ISSN-2815-5823
Quang Minh
Thứ sáu, 16h24 28/04/2023

Ngân hàng Thế giới cảnh báo giá hàng hóa toàn cầu sẽ luôn ở ngưỡng cao

WB nhấn mạnh thêm rằng ngay cả khi đã giảm đến 32% so với mức đỉnh vào năm ngoái, giá hàng hóa toàn cầu sẽ không giảm về mức trước đại dịch COVID-19 mà sẽ vẫn duy trì ở ngưỡng cao.
WB cảnh báo về khả năng giá hàng hóa toàn cầu sẽ luôn ở ngưỡng cao.

Tính từ khi lập đỉnh vào tháng 6/2022, giá hàng hóa từ đó đến nay đã ghi nhận khoảng thời gian sụt giảm sâu nhất tính từ đầu đại dịch COVID-19, theo thông tin mới nhất được đưa ra trong báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB).

Cùng lúc đó, WB cũng nhấn mạnh thêm rằng ngay cả khi đã giảm đến 32% so với mức đỉnh vào năm ngoái, giá hàng hóa toàn cầu sẽ không giảm về mức trước đại dịch COVID-19 mà sẽ vẫn duy trì ở ngưỡng cao, thực tế này không khỏi khiến cho WB lo ngại về năng lực chi trả của người dân cũng như các yếu tố liên quan đến an ninh năng lượng.

Khi mà sản lượng kinh tế giảm đi gây sức ép lên giá hàng hóa, WB trong cập nhật dự báo cho biết giá hàng hóa sẽ có thể giảm 21% trong năm nay sau khi giảm đến 45% trong năm ngoái. Giá hàng hóa nhiều khả năng sẽ ổn định trong suốt năm 2024.

Tuy nhiên, WB sẽ cảnh báo về khả năng sẽ có những rủi ro đẩy tăng giá cả trong năm nay.

“Có những rủi ro đẩy tăng giá cả chủ yếu bởi nhiều yếu tố từng khiến giá cả lên mạnh trong thời gian qua hiện vẫn còn tồn tại ở mức độ nhất định”, các chuyên gia WB cảnh báo.

Yếu tố có thể kéo lùi đà tăng của giá hàng hóa bao gồm việc ngân hàng trung ương trên toàn cầu vẫn tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm kiềm chế rủi ro lạm phát. Các chuyên gia phân tích nhấn mạnh giá hàng hóa hiện đang ở trên ngưỡng cao hơn mức trước đại dịch COVID-19, yếu tố này chắc chắn ảnh hưởng đến lạm phát và làm suy giảm tăng trưởng kinh tế hơn nữa.

“Áp lực lạm phát tăng cao sẽ có thể cần đến các động thái siết chặt chính sách tiền tệ hơn nữa của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới. Sau nhiều biến động tài chính gần đây, điều kiện tín dụng có thể thắt chặt. Nếu những rủi ro này vẫn xảy ra, nó có thể làm suy giảm nhu cầu của nhiều loại hàng hóa công nghiệp và khiến cho giá cả giảm đi”, các chuyên gia phân tích chỉ ra.

Trong một thế giới đầy bất ổn, WB cảnh báo rằng giá vàng sẽ vẫn ở mức cao bởi vàng vẫn được coi là loại tài sản thay thế phù hợp. Theo các chuyên gia phân tích, giá vàng nhiều khả năng sẽ tăng 6% trong năm nay và như vậy ghi nhận mức tăng cao hơn toàn thị trường hàng hóa nói chung.

Dù rằng gần đây, giá bạc và platinum tăng vọt, các chuyên gia phân tích tại WB nhấn mạnh vàng vẫn có tiềm năng tăng giá mạnh, mức tăng ghi nhận 9% trong 3 tháng đầu của năm. Các chuyên gia phân tích cũng cho rằng giá vàng sẽ duy trì ở ngưỡng cao từ nay đến cuối năm, trung bình khoảng 1.900USD/ounce trong năm.

WB cho biết nhu cầu tài sản an toàn sẽ vẫn hỗ trợ cho giá vàng trong khoảng thời gian còn lại của năm ngay cả nếu Fed vẫn duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt và nhiều ngân hàng trung ương khác vẫn nâng lãi suất.

“Việc nhiều ngân hàng trung ương siết chặt chính sách tiền tệ trong năm 2022 đã hạn chế đà tăng của giá vàng bằng việc làm cho chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng tăng lên. Tuy nhiên, sự chuyển hướng của giá vàng trong thời gian gần đây và việc lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ loại 10 năm biến động mạnh cho thấy tác động của các yếu tố địa chính trị và kinh tế lên giá vàng mạnh hơn so với chi phí cơ hội”, chuyên gia phân tích nhấn mạnh.

Cũng theo WB, việc nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương tăng mạnh sẽ có thể mang đến động lực tăng giá quan trọng cho vàng trong năm nay.

Không chỉ nhu cầu vàng của nhà đầu tư tổ chức hoặc các ngân hàng trên thế giới tăng mạnh, nhiều nhà đầu tư cá nhân cũng mua mạnh vàng.

Dù rằng có nhiều biến động trong quý 1/2023, Cục Đúc tiền Kim loại Mỹ (US Mint) cho biết nhu cầu đối với các sản phẩm vàng tăng mạnh trong khoảng thời gian này, doanh số bán các sản phẩm vàng do cơ quan này sản xuất ra trong tháng 3 và quý đầu của năm lên cao nhất trong hơn 2 thập kỷ.

Theo số liệu của US Mint, cơ quan này đã bán ra ước tính 215.000 ounce vàng dưới hình thức và mệnh giá của nhiều loại sản phẩm khác nhau mang biểu tượng đại bàng. Cùng lúc đó, cơ quan này cũng bán ra ước tính 435.500 ounce vàng trong 3 tháng đầu năm và như vậy có quý kinh doanh tốt nhất tính từ năm 1999.

Doanh số bán vàng tháng 3/2023 cao hơn 38% so với cùng kỳ năm trước. Cùng lúc đó, doanh số bán vàng quý 1/2023 cao hơn 2% so với quý 1/2022.

Theo các chuyên gia phân tích, không quá ngạc nhiên khi mà doanh số bán các sản phẩm vàng của US Mint lại cao đến như vậy trong tháng 3/2023. Nguyên nhân chính là bởi nhà đầu tư tìm đến loại tài sản để bảo đảm giá trị danh mục khi mà ngành tài chính toàn cầu chứng kiến cuộc khủng hoàng ngân hàng tồi tệ nhất tính từ năm 2008.

Các chuyên gia phân tích nhấn mạnh rằng nhu cầu đầu tư vàng trên quy mô lớn đã đẩy giá vàng tăng vượt mức 2.000USD/ounce.

Cùng với việc nhu cầu tại Bắc Mỹ tăng, số liệu từ Sở Đúc tiền Perth Mint thuộc chính phủ Australia cho thấy riêng trong tháng 3/2023 cơ quan này bán ra 80.541 ounce vàng dạng đồng xu, mức cao nhất tính từ tháng 11/2022. Doanh số bán vàng của Perth Mint trong tháng 3/2023 tăng hơn 54% so với tháng 2/2023, tuy nhiên lại giảm 34% so với tháng 3/2021.

Trong 3 tháng đầu của năm nay, Perth Mint bán được 197.177 ounce vàng dạng đồng xu, giảm gần 25% so với quý 1/2022.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024