ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Chủ nhật, 06h30 28/04/2024

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

(KDPT) - Nhiều công ty chứng khoán vừa qua đã công bố kết quả kinh doanh quý I/2024, ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan. “Cuộc đua” tăng vốn đang được các công ty này đẩy mạnh từ vài trăm tới nghìn tỷ đồng để mở rộng đầu tư, cho vay margin.

Các chuyên gia cho rằng, sự quyết liệt của Chính phủ trong thực hiện mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán và kỳ vọng sớm đưa vào vận hành hệ thống giao dịch mới KRX trong năm đang là động lực lớn cho các công ty chứng khoán tăng vốn nhằm đón đầu cơ hội. Mùa đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 đã bước vào giai đoạn sôi động nhất, khi nhiều công ty thông qua tờ trình tăng vốn, công bố kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn điều lệ.

Các công ty chứng khoán đẩy mạnh cho vay ký quỹ
Các công ty chứng khoán đẩy mạnh cho vay ký quỹ

Mạnh tay tăng vốn khủng

Tính đến hiện tại, không ít công ty chứng khoán đã công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Những tín hiệu khả quan phần lớn đang được hỗ trợ rất nhiều từ xu hướng đi lên của thị trường chung. Đồng thời, các kế hoạch tăng vốn của các công ty chứng khoán tại mùa đại hội năm nay cũng rất được chú ý.

Cụ thể, mới đây Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS) công bố nghị quyết và biên bản đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 thông qua phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ cho các cổ đông hiện hữu. Theo dự kiến, số lượng cổ phiếu sẽ phát hành là 85,8 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 858 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Chứng khoán FPT cũng dự kiến trình đại hội phương án phát hành ESOP năm 2024 dành cho cán bộ quản lý của công ty. Dự kiến phát hành số lượng hơn 5,5 triệu cổ phiếu, giá phát hành bằng mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phiếu. 

Với hai phương án trên, công ty dự kiến thực hiện vào quý II - III/2024 sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của FPTS sẽ tăng từ hơn 2.145 tỷ đồng lên 3.059 tỷ đồng.

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chứng khoán Nhất Việt (VFS) vừa thông qua tờ trình tiếp tục triển khai phương án phát hành thêm 120 triệu cổ phiếu dành cho các cổ đông hiện hữu, đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023. Theo dự kiến, công ty sẽ triển khai thực hiện trong năm 2024, ngay sau khi có sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Hội đồng quản trị Chứng khoán Nhất Việt cũng đã thông qua phương án sử dụng 1.200 tỷ đồng vốn thu về. Cụ thể, sử dụng 600 tỷ đồng để bổ sung vốn cho hoạt động đầu tư tự doanh, còn lại sẽ bổ sung vào hoạt động cho vay ký quỹ.

Cuộc đua tăng vốn giữa các CTCK đang ngày càng nóng hơn
Cuộc đua tăng vốn giữa các CTCK đang ngày càng nóng hơn

Tại ĐHĐCĐ của Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS), các cổ đông đã thông qua tờ trình phát hành quyền mua đối với cổ đông hiện hữu và phát hành riêng lẻ đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. 

Với phương án một, MBS dự kiến chào bán hơn 109,4 triệu cổ phiếu phổ thông, tương đương 25% trên số lượng cổ phiếu trước phát hành cho cổ đông, với tỷ lệ 4:1, giá phát hành là 10.000 đồng/cp. 

Với phương án hai, MBS cho biết sẽ chào bán tối đa hơn 28,7 triệu cổ cho gần 30 nhà đầu tư chuyên nghiệp theo quy định pháp luật, để bổ sung thêm nguồn lực cho hoạt động kinh doanh. Giá chào bán được thỏa thuận, nhưng không thấp hơn giá trị sổ sách cổ phiếu MBS theo báo cáo tài chính được soát xét tại thời điểm trước ngày HĐQT thông qua Nghị quyết triển khai phương án phát hành. Cổ phiếu phát hành riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm. 

Xác định động lực tăng trưởng chính

Các chuyên gia cho rằng, việc huy động vốn thành công là động lực tăng trưởng chính của các công ty chứng khoán, nhất là những đơn vị có mô hình kinh doanh dựa trên hoạt động cho vay, giao dịch tự doanh. Bên cạnh đó, các công ty chứng khoán phải có nguồn vốn lớn để tập trung đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin và nâng cao trải nghiệm cho người dùng.

Các công ty chứng khoán đa phần tăng vốn để bổ sung vào các nghiệp vụ, họ cho biết sẽ sử dụng số tiền huy động được để mở rộng nguồn cung cho vay ký quỹ (margin). Theo thống kê, cho vay margin là mảng có đóng góp lớn nhất trong hoạt động của các công ty chứng khoán, tỷ trọng trung bình rơi vào khoảng 40% tổng lợi nhuận gộp.

Đón đầu cơ hội khi thị trường nâng hạng

Các chuyên gia đánh giá huy động vốn là yếu tố quyết định cho việc tăng biên lợi nhuận mảng cho vay ký quỹ đang là động lực tăng trưởng quan trọng của công ty chứng khoán. Các đơn vị có thị phần môi giới lớn, có khả năng huy động lượng vốn lớn sẽ có nhiều dư địa phát triển hoạt động cho vay margin trong tương lai. Ngoài ra, việc tăng vốn cũng là một yếu tố chính quyết định sự tăng trưởng của hoạt động vốn tự doanh đang là mảng quan trọng thứ 2 trong mô hình kinh doanh của công ty chứng khoán.

Việc tăng vốn cũng là một yếu tố chính quyết định sự tăng trưởng của hoạt động vốn tự doanh
Việc tăng vốn cũng là một yếu tố chính quyết định sự tăng trưởng của hoạt động vốn tự doanh

Theo các chuyên gia, một nguyên nhân khác cũng đã thúc đẩy cuộc đua tăng vốn của các công ty chứng khoán là nhằm đón đầu cơ hội khi thị trường được nâng hạng. Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta Việt Nam - Ông Nguyễn Thế Minh nhìn nhận, khi hệ thống KRX bắt đầu vận hành, thị trường sẽ có thêm nhiều sản phẩm như giao dịch trong ngày hay bán chứng khoán chờ về…

Thời gian tới, để nới lỏng quy định ký quỹ với nhà đầu tư ngoại, các công ty chứng khoán thành nhân tố quan trọng trong việc đảm bảo giảm thiểu rủi ro. Đơn vị này muốn cung cấp những dịch vụ mới, thì phải đảm bảo vốn điều lệ tối thiểu theo yêu cầu. Qua đó, các công ty chứng khoán vừa phải đáp ứng quy mô vốn, mà còn phải nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ để đảm bảo cho việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024