Hơn 4000 xe hàng đang tồn đọng tại các cửa khẩu tại Lạng Sơn.

Tổng cục Hải quan cho biết, tính đến ngày 21/12, tổng lượng hàng hóa tồn tại các cửa khẩu khoảng 6.200 xe, tương đương khoảng 12.000 người (gồm lái xe chính và lái xe phụ) đang tập trung tại các khu vực cửa khẩu. Riêng tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn là hơn 4.400 xe.

Cụ thể, tại cửa khẩu Hữu Nghị tồn 1.389 xe, chủ yếu là mặt hàng mít, thanh long, ván bóc, linh kiện điện tử; tại cửa khẩu Tân Thanh có 2.456 xe, chủ yếu chở dưa hấu, thanh long, chuối xanh, mít, xoài; và tại cửa khẩu Chi Ma tồn 616 xe, chủ yếu là mặt hàng tinh bột sắn.

Tại cuộc họp báo chiều 21/12, ông Vy Công Tường – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, từ ngày 25/11 đến nay, khi Trung Quốc siết chặt các biện pháp phòng chống đại dịch đối với hàng hóa nhập khẩu, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đàm phán với chính quyền huyện Bằng Tường, Yên Minh để tìm hướng phối hợp, giải quyết.

Theo tính toán, nếu Trung Quốc tiếp tục lập trường Zero Covid, với năng lực thông quan khoảng 100 xe/ngày tại ba cửa khẩu ở Lạng Sơn thì cần 44 ngày nữa để giải quyết gần 4.500 xe hàng đang ùn ứ tại các cửa khẩu.

Hiện nay, 9 mặt hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn phải qua kiểm dịch 100%, do đó thời gian thông quan lâu. Thời gian tới khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký kết Nghị định về việc giảm tỷ lệ kiểm tra kiểm dịch và thống nhất cơ chế giám sát thì việc thông quan sẽ rất thuận lợi.

Về phía Quảng Ninh, ông Trần Quang Trung – Phó cục trưởng Cục Hải Quan tỉnh Quảng Ninh – cho biết hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, tình trạng ách tắc hàng hóa không nghiêm trọng như tỉnh Lạng Sơn.

Hiện, Cục Hải Quan đang tiếp tục chỉ đạo thực hiện trực 24/24 để hướng dẫn, thông tin đến doanh nghiệp và giải quyết thủ tục hải quan. Đề nghị tăng thời gian thông quan, tạo thuận lợi thông quan. “UBND tỉnh đã họp và yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kho bãi phải chia sẻ các khó khăn của doanh nghiệp, phương tiện”, ông Trung nói.

Về giải pháp tháo gỡ ách tắc tại khu vực cửa khẩu, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn Vy Công Tường cho biết phía Trung Quốc đã đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam làm sao ngăn chặn ngay dịch bệnh tại cửa khẩu.

Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn đang tích cực chỉ đạo các cơ quan chức năng tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp xét nghiệm toàn bộ nhân viên, cán bộ, người lao động tại cửa khẩu; đồng thời, tiến hành xét nghiệm hàng ngày đối với lái xe chuyên trách, người lao động xét nghiệm 3 ngày/lần… và thông báo kết quả cho Trung Quốc biết.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp các cơ quan để tăng thời gian thông quan tại các khu vực cửa khẩu. “Phối hợp với VCCI và thông qua các hiệp hội ngành hàng, sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo về việc phía Trung Quốc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cả trên bao bì chứa đựng hàng hóa”, ông Âu Anh Tuấn – Quyền cục trưởng Cục giám sát quản lý về hải quan đề xuất.

Đặc biệt, ông Tuấn lưu ý các doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ từ khâu thu hoạch, phân loại, đóng gói, bốc xếp hàng hoá, đảm bảo không có virus Covid-19 và chỉ vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu khi đã ký hợp đồng mua bán với đối tác Trung Quốc.

Đồng thời, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan tiếp tục, thường xuyên đàm phán với Hải quan Trung Quốc ký kết Nghị định thư về việc giảm tỷ lệ kiểm tra kiểm dịch. Ngoài ra, cần xây dựng cơ chế để kiểm tra nhanh các chứng thư kiểm dịch động thực vật và thống nhất cơ chế giám sát an toàn thực phẩm đối với các lô hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

PHƯƠNG THÚY