ISSN-2815-5823

Quyết liệt xử lý vi phạm thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử

(KDPT) - Tổng cục Thuế cho biết, đối với bất kỳ hành vi cố tình vi phạm pháp luật thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử, cơ quan thuế sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để xử lý nghiêm minh, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, ngay từ đầu năm 2024, Tổng cục Thuế đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số. Đặc biệt, cơ quan thuế chú trọng việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để ngăn chặn thất thu ngân sách nhà nước.

Ngành thuế quyết liệt xử lý vi phạm thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử. (Ảnh: Tổng cục Thuế)
Ngành thuế quyết liệt xử lý vi phạm thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử. (Ảnh: Tổng cục Thuế)

Với sự bùng nổ của số hóa trong nền kinh tế, thương mại điện tử không ngừng phát triển và mở rộng, đi kèm với đa dạng mô hình kinh doanh và nhiều đối tượng tham gia. Điều này đặt ra những thách thức lớn cho công tác quản lý thuế, đòi hỏi những giải pháp linh hoạt và hiệu quả hơn.

Xác định quản lý thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử là nhiệm vụ trọng tâm để tạo môi trường kinh doanh công bằng và ngăn chặn thất thu ngân sách, thời gian qua, Tổng cục Thuế đã liên tục chỉ đạo các cục thuế triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với lĩnh vực này.

Trong quá trình giám sát việc tuân thủ của các tổ chức và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế, cơ quan thuế sẽ lập danh sách và phối hợp với các ban ngành địa phương để tiến hành kiểm tra trực tiếp. Tùy theo mức độ vi phạm, các biện pháp xử lý sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật thuế và các ngành liên quan. Trường hợp xác định có hành vi trốn thuế, hồ sơ sẽ được chuyển sang cơ quan công an để xử lý theo pháp luật.

Đến nay, công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại các cục thuế tỉnh và thành phố đã đạt được những kết quả ấn tượng.

Tổng cục Thuế luôn khuyến khích người nộp thuế tuân thủ nghiêm ngặt pháp luật, tự giác kê khai và nộp thuế đầy đủ. Đối với những hành vi cố tình vi phạm, cơ quan thuế sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Theo quy định tại Điều 17 Luật Quản lý thuế, mọi doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân phát sinh hoạt động kinh doanh đều có trách nhiệm tự kê khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về nghĩa vụ thuế của mình, bao gồm cả hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Do đó, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử nhưng chưa thực hiện đăng ký thuế cần nhanh chóng tiến hành đăng ký, kê khai và nộp thuế với cơ quan thuế để đảm bảo tuân thủ pháp luật./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024