Doanh nhân Nguyễn Thị Hà và các sản phẩm thảo mộc Việt.

Chào chị! Từ một kỹ sư nông nghiệp, điều gì dẫn chị đến với kinh doanh các sản phẩm thảo mộc như: tinh chất các loại hẹ, cần tây, tía tô, rau má, tỏi, gừng…

Doanh nhân Nguyễn Thị Hà:

Từ những ngày đầu khởi nghiệp, tôi luôn trăn trở tại sao thiên nhiên ban tặng cho chúng ta rất nhiều loại thảo mộc chữa lành với hoạt chất cao trong khi chúng ta lại lạm dụng quá nhiều thuốc Tây y. Trước đây, các bài thuốc cổ truyền rất hữu dụng, ông cha ta chủ yếu sử dụng những nguyên liệu thảo mộc vườn nhà giúp chăm sóc sức khoẻ cho gia đình rất tốt. Hiện nay, thật đáng tiếc khi các loại thảo mộc chỉ được xem như một loại gia vị. Người ốm chỉ cần hắt hơi sổ mũi đã mua thuốc kháng sinh dễ dàng mà không hiểu hết những tác dụng phụ khi dùng quá nhiều thuốc. Rất ít người biết, cơ thể cũng có khả năng tự chữa lành với những loại “gia vị” tự nhiên như thời cha ông vẫn thường áp dụng. Bản thân tôi là một thạc sỹ nông nghiệp, là một bà mẹ 3 con, ngay từ đầu tôi luôn tìm tòi công dụng, cách dùng các loại thảo mộc vườn nhà như gừng, tỏi, hẹ, tía tô… chăm sóc các con. Đến nay các con tôi gần như chưa phải đi tìm đến bác sỹ. Đó là điều kỳ diệu của khả năng tự chữa lành của cơ thể, sự kỳ diệu của thảo mộc giúp các con có được sức đề kháng tốt nhất, có một sức khoẻ tự nhiên.

Duyên đến với các sản phẩm từ gừng bắt nguồn từ năm 2019, đợt ấy tôi vừa sinh bạn nhỏ xong, sức khoẻ đi xuống, huyết áp thấp, thường xuyên hoa mắt chóng mặt. Đỉnh điểm có hôm đang đi làm về trúng gió, người cứng đờ, may nhờ có chồng pha giúp nước đường gừng, xoa nóng sấy ấm liên tục mới giúp mình khoẻ lại. Sau đợt ấy, tôi tìm tòi các phương pháp, bài thuốc chữa huyết áp thấp, thì duyên lành giúp mình biết được cách làm Viên gừng. Tôi sử dụng hiệu quả, rồi mình làm tặng biếu bố mẹ, bạn bè người thân… Ai cũng thích và phản hồi hiệu quả. Một cô em làm về sản xuất mới bảo, chị làm các sản phẩm từ gừng đi, em thấy tốt lắm, lan toả cho mọi người đều được sử dụng... Vậy là ngọn lửa khởi nghiệp các sản phẩm từ gừng nhen nhóm từ đấy.

Sơ chế thảo mộc.

Làm tặng mọi người thì không khó. Nhưng để kinh doanh các sản phẩm này không đơn giản. Khó khăn lớn nhất khi mới khởi nghiệp là gì?

Để nghĩ đến khởi nghiệp thì dễ, nhưng lúc làm thì lại bao gian nan. Là một người yêu sức khoẻ, yêu thảo mộc Việt, mình mong muốn sản phẩm làm ra phải thực sự tốt. Và tôi biết muốn sản phẩm tốt điều quan trọng chính là nguyên liệu. Mình đã thử các loại gừng: từ gừng trâu, gừng Trung Quốc, gừng ruột trắng,… Tôi phát hiện có một loại gừng với hoạt chất cao nhất chính là gừng sẻ bản địa củ nhỏ, ruột vàng của Việt Nam, được trồng hoàn toàn tự nhiên trên triền núi phía Bắc thuộc vùng Mộc Châu, Sơn La. Giống được bà con gìn giữ nhân giống từ đời này qua đời khác, dùng nước tưới được dẫn thẳng từ trên núi xuống, chỉ sử dụng phân tự nhiên bón cây, làm cỏ mà không sử dụng đến phân bón hay thuốc trừ sâu hoá học, thu hoạch sau 7 tháng. Chọn nguyên liệu tốt rồi lại lọ mọ sản xuất. Chưa có kinh nghiệm nên ban đầu mẻ thì cay quá, mẻ lại ngọt không lên được thành phẩm, viên lúc to lúc bé,... phải bỏ đi không biết bao nhiêu mẻ gừng mới tìm được “công thức chuẩn” ra được thành phẩm như ngày hôm nay. Có sản phẩm rồi, lại lọ mọ đi học, đi tham gia các cuộc thi khởi nghiệp, đi kết nối, làm các chứng nhận… để bán sản phẩm. Thật may mắn là tôi đã gặp được rất nhiều người thầy, dạy cho mình từ cách làm sao để tối ưu sản phẩm, đến việc làm sao để bán được hàng, làm offline, kinh doanh online,…

Điều gì giúp bạn vượt qua khó khăn, nhất là khởi nghiệp đúng lúc dịch bệnh với vô vàn bỡ ngỡ ban đầu?

Tôi rất yêu thảo mộc Việt và thật tâm mong nuốn người dân Việt Nam được sử dụng các sản phẩm thực sự tốt và an toàn cho sức khoẻ. Tôi kiên trì quyết tâm, chịu khó học hỏi, đi từng bước chậm mà chắc, phấn đấu mỗi ngày tôi sẽ làm tốt hơn ngày hôm qua để vượt qua thử thách. Hiên nay, nay tôi đã có bộ sản phẩm từ gừng gồm 4 sản phẩm: Viên gừng đẩy hàn, Cao gừng táo đỏ, Bột gừng bản địa, Muối gừng. Và các sản phẩm tinh bột thảo mộc: Tinh chất hẹ, tinh chất tỏi, tinh chất tía tô, tinh chất rau má…. Tất cả đều là thảo mộc Việt. Các sản phẩm đã đạt được chứng nhận OCOP 4 sao như một lời khẳng định chất lượng sản phẩm. Mình có niềm tin, các sản phẩm của mình sẽ được mọi người ngày càng tin dùng. Đó sẽ là động lực để tôi tiếp tục nghiên cứu và ra mắt các sản phẩm thực sự hiệu quả.