ISSN-2815-5823
Hải Thu
Thứ bảy, 14h40 27/04/2024

ĐHCĐ Hà Đô: Chưa xác định thời gian mở bán Hado Charm Villas

(KDPT) - Sáng 27/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HoSE: HDG) tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 tại Hà Nội.

Mục tiêu lãi 972 tỷ đồng, chia cổ tức 15% 

Năm nay, Ban lãnh đạo Hà Đô trình đại hội kế hoạch doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng, gần như đi ngang so với năm 2023 và lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so thực hiện với năm trước. 

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, Hà Đô dự kiến mức chi trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 15% vốn điều lệ. Trong đó, tỷ lệ chi trả bằng tiền mặt là 5% (mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phần sẽ được nhận 500 đồng), tỷ lệ chi trả bằng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu là 10% tổng số cổ phiếu đang lưu hành.

HĐQT công ty cũng sẽ trình cổ đông thông qua tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến năm 2024 là 15% vốn điều lệ tại thời điểm chi trả và ủy quyền cho HĐQT lựa chọn thời điểm thích hợp, xây dựng phương án chi tiết dựa trên kết quả kinh doanh thực tế của công ty tại thời điểm chi trả.

ĐHCĐ Hà Đô: Chưa xác định thời gian mở bán Hado Charm Villas
ĐHCĐ Hà Đô: Chưa xác định thời gian mở bán Hado Charm Villas

Bên cạnh lĩnh vực bất động sản nhà ở, Hà Đô đang triển khai chiến lược mở rộng danh mục đầu tư sang lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp nhằm tận dụng triển vọng tăng trưởng dài hạn. Động thái này diễn ra trong bối cảnh dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam ngày càng tăng, đặc biệt tập trung vào lĩnh vực công nghệ.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Hà Đô, tập đoàn có chủ trương nghiên cứu lĩnh vực này từ lâu, tuy nhiên còn chậm trong việc phát triển. Tập đoàn sẽ đầu tư thận trọng, tìm kiếm đầu ra thông qua trung gian, hợp tác và ưu tiên các dự án có vị trí thuận lợi. 

Nhìn lại năm 2023, Hà Đô ghi nhận doanh thu giảm 19% so với năm trước, đạt 2.889 tỷ đồng. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, doanh nghiệp tăng trưởng âm về doanh thu (2021: -24%; 2022: -31%). 

Nguyên nhân là mảng bất động sản giảm mạnh (-75%), chỉ đạt 281 tỷ đồng, do tập đoàn hoãn mở bán Hado Charm Villas. Trong khi đó, mảng năng lượng (thủy - phong - quang điện) cũng không có sự đi lên, giảm 8%, đạt 1.938 tỷ đồng, do tình hình thủy văn bất lợi dưới tác động của El Nino. Với 2 mảng chủ lực đi xuống, sự tăng trưởng của các mảng phụ như: xây lắp, dịch vụ khách sạn, cung cấp dịch vụ và cho thuê bất động sản đầu tư đã không còn mang nhiều ý nghĩa.

Kết năm, Hà Đô có lãi sau thuế 905 tỷ đồng, giảm 33% so với năm trước. Đây cũng là mức lãi sau thuế thấp nhất trong 5 năm qua.

So với kế hoạch kinh doanh, Hà Đô chỉ hoàn thành được 89% mục tiêu doanh thu và 93% mục tiêu lợi nhuận.

Chưa xác định thời gian mở bán Hado Charm Villas

Bước sang phiên thảo luận, nhiều cổ đông đặt câu hỏi việc mở bán giai đoạn 3 của dự án Hado Charm Villas tại Hà Nội cũng như tiến độ triển khai, pháp lý của các dự án bất động sản khác của Hà Đô. 

Chia sẻ lý do hoãn mở bán Hado Charm Villas, lãnh đạo Hà Đô cho biết dự án đã hoàn thiện đầy đủ pháp lý, có vị trí rất đẹp nên muốn lựa chọn thời điểm tốt nhất và đà tăng giá trong khu vực để tối đa hoá giá trị. 

"Ban đầu chúng tôi dự kiến mở bán vào quý II, quý III năm nay nhưng trong năm 2023, tập đoàn đã tích lũy được gần 1.000 tỷ đồng tiền mặt và các khoản tương đương tiền nên hiện dòng tiền của Hà Đô vẫn duy trì tốt nên chúng tôi sẽ chờ thời điểm thích hợp để mở bán dự án này", lãnh đạo tập đoàn cho hay.

Được biết, giai đoạn cuối năm 2020 - đầu năm 2021, Hà Đô đã thực hiện 2 đợt mở bán chính thức với 178 căn biệt thự - liền kề tại dự án này. Đợt mở bán thứ 3 (bao gồm 97 căn) đã được tập đoàn lên kế hoạch từ đầu năm 2022, nhưng được chủ động lùi tiến độ khi thị trường bất động sản đảo chiều và đi vào giai đoạn trầm lắng. 

Một vấn đề thu hút nhiều sự quan tâm của cổ đông là rủi ro pháp lý của dự án điện mặt trời Hồng Phong 4 (50ha). Dự án này đã đi vào hoạt động từ tháng 6/2019 nhưng chưa được nghiệm thu do nằm trên vùng đất dự trữ titan. 

Thông tin tới cổ đông, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch HĐQT, cho biết dự án Hồng Phong 4 vẫn đang hoạt động bình thường, không buộc phải di dời. Tập đoàn hiện đang chờ phương án xử lý từ các cơ quan chức năng. 

Kết thúc đại hội, tất cả các tờ trình được thông qua./. 

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024