ISSN-2815-5823

Nhà khách là gì? Phân biệt với nhà nghỉ và khách sạn

Nhà khách là gì? Nhà khách là một dạng dịch vụ lưu trú, do Nhà nước xây dựng và quản lý; chức năng và đối tượng sử dụng nhà khách có nhiều sự khác biệt

Nhà khách là gì? Nhà khách là một dạng dịch vụ lưu trú, do Nhà nước xây dựng và quản lý. Do vậy, chức năng và đối tượng sử dụng nhà khách cũng có sự khác biệt so với nhà nghỉ hay khách sạn.

Nhà khách là gì?

Nhà khách là gì? Nhà khách thuộc nhóm ngành kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn hạn, được phép thực hiện các hoạt động kinh tế theo Phụ lục II Quyết định 27/2018/QĐ-TTg. Cụ thể gồm những hoạt động sau: Cung cấp nơi lưu trú với đủ trang thiết bị, tiện nghi, các dịch vụ cơ bản cho khách nhưng không đạt tiêu chuẩn để xếp hạng thành khách sạn. Cơ sở có thể kèm theo dịch vụ dọn phòng, ăn uống, giặt là, đỗ xe…

Nhà khách cung cấp đủ các dịch vụ lưu trú cơ bản 
Nhà khách cung cấp đủ các dịch vụ lưu trú cơ bản 

Ngoài ra, nhà khách còn có chức năng phục vụ, hỗ trợ cho việc công như: Đón tiếp khách; cung cấp dịch vụ lưu trú và ăn uống cho các đối tượng đặc biệt (cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên các Bộ và Ngành, người có công với cách mạng và các đối tượng khác theo quy định).

Nhiệm vụ và quyền hạn của nhà khách

Thông thường, nhà khách sẽ trực thuộc Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ, cơ quan cấp tỉnh hoặc thành phố thuộc TW... Mỗi cơ sở khi được ký quyết định xây dựng sẽ được phân nhiệm vụ, quyền hạn khác nhau, tùy vào cơ quan quản lý. Tuy nhiên, nhiệm vụ và quyền hạn của nhà khách được hiểu chung như sau.

  • Phục vụ các hoạt động lễ tân

  • Đón tiếp các sự kiện như hội đàm, họp báo, chiêu đãi, ký kết

  • Phục vụ các sự kiện như hội đàm, họp báo, chiêu đãi, ký kết

  • Tổ chức hoạt động kinh tế phù hợp với nhiệm vụ, chức năng của đơn vị trực thuộc

  • Sử dụng hiệu quả, quản lý cơ sở vật chất

  • Chịu trách nhiệm về quản lý, chi tiêu tài chính

  • Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao

  • Thực hiện tổng kết, báo cáo định kỳ theo quy định

Phân biệt nhà khách, nhà nghỉ và khách sạn

Nhà khách, nhà nghỉ và khách sạn đều có hoạt động chính là tổ chức dịch vụ lưu trú ngắn ngày. Tuy nhiên, mỗi loại hình sẽ có mục đích, tiêu chuẩn hay chất lượng khác nhau, phục vụ các đối tượng riêng biệt.

Về định nghĩa:

Khách sạn là loại hình lưu trú ngắn ngày, dạng cao tầng, có nhiều phòng được trang bị đầy đủ tiện nghi. Khách sạn sẽ đi kèm các dịch vụ bổ sung khác, được phân loại từ 1 sao tới 5 sao theo chất lượng, mức độ tiện nghi.

Nhà nghỉ là mô hình lưu trú có quy mô nhỏ hơn khách sạn, không đạt tiêu chuẩn để xếp hạng thành khách sạn. Các phòng trong nhà nghỉ đều được trang bị đủ thiết bị cơ bản, để đáp ứng nhu cầu ngủ nghỉ của du khách.

Khác với 2 loại hình trên, nhà khách trực thuộc quyền quản lý của cơ quan nhà nước; có nghĩa vụ phục vụ, hỗ trợ các nhiệm vụ được giao từ đơn vị trực thuộc.

Nhà khách trực thuộc quyền quản lý của cơ quan nhà nước
Nhà khách trực thuộc quyền quản lý của cơ quan nhà nước

Đối tượng phục vụ:

Đối tượng phục vụ của khách sạn trải dài ở nhiều phân khúc, phụ thuộc vào hạng sao của cơ sở đó. Hạng sao càng cao, giá thành và dịch vụ càng tăng, tương ứng với khách cần có nhu cầu cao cấp và điều kiện kinh tế ổn định.

Với nhà nghỉ, tệp khách hàng bình dân hơn khách sạn. Họ thường không có nhu cầu nghỉ dưỡng cao, chỉ ưu tiên địa điểm nghỉ ngơi cơ bản nên nghỉ nghỉ là lựa chọn phù hợp.

Về nhà khách, đối tượng phục vụ chính là các cán bộ, nhân viên thuộc đơn vị quản lý của nhà khách đó. Nhà khách cũng là nơi diễn ra các sự kiện công.

Như vậy, điểm khác biệt lớn nhất giữa ba loại hình trên là đối tượng sử dụng và quy mô. 

Nhà khách là gì, là một mô hình lưu trú ngắn ngày thuộc các cơ quan Nhà nước, mục đích chính là phục vụ các sự kiện của đơn vị trực thuộc, cũng như cán bộ, nhân viên, viên chức. Nhà khách cần thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ do đơn vị quản lý đề xuống./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/09/2024