ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ tư, 16h43 07/02/2024

Nhà đầu tư có nên gom vàng trước Tết, "đón sóng’" Thần Tài?

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, giá vàng sẽ tăng cao vào thời điểm gần ngày vía Thần Tài do nhu cầu tăng cao. Nếu như người mua muốn có lãi ngày vía Thần Tài, tốt nhất nên chọn lựa mua vàng nhẫn vì rủi ro ít hơn vàng miếng; nguyên nhân bởi chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới cũng như giá mua vào, bán ra thấp hơn.

Nhiều người nhận định, những ngày sát cuối năm là thời điểm thích hợp để mua vàng tích lũy, sau đó đến ngày vía Thần Tài sẽ bán ra. Không ít nhà đầu tư tin tưởng, nếu như có tiền nhàn rỗi, họ không dại gì mà không mua vàng trước Tết. Chỉ cần đến ngày vía Thần Tài, giá vàng chắc chắn sẽ tăng mạnh, đây là thời điểm người mua có thể chốt lời ở mức cao.

Kênh đầu tư "sáng giá" trong thời gian qua

Trong phiên cuối tuần qua (02/02/2024), giá vàng thế giới đang được giao dịch ở mức 2.054,15 USD/ounce, tương đương với 61,50 triệu đồng/lượng. Điều này đồng nghĩa với việc, giá vàng trong nước vẫn cao hơn 17 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới. Trước đó, giá vàng trong nước thời điểm cuối năm 2023 đã lập kỷ lục ở mức 80,5 triệu đồng/lượng, sau đó nhanh chóng giảm xuống mức 74 triệu đồng/lượng vào đầu năm nay và dần hồi phục trở lại.

Dễ dàng thấy được, vàng trở thành một trong những kênh đầu tư sáng giá nhất năm 2023 nhờ giá đột ngột tăng mạnh trong quý cuối năm. Liên quan đến vấn đề này, báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới cho biết, nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam nói chung đã giảm nhẹ ở mức 6%, từ mức 59,1 tấn trong năm 2022 xuống còn 55,5 tấn trong năm 2023. Đáng chú ý, nhu cầu tiêu dùng vàng miếng và vàng trong năm 2023 đã giảm 2%, ở mức 40 tấn; ngoài ra nhu cầu vàng trang sức cũng giảm 16%. Bên cạnh đó, đầu tư vàng tại Việt Nam trong quý 4/2023 đã tăng mạnh giờ giá cả leo dốc.

Dễ dàng thấy được, vàng trở thành một trong những kênh đầu tư sáng giá nhất năm 2023 nhờ giá đột ngột tăng mạnh trong quý cuối năm. (Ảnh minh họa)

Nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng sẽ tiếp tục chinh phục nhiều kỷ lục mới trong năm 2024. Cụ thể, PGS.TS Nguyễn Hữu Huân - giảng viên Trường đại học Kinh tế TP.HCM nhận định, nếu như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) xoay chuyển chính sách tiền tệ và ngừng tăng lãi suất, nhiều khả năng giá vàng sẽ tiếp tục tăng thêm, thậm chí là lập đỉnh mới trong năm nay. Chưa kể, những yếu tố địa chính trị trên thế giới cũng có thể tác động tích cực đến giá vàng năm 2024.

Theo đó, PGS.TS Nguyễn Hữu Huân cho biết: “Chiến tranh và xung đột chính trị xảy ra, tâm lý trú ẩn vào vàng sẽ càng gia tăng. Hơn nữa, vàng đã phá đỉnh lịch sử, thế nên nhiều khả năng sẽ duy trì ở mức cao này trong một khoảng thời gian”.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Trung Khánh - Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam nhận xét, hướng đi của giá vàng năm 2024 chủ yếu là đi lên theo giá thế giới. Giá vàng trong nước sẽ chỉ giảm nếu như có sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, nhưng điều này là rất khó xảy ra. Còn theo Ngân hàng Nhà nước, hiện Ngân hàng Nhà nước đang tiến hành, đồng thời và sẽ đưa ra những giải pháp quản lý thị trường sao cho phù hợp với diễn biến trong tình tình mới.

Ông Shaokai Fan - Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới cũng cho biết, đầu tư vàng tại Việt Nam trong quý 4/2023 đã tăng mạnh vì biến động giá cả. Bên cạnh đó, giá trị đồng nội tệ giảm và nền kinh tế gặp nhiều khó khăn đã thúc đẩy nhu cầu mua vàng của người Việt, đặc biệt là trong những tháng cuối năm. Đến đầu năm nay, vàng vẫn đang là một trong các kênh đầu tư được nhiều người quan tâm hơn cả.

Có nên gom vàng trước Tết?

Thực tế cho thấy, giá vàng trong nước càng gần Tết Nguyên đán càng biến động mạnh. Chốt phiên giao dịch ngày 6/2 vừa qua, giá vàng SJC đang được niêm yết ở mức 76,3 triệu đồng/lượng đối với chiều mua vào và 78,52 triệu đồng/lượng đối với chiều bán ra. Chỉ trong 1 tuần ngắn ngủi, giá vàng trong nước đã tăng tới 1,8 triệu đồng/lượng.

