ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ năm, 06h59 30/05/2024

Nguy cơ trở nên “vô dụng” vì AI

(KDPT) - Tính đến năm 2030, AI sẽ gây ảnh hưởng tới hơn 40% lao động. Có 66% nhà lãnh đạo sẽ không tuyển dụng người không có khả năng về AI. Theo đó, không ít người sẽ rơi vào “tầng lớp vô dụng".

Theo ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, trường Đại học FPT chia sẻ tại tọa đàm  "Xu hướng lao động tương lai - Cơ hội cho ai?" được tổ chức mới đây bởi Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT, ông đã có nhiều suy nghĩ khác so với trước từ khi chứng kiến bản ChatGPT 4.0 Omni được OpenAI ra mắt.

Ông Tiến cho biết ông đã từng cười nhạo về sự ngớ ngẩn của ChatGPT, rồi chuyển sang thời điểm “nó cũng kinh đấy” và tới khi đọc về bản Omni thì ông cảm thấy lo ngại cho công việc của bản thân. Người ta nhận ra rằng tỉ lệ công việc bị cướp bởi AI tăng vọt chỉ trong đúng 1 tuần từ khi Omni và Google IO ra đời bởi sự phát triển quá nhanh.

Phó Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH FPT nhấn mạnh về nguy cơ thất nghiệp do trí tuệ nhân tạo.
Phó Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH FPT nhấn mạnh về nguy cơ thất nghiệp do trí tuệ nhân tạo.

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH FPT, ChatGPt 4.0 hiện có lượng dữ liệu ngàn tỷ parameter (đơn vị đo thông tin). Nếu xét đến những người xuất sắc trong căn phòng, lượng dữ liệu có được của họ cũng chỉ vào khoảng 20-40 triệu parameter. Hiện tại, các hệ thống ChatGPT hay Google IO hiện đã vượt xa con người xét về mặt kiến thức. Ông cho rằng người xuất sắc nhất thế giới về kiến thức may ra có thể hơn công cụ này.

Dẫn thêm một số dữ liệu đáng lo ngại, ông Tiến cho biết hồi tháng 1/2024, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã dự báo rằng hơn 40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI vào năm 2030. Theo một thống kê khác, 2,7 triệu công dân Việt Nam sẽ mất việc bởi robot trong 5 năm tới.

Ông Tiến cho rằng những robot đắt tiền trước đây thì giờ chỉ còn giá khoảng 30.000-40.000 USD, làm việc cả ngày, 365 ngày/năm và không đòi hỏi lương tháng 13 hay nghỉ phép, cũng không bật lại sếp, không biểu tình. Ông cảm thấy thực sự lo ngại vì các công nhân có nguy cơ cao khi mất việc ngay lúc còn rất trẻ.

Ông Tiến lưu ý rằng những người được học hành bài bản và thậm chí thuộc tầng lớp trí thức cũng không thể quá tự tin và cả những bạn đang ngồi tại đây cũng có thể bị liệt kê vào “tầng lớp vô dụng”.

Nguy cơ trở nên “vô dụng” vì AI - ảnh 2

Theo nhận định của TS. Trần Quang Huy, Trưởng Ban Đào tạo tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB, so với trước đây, câu chuyện phát triển nghề nghiệp trong xu hướng công nghệ ngày nay có nhiều điểm khác biệt so với trước. Các công ty đòi hỏi nhiều về năng lực số.

TS. Huy cho hay hiện có rất nhiều doanh nghiệp đã xây dựng Khung năng lực số. Bộ GD-ĐT đang chuẩn bị công bố Thông tư về Khung năng lực số để đào tạo học sinh, sinh viên. Và Bộ Thông tin và Truyền thông cũng rục rịch ban hành Khung này. Tuy nhiên, các doanh nghiệp và từng cá nhân không chờ đợi những văn bản đó. Ông cho rằng chính chúng ta phải xác định chuẩn bị trước cho những việc cần làm vì sẽ thất bại nếu không có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/07/2024