Ông Đặng Lê Nguyên Vũ – chủ tịch Trung Nguyên.

Đi giày 75.000 đồng nhưng ông Đặng Lê Nguyên Vũ lại lên kế hoạch chi tới 5 tỷ USD để tặng sách. Bên lề phiên tòa xử lý trong tuần vừa qua, chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên một lần nữa nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc đọc sách.

Ông nói: “Muốn hiểu một ngôi nhà thì mình xem cái gì là chủ đạo trong ngôi nhà đó, đại đa số thấy là cái TV lớn. Nhưng thực ra phải nhìn vào tủ sách. Khi mình quan sát tủ sách mình có thể biết con người đó như thế nào, sơ bộ đánh giá con người qua những gì họ đang đọc và hiểu tương đối về họ”.

“Mỗi ngôi nhà nên có một nơi như vậy, nơi đó chính là ánh sáng”, ông Vũ nhấn mạnh.

Cũng theo chủ tịch Trung Nguyên, “đầu tư khôn ngoan nhất là đầu tư vào sách”. Ông lấy ví dụ nếu một năm, thu nhập trung bình của người Việt Nam vào khoảng 2.600 USD thì nên bỏ 600 USD đầu tư một cái thư viện còn 2.000 USD để làm việc khác.

“Hiện nay đa phần đều đầu tư không thông minh: 2.600 USD để mua điện thoại di động, rồi sắm sửa gì đó hết. Cái đó không phải. Khi chúng ta giàu về tri thức thì mới biết làm giàu vật chất, làm giàu thể chất”.

Trong quan niệm của ông, muốn làm giàu nhưng không biết nuôi dưỡng thể chất đúng khoa học, thậm chí những người làm về tài chính, bảo vẽ hệ sinh thái tiền bạc không vẽ được, thì sẽ thiếu cái nền giáo dục để làm giàu.

“Mỗi con người một ngày có 24h. Vậy thì tâm trí mình nên dành ra chỗ nào để tạo giá trị cao, còn nếu mình dành sức lực ở phân khúc thấp thì vĩnh viễn dân tộc mình nằm ở đó, số phận mình nằm ở đó”, ông khẳng định.

Mạnh Hùng