ISSN-2815-5823
Phóng viên trong dòng chảy kinh tế số: Không ngại thay đổi, làm mới chính mình

Phóng viên trong dòng chảy kinh tế số: Không ngại thay đổi, làm mới chính mình

(KDPT) - Trong thời đại của công nghệ số, thời đại của Internet vạn vật kết nối (IOT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), tương tác thực tại ảo (AR), mạng xã hội... phát triển với tốc độ chóng mặt, các phóng viên chịu nhiều áp lực khi vừa phải đảm bảo được tốc độ đưa tin, vừa khẳng định được sự đáng tin cậy của báo mình với công chúng.
Thứ năm, 14h44 20/06/2024
Huy Hoàng
(thực hiện)

Chia sẻ với PV Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển, nhiều phóng viên, nhà báo cho rằng, làm báo trong thời đại mới đòi hỏi mỗi phóng viên phải liên tục trang bị, nắm vững các kỹ năng mới trên những nền tảng đa phương tiện. Trong dòng chảy kinh tế số, mỗi toà soạn, mỗi phóng viên đều liên tục chuyển mình để ngày càng hoàn thiện, từ đó bắt kịp với xu thế làm báo hiện đại.

Phóng viên trong dòng chảy kinh tế số: Không ngại thay đổi, làm mới chính mình - ảnh 1

Nhà báo Sơn Bách (PV Báo Nhân Dân): Làm chủ công nghệ để nâng cao hiệu quả công việc

Chuyển đổi số là một xu hướng không thể thay đổi,đặc biệt với lĩnh vực báo chí. Trong những năm qua, Báo Nhân Dân là một trong những đơn vị quyết liệt với chuyển đổi số. Chiến lược chuyển đổi số và xây dựng Báo Nhân Dân trở thành cơ quan báo chí đa phương tiện chủ lực, thực hiện tốt vai trò là cơ quan Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam.

icon Quote

Làm báo trong thời đại số đòi hỏi phóng viên không thể tách rời công nghệ nhưng cần phải làm chủ công nghệ để nâng cao hiệu quả công việc. Sự đam mê, bản lĩnh và trách nhiệm là những điều không thể thiếu để phóng viên và những người làm báo chân chính vững tin vào con đường mình đã chọn lựa và cống hiến trước sự thay đổi nhanh chóng của đời sống xã hội.

Nhà báo Sơn Bách
PV Báo Nhân Dân
kinhdoanhvaphattrien.vn

Là phóng viên thuộc Ban Nhân Dân điện tử, bản thân tôi ý thức việc chuyển đổi số là một xu hướng bắt buộc. Cá nhân tôi đã chủ động tham gia các khóa  đào tạo ngắn hạn về các công cụ AI như Chat GPT, Midjourney... để phục vụ công việc; sử dụng các công cụ hỗ trợ để tác nghiệp như phần mềm bóc băng thông minh, các công cụ tóm tắt văn bản...

Làm báo trong thời đại số đòi hỏi phóng viên không thể tách rời công nghệ nhưng cần phải làm chủ công nghệ để nâng cao hiệu quả công việc. Sự đam mê, bản lĩnh và trách nhiệm là những điều không thể thiếu để phóng viên và những người làm báo chân chính vững tin vào con đường mình đã chọn lựa và cống hiến trước sự thay đổi nhanh chóng của đời sống xã hội.

Nhà báo Trần Quốc (PV Báo Nhà báo và Công luận): Muốn làm tốt phải là phóng viên “đa năng”

Có thể nói, chuyển đổi số báo chí là điều kiện tiên quyết, bắt buộc để toà soạn có thể bắt nhịp được với xu hướng truyền thông mới. Và trong xu hướng truyền thông mới đó, nguồn nhân lực (chính là các nhà báo, phóng viên) để sáng tạo ra tác phẩm báo chí trong mỗi toà soạn đặc biệt quan trọng.

Thời gian qua, tại toà soạn báo Nhà báo và Công luận, Ban Biên tập báo đã dành nhiều công sức, tâm huyết cho chuyển đổi số toà soạn. Việc áp dụng mô hình toà soạn hội tụ sớm, đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực... để đáp ứng cho chuyển đổi số đã được đặc biệt quan tâm.

