Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI
Có thể thấy, trong thời đại mới, AI đang nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong mọi hoạt động thường ngày, người ta thấy AI hiện diện trong cả công việc lẫn đời sống cá nhân. Tuy nhiên thì hầu hết người dùng chưa biết sử dụng thứ công nghệ mới này cho thực sự hiệu quả.
Ghi nhận, một trong những phiên bản AI thành công và được nhân giống rộng rãi nhất hiện nay đó là chatbot. Không còn là những hệ thống trả lời tự động đơn sơ của quá khứ, chatbot hiện nay được xây dựng trên nền công nghệ Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có thể truy xuất thông tin từ kho dữ liệu khổng lồ cũng như tạo tác một câu trả lời mà nó cho là đúng nhất.
Để có thể khiến cho những chatbot này trả lời câu hỏi chính xác nhất, người dùng cần đặt câu hỏi, đặt truy vấn sao cho đúng. Thuật ngữ trong ngành gọi những câu hỏi truy vấn này là “prompt”. Và những cá nhân thành thạo kỹ năng tạo prompt đang tự đặt tên cho mình đó là “kỹ sư prompt - prompt engineer”.
Hiểu một cách đơn giản, prompt chính là dữ kiện đầu vào mà một người dùng đưa vào chatbot, hòng có được một kết quả nhất định. Và nói cách khác, chúng chính là câu chuyện giúp cho người dùng bắt đầu cuộc hội thoại đối với chatbot. Bằng một câu mở đầu nhiều thông tin, nêu bật được ý muốn của bản thân và thậm chí tiết lộ được cả mong muốn người dùng trong câu trả lời thì cuộc hội thoại giữa người dùng và chatbot có thể đem đến nhiều thành quả.
Xét về cơ bản, các chatbot dạng này là những cỗ máy cho phép người dùng có thể lập trình bằng chính ngôn ngữ tự nhiên của mình.
Cách chatbot trả lời prompt hiệu quả
Các hệ thống AI đương đại có thể sẽ tự thích nghi được với bối cảnh mới, cho nên người dùng hoàn toàn có thể tùy biến tính chất kết quả thông qua việc đặt ra một prompt thật là chi tiết. Để có thể làm được điều này thì chatbot - như là ChatGPT hay Claude chủ yếu sẽ tận dụng hai công nghệ đó là xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học máy. Có thể thấy, màn phối kết hợp này cho phép AI hiểu đại ý của prompt, ngay cả khi người dùng mắc lỗi diễn đạt nhỏ hay là trò chuyện bằng ngôn ngữ tự nhiên.
Và công nghệ cũng đồng thời cho phép chatbot có thể tự học, tự trau dồi khả năng trả lời dựa trên những prompt được nhập vào. Và chúng có thể hiểu bối cảnh của các prompt miễn sao người dùng cung cấp những bối cảnh cụ thể.
Cách để tạo ra prompt hiệu quả
Nhận định của John Maeda - giám đốc cấp cao mảng AI và thiết kế tại Microsoft cho thấy, nghệ thuật kiến tạo prompt trong đó bao gồm việc chọn đúng từ, câu cú, biểu tượng, định dạng văn bản mà người dùng nhập vào.
Và từ lời khuyên của chuyên gia, chúng ta có 3 chiến lược để có thể tạo ra được một prompt giàu giá trị: đầu tiên đó là cung cấp bối cảnh, thứ hai đó là dữ liệu cụ thể còn thứ ba chính là dựa trên những cuộc hội thoại để tiếp tục kéo dài cuộc hội thoại với chatbot.
Đầu tiên, cung cấp bối cảnh
Đối với một câu hỏi như “Khi nào là thời điểm thích hợp để tới thăm Hà Nội” thì bất kỳ một chatbot hiện đại nào cũng có thể trả lời một cách nhanh chóng.
Tuy nhiên thì prompt nói trên có thể sẽ được cải thiện bằng cách thêm bối cảnh cũng như yêu cầu chatbot AI nhập vào vai một nhân vật khác. Các chuyên gia cho biết, bạn có thể nhập tùy biến prompt trên như sau: “Bạn đóng vai là một nhà khí tượng học, nhà sinh vật học, chuyên gia tư vấn du lịch lành nghề”.
Lúc này, nhiệm vụ của bạn chính là dựa trên mẫu hình thời tiết Hà Nội, dự đoán thời điểm trong năm mà Hà Nội có quang cảnh tự nhiên đẹp nhất. Sau đó là sẽ gợi ý 5 địa điểm có thể ghé thăm, chi phí dự kiến cũng như phương thức di chuyển tiện lợi nhất trong TP. Hà Nội”.
Và câu trả lời có từ prompt thứ hai có thể khác biệt một cách hoàn toàn, dựa trên những dữ liệu đầu vào giúp tạo nên bối cảnh cho câu hỏi.
Thứ hai đó là hướng dẫn chi tiết
Việc tăng cường độ chi tiết trong prompt là một trong những cách hiệu quả giúp cho chatbot có thể hiểu câu hỏi hơn, từ đó sẽ trả lời hay hơn. Bạn cũng có thể thử thêm vào yếu tố về thời gian, chỉ rõ địa điểm hay thậm chí là yêu cầu chatbot so sánh các vị trí với nhau.
Ngoài ra, các chi tiết có thể có trong một prompt còn bao gồm các yêu cầu cụ thể, ví dụ như bạn muốn chatbot học, hay những giới hạn nhất định để có thể loại trừ ra kết quả không như mong muốn.
Thứ ba là kéo dài cuộc hội thoại
Có thể thấy, phần lớn các phần mềm chatbot AI hiện hành đều có giao diện khung trò chuyện trực tuyến, chúng có thể lưu lại những nội dung đã trao đổi trước để từ đó làm bối cảnh cho những câu trả lời sau.
Thử lấy ví dụ đối với đoạn hội thoại về việc tham quan TP. Hà Nội. Một hướng dẫn kiểu hãy làm cho câu trả lời hài hước hơn sẽ có thể tạo ra một kết quả mới. Vẫn dựa trên bối cảnh cùng những nội dung đã được nhập vào, kết quả mới sẽ chỉ thêm yếu tố hài hước vào câu trả lời của chatbot AI./.
- Dấu ấn của trí tuệ nhân tạo (AI) trong đời sống xã hội
- Chip do Groq phát triển đang khuấy đảo ngành trí tuệ nhân tạo (AI)
- Tiềm năng và tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng lớn