Trước đà tăng cao của giá vàng trong nước, nhiều nhà đầu tư thời điểm sát Tết đang cân nhắc về việc mua vàng, sau đó sẽ "chốt lời" sau kỳ nghỉ dài ngày. (Ảnh minh họa)

Cùng với đà tăng của vàng miếng thì giá vàng nhẫn cũng leo cao, đồng thời chạm mốc 63,8 triệu đồng/lượng đối với chiều mua vào cùng với 64,4 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Đối với giá vàng thế giới, mặt hàng kim loại này đang giảm mạnh vì "đồng bạc xanh" tăng sau phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đối với triển vọng cắt giảm lãi suất. Cũng trong phiên giao dịch ngày 6/2 vừa qua, giá vàng giao ngay được ghi nhận ở mức 2.026,7 USD/ounce. Nếu tính toán đơn giản, giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới 18,5 triệu đồng/lượng.

Trước đà tăng cao của giá vàng trong nước, nhiều nhà đầu tư thời điểm sát Tết đang cân nhắc về việc mua vàng, sau đó sẽ "chốt lời" sau kỳ nghỉ dài ngày, đặc biệt là ngày vía Thần Tài. Cụ thể, trên một hội nhóm của những người chuyên đầu tư vàng, anh N. đến từ Hà Nội chia sẻ: “Trong những ngày gần Tết, tôi luôn cẩn thận quan sát mọi biến động của giá vàng, từ đó có thể dự đoán xu hướng giá vàng trong thời gian tới. Sau khi thấy giá vàng đã chạm mốc 78,5 triệu đồng/lượng, tôi quyết định xuống tiền mua vàng ngay chiều 26 Tết”.

Đồng quan điểm với anh N., chị H. (Hà Nội) cũng nhận định, việc mua vàng trước Tết là quyết định hoàn toàn đúng đắn. Chị cho rằng, nếu có tiền nhàn rỗi thì nên mua vàng trước Tết. Giá vàng đến ngày vía Thần Tài kiểu gì cũng tăng mạnh, người mua có thể thoải mái chốt lời.

Trước những nhận định nói trên, ông Phan Dũng Khánh - chuyên gia tài chính cho biết, biến động của giá vàng miếng SJC trong thời gian tới vẫn còn là một ẩn số. Bên cạnh đó, hướng đi của thị trường vàng cho đến nay vẫn là một điều khó đoán định, đặc biệt là khi Nghị định 24 về quản lý vàng miếng vẫn chưa được sửa đổi và giá vàng miếng SJC không đi theo biến động chung của giá vàng thế giới.

Thực tế cho thấy, chỉ với một động thái nhỏ trong việc thay đổi chính sách quản lý thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ tác động mạnh mẽ đến giá vàng. Nhớ lại thời điểm cuối năm 2023, giá vàng đã giảm mạnh gần 5 triệu đồng/lượng ngay sau động thái yêu cầu kiểm tra và xem xét lại chính sách quản lý thị trường vàng của Chính phủ, tránh tình trạng để giá vàng trong nước chênh lệch quá nhiều so với giá vàng thế giới.

Nếu như người mua muốn có lãi ngày vía Thần Tài, tốt nhất nên chọn lựa mua vàng nhẫn vì rủi ro ít hơn vàng miếng; nguyên nhân bởi chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới cũng như giá mua vào, bán ra thấp hơn. (Ảnh minh họa)

Biến động của thị trường vàng trong thời gian tới vẫn khó đoán. Bên cạnh đó, mức chênh lệch cao giữa mua vào và bán ra cũng khiến cho người mua chịu nhiều rủi ro. Trong 2 tuần ngắn ngủi, giá vàng miếng đã tăng gần 2 triệu đồng/lượng; nhưng đến nay, những người mua từ 2 tuần trước vẫn phải chịu lỗ hơn 1 triệu đồng/lượng vì chênh lệch mua vào và bán ra ở mức cao.

Đối với vàng nhẫn, ông Phan Dũng Khánh cho rằng vẫn còn nhiều rủi ro trong những năm gần đây. Tới ngày vía Thần Tài, các công ty và cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý thường chỉ tăng ở chiều bán ra, ít khi tăng hoặc tăng rất ít đối với chiều mua vào đối với sản phẩm vàng nhẫn.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, giá vàng sẽ tăng cao vào thời điểm gần ngày vía Thần Tài do nhu cầu tăng cao. Nếu như người mua muốn có lãi ngày vía Thần Tài, tốt nhất nên chọn lựa mua vàng nhẫn vì rủi ro ít hơn vàng miếng; nguyên nhân bởi chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới cũng như giá mua vào, bán ra thấp hơn.

Còn theo TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính - ngân hàng, có rất nhiều yếu tố có thể hỗ trợ giá vàng trong năm 2024. Đồng thời, nhiều kỷ lục mới về giá vàng cũng sẽ được thiết lập trong thời gian tới. Do đó, các nhà đầu tư có thể xem xét về việc đầu tư vào vàng ở tỷ lệ nhất định vào thời điểm này để "chốt lời" khi giá vàng tiếp tục tăng thêm./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine