (eTax). Nếu người nộp thuế chưa có tài khoản, nhưng có đăng ký email, cơ quan thuế sẽ hỗ trợ gửi thông báo qua email và ứng dụng eTaxMobile.

Ngoài ra, để thu hồi nợ thuế, Tổng cục Thuế yêu cầu tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả của Ban chỉ đạo chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế, tổ chức làm việc định kỳ với các đơn vị nợ lớn để đôn đốc thu hồi.

Các Cục Thuế địa phương cũng được khuyến nghị tham mưu cho UBND các cấp chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan liên quan như kho bạc, ngân hàng, công an, tòa án... trong việc thực hiện các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế thu hồi nợ thuế vào ngân sách nhà nước. Đặc biệt, cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là đối với các khoản nợ liên quan đến đất đai, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và thuế bảo vệ môi trường.

Cuối cùng, ngành Thuế cũng khuyến khích người nộp thuế cài đặt ứng dụng eTaxMobile để dễ dàng theo dõi tình hình nợ thuế và nhận thông báo từ cơ quan thuế, giúp họ hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế kịp thời./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024