ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ bảy, 14h39 02/03/2024

Nguồn cung khan hiếm kéo dài, liệu giá vàng nhẫn sẽ dần ‘sánh ngang’ vàng miếng SJC?

(KDPT) - TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, vấn đề làm giá vẫn luôn hiện hữu trong thị trường vàng. Thời điểm hiện tại, giá vàng nhẫn vẫn đang tăng bất bình thường, các cơ quan chức năng cũng cần theo dõi chặt chẽ hơn, kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm.

Vàng nhẫn liên tục lập đỉnh

Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 ngay từ trước Tết Nguyên đán năm nay đã liên tục neo đậu ở mức cao, dao động trong khoảng 65 triệu đồng đến 66 triệu đồng/lượng. Đặc biệt, giá vàng nhẫn trong dịp vía Thần Tài năm nay tiếp tục trở thành mặt hàng được nhiều người lựa chọn.

Sức mua tăng mạnh mẽ khiến nguồn cung vàng nhẫn ngày càng khan hiếm. Từ đó, giá bán của kim loại quý này đã được đẩy lên mức cao kỷ lục. Trong những ngày cuối tháng 2 và đầu tháng 3, giá vàng nhẫn SJC liên tục tăng cao, thậm chí có thời điểm còn vượt 66,5 triệu đồng - mức giá kỷ lục từ trước đến nay.

Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 ngay từ trước Tết Nguyên đán năm nay đã liên tục neo đậu ở mức cao, dao động trong khoảng 65 triệu đồng đến 66 triệu đồng/lượng. (Ảnh minh họa)

Nếu tính kể từ đầu năm đến nay, giá vàng nhẫn đã tăng hơn 2 triệu đồng/lượng. Ngoài ra, mức chênh lệch giữa giá vàng nhẫn trong nước cùng giá vàng nhẫn trên thế giới ngày càng tăng, từ mức 2-3 triệu đồng/lượng lên gần 5-6 triệu đồng/lượng.

Sự biến động không ngừng của giá vàng nhẫn trong những ngày qua và tình trạng khan hiếm của mặt hàng này đã khiến không ít người thắc mắc. Trên một hội nhóm về những người đầu tư vàng, nhiều ý kiến nhận định các doanh nghiệp kinh doanh vàng thời gian gần đây đang ‘làm giá’, với mục đích đẩy giá vàng nhẫn lên cao. Một số quan điểm cho rằng, vàng nhẫn không độc quyền giống vàng miếng SJC nên không có chuyện khan hiếm như thế.

Nguyên nhân khiến giá vàng nhẫn tăng cao

TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, vấn đề làm giá vẫn luôn hiện hữu trong thị trường vàng. Thời điểm hiện tại, giá vàng nhẫn vẫn đang tăng bất bình thường, các cơ quan chức năng cũng cần theo dõi chặt chẽ hơn, kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm. Vị này cho biết, giá vàng nhẫn tăng cao trong bối cảnh giá vàng miếng SJC cùng giá vàng thế giới đều tăng. Còn một yếu tố khác cũng góp phần vào đà tăng của giá vàng nhẫn, đó là do giá nguyên liệu tăng cao trong khi nguồn nguyên liệu chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Ông Hiếu khẳng định: “Nếu bài toán về nguồn nguyên liệu sản xuất vàng nhẫn vẫn chưa được giải quyết, đến một ngày nào đó giá vàng nhẫn sẽ tăng lên đắt đỏ như vàng miếng SJC”.

Thực tế cho thấy, tình trạng thiếu hụt nguồn cung vàng nguyên liệu được sử dụng cho việc chế tác nữ trang và mỹ nghệ đã được cảnh báo từ nửa cuối năm ngoái bởi Hiệp hội kinh doanh vàng (VGTA). Nghị định 24 kể từ khi ra đời khiến cho các doanh nghiệp không được cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu, điều này khiến cho nguồn thu mua vàng trên thị trường trở thành nguồn cung duy nhất phục vụ sản xuất vàng trang sức của các doanh nghiệp. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn phải sử dụng nguồn vàng ngoại nhập không rõ nguồn gốc để chế tác vàng nữ trang.

Thực tế cho thấy, tình trạng thiếu hụt nguồn cung vàng nguyên liệu được sử dụng cho việc chế tác nữ trang và mỹ nghệ đã được cảnh báo từ nửa cuối năm ngoái bởi Hiệp hội kinh doanh vàng (VGTA). (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, sau động thái siết chặt các vụ buôn lậu vàng của Bộ Công an và các quy định khắt khe hơn về nguồn gốc của vàng, không ít doanh nghiệp hiện tại có tâm lý e ngại đối với việc rủi ro pháp lý khi thu mua vàng nguyên liệu. Vì thế, nguồn cung vàng nguyên liệu ngày càng thu hẹp, một số thời điểm đã xảy ra tình trạng thiếu vàng nhẫn. Chưa kể, việc nhiều người chuyển hướng từ đầu tư vàng miếng SJC sang vàng nhẫn cũng đẩy giá mặt hàng này lên cao.

Các chuyên gia nhận định, giá vàng trong nước hiện nay đang được hưởng lợi từ các thông tin trên thị trường quốc tế, chủ yếu là nhờ hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương và nhu cầu bán lẻ ở những thị trường mới nổi. Theo dự báo của Tổ chức Goldman Sachs Research, hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương thời gian tới vẫn diễn ra mạnh mẽ, chủ yếu nhờ việc đa dạng hóa dự trữ của các nền kinh tế mới nổi cùng với căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Còn một nguyên nhân khác, vàng có thể ứng dụng được trong nhiều trường hợp khác nhau, trong đó có cả các ứng dụng công nghiệp và điện tử, ứng dụng y tế, trang sức và là một loại tài sản lưu trữ được các ngân hàng trung ương yêu thích.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, giá vàng miếng SJC trong thời gian tới sẽ biến động mạnh mẽ hơn sau khi Nghị định 24 được sửa đổi. Nếu nguồn cung vàng miếng được bổ sung, giá vàng SJC có thể giảm tới vài triệu đồng/lượng. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người lựa chọn vàng nhẫn làm phương án thay thế.

Theo nhiều chuyên gia, giá vàng miếng SJC trong thời gian tới sẽ biến động mạnh mẽ hơn sau khi Nghị định 24 được sửa đổi. (Ảnh minh họa)

Điều đáng nói, những kênh đầu tư khác hiện nay như gửi tiết kiệm, bất động sản vẫn chưa hồi phục. Bởi vậy, dòng tiền đổ vào thị trường vàng cũng nhiều hơn. Trong đó, vàng nhẫn với giá cả phải chăng hơn trở thành một trong những lựa chọn đầu tư được yêu thích nhất trong thời gian qua.

Liên quan đến giải pháp bình ổn thị trường vàng đúng theo yêu cầu của Thủ tướng, nguồn tin từ Báo Người Lao Động cho biết, Ngân hàng Nhà nước cho đến nay đã có tờ trình đề xuất cũng như kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho Ngân hàng Nhà nước làm đầu mối phối hợp với các bộ và ngành chức năng có liên quan, tiếp tục triển khai các giải pháp theo quy định ở Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước còn phối hợp với Bộ Công an thực hiện thanh tra và kiểm tra, đánh giá thị trường vàng trong đó có thị trường vàng miếng, từ đó thống nhất với Bộ Công an về những giải pháp quản lý thị trường vàng quý l/2024; sớm hoàn thiện báo cáo đánh giá cũng như tổng kết tình hình thực hiện Nghị định 24, sau đó trình Chính phủ trong thời gian tới./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024