Cơ duyên với tảo xoắn

Có lẽ nghị lực ấy đã giúp chàng trai nghèo Nguyễn Xuân Diệu từ tay trắng đi lên và có được ngày hôm nay. Xuất thân từ một gia đình thuần nông ở vùng quê nghèo (xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), từ nhỏ Nguyễn Xuân Diệu đã là một cậu bé hiếu học. Hiểu được rằng chỉ có học mới thực hiện được giấc mơ thay đổi cuộc sống của những người nông dân nghèo, Diệu nỗ lực học không ngừng.

Năm 2008, khi còn đang là sinh viên năm thứ 2, Khoa Công nghệ thông tin (Trường đại học Khoa học Huế), chàng sinh viên chỉ có trong tay vỏn vẹn 1 triệu đồng đã bắt đầu cho giấc mơ khởi nghiệp. Diệu bắt đầu bằng việc thành lập Công ty cổ phần Tuổi trẻ Việt, chuyên kinh doanh máy tính, hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên, giúp các em được tiếp cận máy tính với mức giá hợp lý.

Doanh nhân Nguyễn Xuân Diệu.

Công ty ăn nên làm ra cũng là lúc anh mở rộng sang tổ chức các khóa đào tạo cho sinh viên, doanh nghiệp và những người có đam mê khởi nghiệp bằng việc thành lập Viện Đào tạo Doanh nhân Việt năm 2011. Nhưng có lẽ thời cơ chưa đến, việc kinh doanh không được thuận lợi như trước, chàng thanh niên trẻ dũng cảm bỏ lại những hào quang quá khứ và chuyển từ Huế vào TPHCM đi tìm kiếm cơ hội mới năm 2015.

Ở trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, anh như cá gặp nước, trải qua hàng loạt vị trí và luôn khẳng định được năng lực vượt trội. Chỉ trong 1 năm, anh được Hội đồng Quản trị Tập đoàn Tảo Xoắn Đại Việt tin tưởng đặt vào vị trí Phó tổng giám đốc chiến lược.

Không phụ lòng tin của Đại Việt, anh nhanh chóng đề xuất những phương án sản xuất, kinh doanh táo bạo và thành công. Một trong số đó là dự án tảo xoắn Spirulina.

Các nhà khoa học đồng hành cùng Tảo xoắn Đại Việt.

Câu chuyện tảo xoắn Spirulina ở Việt Nam bắt đầu khi GS-TS. Nguyễn Lân Dũng (chuyên gia cao cấp Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học) mang giống sản phẩm này từ Pháp về Việt Nam. Với mong muốn tạo ra một sản phẩm tốt cho sức khỏe cộng đồng người Việt, vị giáo sư đáng kính đã dành rất nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu và đưa việc nuôi trồng tảo Spirulina quy mô công nghiệp tại nước ta. Tuy nhiên, do thời gian và mức vốn đầu tư ban đầu quá lớn, ông đã không thể thực hiện được mong muốn đó. Các cơ sở nuôi trồng tảo Spirulina ban đầu đều ở quy mô nhỏ kết hợp với các doanh nghiệp nhỏ lẻ. Việc đưa tảo xoắn vào nuôi trồng và chế biến theo quy mô công nghiệp của GS.TS Nguyễn Lân Dũng chỉ thực sự rộng mở khi cùng hợp tác với Tảo xoắn Đại Việt.

Với sự kết hợp hiệu quả giữa nhà khoa học và doanh nghiệp; sự nghiêm túc, chuyên nghiệp, bài bản trong việc triển khai ý tưởng kinh doanh, chỉ trong vòng 3 năm, Tập đoàn Đại Việt đã gặt hái được những thành công trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh tảo xoắn Spirulina mà trước đó, chưa doanh nghiệp nào đạt được.

Năm 2019, Tảo xoắn Đại Việt chính thức bước chân vào ngành tảo Việt Nam với số vốn đầu tư khổng lồ, hơn 2.500 tỷ đồng. Cho đến nay, Tảo xoắn Đại Việt là thương hiệu duy nhất nghiên cứu, phát triển, nuôi trồng và chế biến tảo xoắn quy mô công nghiệp ở Việt Nam. Nhà máy chế biến tảo xoắn Đại Việt với diện tích 2000m2 sau khi được xây dựng đã nhanh chóng lấy được chứng chỉ GMP của Bộ Y tế. Đến năm 2022, tảo xoắn Đại Việt đã cho ra mắt gần 100 sản phẩm từ tảo xoắn Spirulina.

