ISSN-2815-5823
Thứ năm, 02h31 07/01/2021

Người biểu tình tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ trong ngày chứng nhận kết quả bầu cử

(KDPT) – Hỗn loạn đã nổ ra trong ngày Quốc hội Mỹ nhóm họp để xác định người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020. Đám đông ủng hộ ông D.Trump đã tràn vào Điện Capitol, nơi không khí vốn đang căng thẳng bởi thách thức phiếu bầu đại cử tri của các thành viên đảng Cộng hòa.

Cảnh sát trưởng Washington DC, Robert Contee cho biết ít nhất 13 người đã bị bắt trong số những người ủng hộ ông Trump xông vào Quốc hội Mỹ.

“Con số này sẽ tăng. Tôi muốn nói thêm một điểm quan trọng là không ai trong số bị bắt là người dân Washington Dc. Tất cả bị bắt đều là người từ nơi khác tới”, ông nói. Ông Contee cho biết vài cảnh sát bị thương và đang được chữa trị.

Cuộc họp của chứng nhận kết quả bầu cử của quốc hội Mỹ đã phải gián đoạn do người ủng hộ ông Trump tràn vào Điện Capitol, một người phụ nữ da trắng đã bị bắn, một số khác bị thương và cảnh sát đã bắt giữ họ. Những bức ảnh do các phóng viên chụp cho thấy có người còn ngồi vào ghế Chủ tịch Thượng viện.

Mật vụ chĩa súng vào người biểu tình trong tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Tư lệnh Lục quân Ryan McCarthy và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller đã điều động lực lượng Vệ binh Quốc gia đến trấn áp những người biểu tình ở Điện Capitol.

Nhà Trắng cũng thông báo Vệ binh Quốc gia đang trên đường đến Điện Capitol “theo lệnh của Tổng thống Trump”.

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã lên án tình trạng bạo lực hiện tại trong Điện Capitol. “Vào lúc này, nên dân chủ của chúng ta đang bị tấn công ở mức chưa từng có, nó không giống bất kỳ điều trong lịch sử hiện tại”, ông Biden nói từ Wilmington, bang Delaware. “Cảnh tượng hỗn loạn ở Điện Capitol không thể hiện nước Mỹ thật sự và hình ảnh thật sự của chúng ta”.

“Những gì chúng ta thấy chỉ là một số nhỏ người cực đoan dâng hiến mình cho sự vô pháp”, ông nói.

“Tôi kêu gọi Tổng thống Trump lên truyền hình quốc gia ngay lúc này, làm tròn lời tuyên thệ (khi nhậm chức tổng thống) và bảo vệ hiến pháp, kêu gọi cuộc chiếm đóng này chấm dứt”, theo cựu phó tổng thống. “Đây không phải một cuộc biểu tình, đây là cuộc nổi loạn. Cả thế giới đang nhìn”.

Về phần mình, ông D.Trump kêu gọi những người ủng hộ ông đang chiếm đóng tòa nhà quốc hội hãy “về nhà trong an toàn” trong một video được đăng trên Twitter.

“Các bạn phải về nhà”, ông nói. “Chúng ta phải có trật tự và luật pháp. Chúng ta phải tôn trọng dân tộc vĩ đại của mình trong trật tự và luật pháp. Tôi không muốn ai bị thương”.

Dù vậy, ông tiếp tục lặp lại cáo buộc vô căn cứ rằng cuộc bầu cử năm 2020 có gian lận.

Những người ủng hộ ông Trump đã đạp đổ rào chắn bên ngoài Điện Capitol và tràn vào trong khi quốc hội đang họp để chứng nhận chiến thắng của Biden.

Người người biểu tình đối đầu với cảnh sát, hò hét, vẫy cờ Trump và Mỹ khi họ xông vào các hội trường của Điện Capitol đầu giờ chiều 6/1 (rạng sáng 7/1 giờ Hà Nội).

Đám đông trước tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Cựu Tổng thống Bill Clinton (đảng Dân chủ) lên án vụ bạo loạn là “cuộc tấn công chưa từng có” đối với Quốc hội Mỹ và chính nước Mỹ mà ông Donald Trump là người kích động bạo lực.

“Cuộc bạo loạn được châm ngòi bởi Donald Trump và những người ủng hộ nhiệt tình nhất của ông ta, để lật ngược kết quả của một cuộc bầu cử mà ông ta đã thua”, ông Clinton nói.

Phó tổng thống Mike Pence chỉ trích vụ nổi loạn tại điện Capitol. “Những ai đã phá hoại tại điện Capitol hôm nay đã không chiến thắng. Bạo lực không bao giờ thắng. Tự do thắng. Đây vẫn là ngôi nhà của mọi người. Khi chúng ta tập trung trở lại trong gian phòng này, thế giới sẽ lại chứng kiến sự kiên trì và sức mạnh của nền dân chủ của chúng ta”.

Các thượng nghị sĩ vẫn đang chờ quay lại phòng họp. Trong khi đó, một bộ phận thượng viện đang nỗ lực thuyết phục nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa không phản đối kết quả bầu tổng thống tại các bang chiến trường. Trước đó, thượng viện đã hoàn tất tranh luận về kế quả bầu tổng thống ở Arizona.

Đây không phải là cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump đầu tiên sau ngày tổng tuyển cử 3/11/2020. Trước đó, các cuộc biểu tình quy mô lớn đã diễn ra vào tháng 11 và tháng 12/2020. Một số cuộc biểu tình khởi đầu trong hòa bình, nhưng kết thúc bằng bạo lực giữa hai phe ủng hộ và phản đối ông Trump.

Lưỡng viện Quốc hội Mỹ bắt đầu cuộc họp chung vào lúc 13h ngày 6/1 (giờ Bờ Đông, khoảng 1h ngày 7/1 giờ Hà Nội) tại Đồi Capitol để kiểm đếm và xác nhận kết quả bỏ phiếu lựa chọn tổng thống của đại cử tri đoàn.

Hai thùng phiếu bầu tổng thống và phó tổng thống sẽ được Phó tổng thống Mike Pence – Chủ tịch Thượng viện – chính tay mở và trao lại cho một số nghị sĩ được chỉ định để đọc to kết quả.

Nếu các đại cử tri đã bầu theo đúng kết quả bỏ phiếu phổ thông, số phiếu của ông Joe Biden sẽ là 306, so với 232 của Tổng thống Donald Trump.

DUY KHÁNH

Bạn đang đọc bài viết Người biểu tình tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ trong ngày chứng nhận kết quả bầu cử tại chuyên mục Thế giới.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024