ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ tư, 11h27 06/03/2024

Nhiều ngân hàng có lãi suất cho vay hấp dẫn, liệu có phải thời điểm tốt để vay mua nhà?

(KDPT) - Lãi suất tiết kiệm và cho vay trong tháng 3/2024 ở một số ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh. Chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm tốt để người dân vay mua nhà.

Nhiều ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất

Một số ngân hàng thông báo, tháng 3 biểu lãi suất tiết kiệm có sự điều chỉnh giảm nhẹ so với tháng trước. Cụ thể, tại Ngân hàng Agribank, khung lãi suất dành cho khách hàng cá nhân theo hình thức lãi cuối kỳ nằm trong khoảng 1,7-4,9%/năm. Đối với các khoản tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng cũng có chung mức lãi suất 1,7%/năm. Trong khi đó, kỳ hạn 3-5 tháng là 2%/năm. Các kỳ hạn từ 6-11 tháng đều cùng mức là 3%/năm. Đối với khách hàng gửi tiền các kỳ hạn từ 12-18 tháng sẽ nhận mức lãi suất 4,8%/năm. Mức lãi suất cao nhất được áp dụng cho kỳ hạn 24 tháng là 4,9%/năm.

Tương tự, Ngân hàng BaoViet Bank mới đây cũng đã điều chỉnh giảm lãi suất trung bình 0,2 điểm phần trăm đối với một số kỳ hạn. Cụ thể, với lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng, được niêm yết cùng mức 3,2%/năm. Với kỳ hạn 3 tháng, BaoViet Bank trả mức lãi là 3,55%/năm. Mức lãi 3,4%/năm được triển khai ở các kỳ hạn 4 tháng và 5 tháng. Từ kỳ hạn 6 tháng - 1 năm, mức lãi suất được áp dụng là 4,5-5%/năm. Ngân hàng này áp dụng mức lãi suất cao nhất là 5,3%/năm cho kỳ hạn 15 tháng đến 36 tháng.

Tại Ngân hàng Bản Việt (BVBank), mức lãi suất huy động tại các kỳ hạn giảm trung bình từ 0,3-0,4 điểm phần trăm. Trong đó, với kỳ hạn 1-4 tháng, lãi suất huy động giảm 0,4 điểm phần trăm, cụ thể là 3,3%/năm (1 tháng), 3,35%/năm (2 tháng), 3 tháng (3,4%/năm), 4 tháng (3,45%/năm).

Đối với kỳ hạn 5-7 tháng, mức lãi suất giảm từ 0,25-0,3 điểm phần trăm, còn từ 3,5%/năm- 4,5%/năm. Với kỳ hạn 9 tháng, lãi suất sẽ khoảng 4,6%-4,8%/năm. Từ kỳ hạn 15 tháng trở lên, mức lãi suất sẽ là 5,3%/năm và kỳ hạn 18 tháng là 5,5%/năm. Mức lãi suất cao nhất áp dụng tại ngân hàng này là 5,6%/năm với kỳ hạn 24 tháng, dù vậy, các mức lãi suất này đều giảm so với tháng trước đó.

Một số ngân hàng tiếp tục điều chỉnh lãi suất huy động và lãi suất cho vay. (Ảnh minh họa)

Tại Ngân hàng PGBank cũng điều chỉnh giảm trung bình 0,2 điểm phần trăm với lãi suất tiền gửi. Theo đó, mức lãi suất hiện đang được áp dụng là 2,9% (1 tháng), 3% (2 tháng), 3,3%/năm (3 tháng).

Còn với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất giảm 0,1 điểm phần trăm, còn 4,1%/năm. Trong khi đó, PGBank lại điều chỉnh giảm 0,2 điểm phần trăm đối với kỳ hạn 9-13 tháng, tương đương với lãi suất từ 4,2%/năm - 4,8%/năm. Từ kỳ hạn 18-36 tháng, mức lãi suất được giữ nguyên. Cụ thể, kỳ hạn 18 tháng là 5,1%/năm và kỳ hạn còn lại giữ nguyên mức 5,2%/năm.

Chuyên gia cho rằng hiện tại là thời điểm tốt để vay mua nhà

Không chỉ riêng lãi suất huy động giảm mà lãi suất cho vay tiêu dùng, mua nhà cho khách hàng cũng đang có tín hiệu giảm. Với những tín hiệu tích cực đó, nhiều chuyên gia cho rằng thời điểm hiện tại phù hợp cho những người có ý định vay mua nhà vì lãi suất hấp dẫn.

Đơn cử, nhóm ngân hàng có vốn nhà nước như Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV đang áp dụng mức lãi suất đối với cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh, vay tiêu dùng, mua nhà dao động từ 5,3-8,5%/năm, tùy vào kỳ hạn.

Cụ thể, Ngân hàng BIDV áp dụng mức lãi suất 6,5%/năm trong vòng 6 tháng đầu và 7%/năm trong 12 tháng, thời hạn vay tối thiểu là 36 tháng. Với những khách hàng vay mua nhà trong thời gian tối thiểu 6 tháng, lãi suất dao động trong khoảng 7,5-8,5%/năm, tùy kỳ hạn.

Tại VietinBank áp dụng lãi suất 5,7%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn và 6,45%/năm với khách hàng vay trung, dài hạn cho mục đích phục vụ sản xuất, tiêu dùng.