Ra biển lớn

Nghị lực của một người chèo lái con thuyền doanh nghiệp của doanh nhân Nguyễn Xuân Diệu có lẽ không dừng ở những thành công bước đầu mà ở trăn trở để tiến xa hơn, vươn ra biển lớn.

Suốt gần 2 năm qua, trước tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn ra phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến mọi doanh nghiệp Việt Nam, bước khởi đầu hết sức gian lao, vất vả tuy nhiên tập đoàn Tảo xoắn Đại Việt đã nỗ lực không ngừng để nghiên cứu mọi giải pháp, cách làm để tối ưu hóa công tác sản xuất, công tác tổ chức kinh doanh. Những nỗ lực ấy không chỉ thực hiện tốt công tác sản xuất, kinh doanh mà còn mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho hàng ngàn lao động trên toàn quốc.

Khu nuôi trồng và sản xuất tảo xoắn đạt chuẩn GMP tại nhà máy Lạng Sơn.

Tập đoàn cũng đã và sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh “Vì sức khỏe cộng đồng Người Việt” bằng cách ứng dụng tất cả các quy trình, công nghệ sản xuất, kinh doanh tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới để có được những sản phẩm tảo xoắn Spirulina tốt nhất.

Sự xuất hiện của tảo xoắn Đại Việt đã dần cân bằng lại vị thế của tảo Việt và tảo Nhật. Tảo Nhật, Mỹ thường có hàm lượng tảo từ 25-30%, nhưng tảo Đại Việt có hàm lượng tảo lên tới 60-100% mà giá thành lại rẻ hơn rất nhiều. Nhờ vậy đông đảo người Việt được sử dụng tảo Việt - siêu thực phẩm của thế kỷ 21.

Ngày 15/02/2022, Tảo xoắn Đại Việt đã nhận được Chứng chỉ FDA do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cấp. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho việc Đại Việt không chỉ chiếm lĩnh thị trường tảo nội địa mà còn đang xây dựng khát vọng mang thương hiệu tảo xoắn Việt Nam ra trường quốc tế.

Sản phẩm tảo xoắn Đại Việt đã vinh dự nhận giải Nhì - Giải thưởng Vifotec và được lọt vào Sách vàng Sáng tạo khoa học Việt Nam. Với cá nhân, sau hành trình dài nỗ lực nâng chất lượng, đưa sản phẩm đến với đông đảo người dân, CEO Nguyễn Xuân Diệu được những thành viên trong Tập đoàn mệnh danh là “người viết nên bản hùng ca tảo xoắn Đại Việt”.

Nguyễn Xuân Diệu, người thực hiện những giấc mơ Việt cho sức khỏe cộng đồng
Tảo xoắn Đại Việt vinh dự nhận giải nhì Sáng tạo khoa học Công nghệ Việt Nam 2020.

Không dừng lại ở đó, Tập đoàn Tảo Xoắn Đại Việt tiếp tục phát triển công trình “Nghiên cứu ứng dụng Tảo xoắn Đại Việt và Dược liệu quý để sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe”. Điểm độc đáo của sản phẩm này là việc nghiên cứu, bào chế thành công Tảo xoắn Spirulina platensis kết hợp với thảo dược quý từ thiên nhiên có sẵn trong nước. “Đứng trên vai” những nhà khoa học hàng đầu, công trình công nghệ “Nghiên cứu ứng dụng Tảo xoắn Đại Việt và Dược liệu quý để sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe” của Tập đoàn Tảo Xoắn Đại Việt với sự cố vấn khoa học GS-TS Nguyễn Lân Dũng, đồng chủ nhiệm đề tài PGS, TS Nguyễn Võ Kỳ Anh sau hơn 1 năm nỗ lực nghiên cứu và p hát triển đã chính thức hoàn thành.

Chặng đường phía trước còn dài nhưng doanh nhân Nguyễn Xuân Diệu tin tưởng rằng, bằng sự nỗ lực, cố gắng, Tảo xoắn Đại Việt sẽ hoàn thành sứ mệnh bảo vệ sức khỏe cho người Việt và tiến xa hơn ra những thị trường khó tính nhất thế giới.