Còn tại Vietcombank, những khách hàng cá nhân vay mua nhà, mua ô tô hoặc vay tiêu dùng sẽ áp dụng lãi suất ưu đãi từ 6,0%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay ngắn hạn (dưới 12 tháng); hoặc 6,3%/năm trong vòng 6 tháng đầu với các khoản vay trung và dài hạn.

Agribank áp dụng lãi suất cố định từ 7%/năm với các khoản vay trung và dài hạn, thời gian áp dụng được nới rộng từ 12 tháng lên 24 tháng.

Nhiều ngân hàng có lãi suất cho vay hấp dẫn. (Ảnh minh họa)

Với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, lãi vay mua nhà dao động từ 5-10,5%/năm. Trong đó, BVBank là ngân hàng có lãi suất vay thấp nhất chỉ từ 5%/năm, biên độ sau khi hết ưu đãi là 2%/năm, áp dụng từ nay đến hết 31/03/2024.

Tại VPBank áp dụng mức 5,9%/năm cho 6 tháng đầu năm. Sau khi hết ưu đãi, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất tham chiếu cộng thêm biên độ 3% mỗi năm.

Sacombank áp dụng cố định lãi suất 6,5%/năm trong 6 tháng, 7,5%/năm cố định 12 tháng và 8,5%/năm cố định 24 tháng đối với các khoản vay phục vụ đời sống như mua, xây, sửa bất động sản; mua ô tô; tiêu dùng. Hết thời gian cố định, lãi suất sẽ điều chinrhd định kỳ 3 tháng/lần. Thời gian áp dụng đến 31/3/2024.

Với những tín hiệu tích cực trên cùng với việc sau một năm biến động, nhiều sản phẩm đã được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, việc mua đầu tư cũng là lựa chọn hợp lý khi chủ nhà có thể kinh doanh dòng tiền để chờ sản phẩm tăng giá. Theo đó, các chuyên gia nhận định đây là thời điểm phù hợp cho người mua nhà có ý định vay ngân hàng.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, sau đợt lãi suất tiết kiệm và cho vay tăng mạnh, thì hiện tại là thời điểm lãi suất cho vay tốt nhất với người mua nhà. Vị chuyên gia phân tích thêm, mức lãi suất ở một số ngân hàng chỉ từ 5,2-5,5% trong vòng 2 năm, thì người mua có nhu cầu thực sẽ không quá bị áp lực về tài chính.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng khuyên rằng, với những người đầu tư bất động sản không nên “bất chấp” sử dụng đòn bẩy tài chính, chỉ nên sử dụng 30% để đảm bảo ngưỡng an toàn cho việc trả nợ. Bởi dù thị trường được dự báo sẽ khởi sắc, nhưng vẫn cần đảm bảo các giao dịch bất động sản được thành công.

Chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm tốt để người dân vay mua nhà. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ về xu hướng đầu tư giai đoạn hiện tại, ông Lê Quốc Kiên - một nhà đầu tư bất động sản kỳ cựu cho biết, từ năm 2023 trở đi đã không còn cơ hội cho trường phái đầu tư lướt sóng do thanh khoản thị trường chưa phục hồi, đồng thời, rủi ro đầu tư ngắn hạn cũng ngày càng tăng. Do đó, việc đầu tư theo dòng tiền chắc chắn đảm bảo một mức lợi nhuận ổn định. Dù sinh lời không quá cao nhưng trước mắt nhà đầu tư vẫn giữ được vốn.

“Theo tôi, đây là thời điểm nên xuống tiền ở những dòng bất động sản phục vụ nhu cầu ở, có thể cho thuê giá tốt và chờ tăng giá”, ông Kiên cho biết.

Còn theo ông Lê Bảo Long - Giám đốc chiến lược PropertyGuru Việt Nam cho rằng, với nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, căn hộ cho thuê vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Do nguồn cung khan hiếm, giá chung cư liên tục tăng cùng với nhu cầu mua, thuê loại hình này luôn ở mức cao đã kéo theo tỷ suất lợi nhuận trung bình đầu tư chung cư lên tới 12,5%/năm (tính gộp cả mức tăng giá và lợi nhuận cho thuê). Mức lợi nhuận này được đánh giá là tốt và ổn định hơn so với các loại hình đầu tư khác như chứng khoán, vàng, ngoại tệ, đất nền hay gửi tiết kiệm.

Trong chia sẻ mới đây, bà Trang Lê - Trưởng bộ phận nghiên cứu JLL Việt Nam nhấn mạnh rằng, nhu cầu thuê căn hộ đang gia tăng ở cả Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, nhóm thuê chủ yếu là các gia đình trẻ muốn thử sống ở chung cư trước khi quyết định mua. Vị chuyên gia nhận định đây là xu hướng tăng trưởng khá thú vị của thị trường căn hộ, cho thấy nhu cầu ở thực luôn hiện hữu.

Các chuyên gia cho biết, dù mặt bằng giá sơ cấp căn hộ không có dấu hiệu giảm nhưng nhu cầu tìm mua chung cư ở các đô thị vẫn tăng. Đây cũng là phân khúc được dự báo sẽ phục hồi sớm nhất do phần lớn phục vụ nhu cầu ở thực.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng dành lời khuyên cho người mua căn hộ hiện nay. Nếu có nhu cầu vay thêm vốn ngân hàng để mua nhà, người mua cần chuẩn bị hồ sơ thật kỹ, tránh trường hợp quyết định đặt cọc xong mới biết không đủ điều kiện vay số tiền như mong muốn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024