Riêng mỗi phóng viên, nhà báo chúng tôi để bắt kịp xu hướng chuyển đổi số thì việc đầu tiên phải nói đến là tinh thần không ngừng học hỏi, trau dồi vốn kiến thức, kinh nghiệm tác nghiệp để tác phẩm báo chí thể hiện một cách sinh động, hấp dẫn nhất. Chúng tôi đã được toà soạn cho tham dự những lớp đào tạo nghiệp vụ về tiếp cận các công nghệ mới, sử dụng các phần mềm để thực hiện công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả. Cùng với đó là tận dụng AI để xử lý công việc, cho ra tác phẩm báo chí một cách nhanh hơn nhưng cũng phải đảm bảo sự chính xác tuyệt đối.

icon Quote

Trong môi trường toà soạn hội tụ, báo chí đa phương tiện, để có được những thông tin cập nhật nóng hổi, hấp dẫn người xem, người đọc, mỗi nhà báo, phóng viên chúng tôi phải thực hiện lấy tin trực tiếp, chụp ảnh, ghi âm hoặc quay phim nhằm xác minh sự thật của nguồn tin. Đồng thời, phải tôn trọng sự thật, khách quan vì đây luôn là các yêu cầu được đặt lên hàng đầu đối với các nhà báo làm báo điện tử. Phóng viên, nhà báo luôn xác định muốn làm tốt nội dung phải là phóng viên “đa năng”, vừa có kỹ năng viết bài, vừa biết sử dụng các thiết bị kỹ thuật báo chí đa phương tiện.

Nhà báo Trần Quốc
PV Báo Nhà báo và Công luận
kinhdoanhvaphattrien.vn

Trong môi trường toà soạn hội tụ, báo chí đa phương tiện, để có được những thông tin cập nhật nóng hổi, hấp dẫn người xem, người đọc, mỗi nhà báo, phóng viên phải thực hiện lấy tin trực tiếp, chụp ảnh, ghi âm hoặc quay phim nhằm xác minh sự thật của nguồn tin. Đồng thời, phải tôn trọng sự thật, khách quan vì đây luôn là các yêu cầu được đặt lên hàng đầu đối với các nhà báo làm báo điện tử. Phóng viên, nhà báo  luôn xác định muốn làm tốt nội dung phải là phóng viên “đa năng”, vừa có kỹ năng viết bài, vừa biết sử dụng các thiết bị kỹ thuật báo chí đa phương tiện.

Đồng thời, trong toà soạn hội tụ, kỹ năng làm việc nhóm, tác nghiệp theo nhóm được chúng tôi thực hiện, khai thác một cách triệt để. Đồng thời, tận dụng năng lực của từng cá nhân làm việc trong tập thể.

Trước xu hướng truyền thông mới, công nghệ phát triển, mạng xã hội có phần lấn át báo chí trong một số trường hợp, nhưng điều mạng xã hội không thể làm được đó là “thông tin được kiểm chứng” từ báo chí. Do đó, báo chí với vai trò định hướng dư luận xã hội phải “lên tiếng” và các nhà báo cần có sự tinh thông nghề nghiệp, có bản lĩnh chính trị, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng.

icon Quote

Trong xu hướng chuyển đổi số, kinh tế số, điều quan trọng cần có ở một phóng viên hiện đại là không ngại khó và luôn luôn thay đổi, làm mới chính mình. Thực tế cho thấy, nhu cầu và trình độ của độc giả ngày một cao nên tất cả các phóng viên và những người làm báo khác đều phải nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và khả năng tự học hỏi của bản thân.

Nhà báo Ngọc Tiến
PV Báo Công Thương
kinhdoanhvaphattrien.vn

Nhà báo Ngọc Tiến (PV Báo Công Thương): Điều quan trọng là không ngại khó

Theo tôi, trong xu hướng chuyển đổi số, kinh tế số, điều quan trọng cần có ở một phóng viên hiện đại là không ngại khó và luôn luôn thay đổi, làm mới chính mình. Thực tế cho thấy, nhu cầu và trình độ của độc giả ngày một cao nên tất cả các phóng viên và những người làm báo khác đều phải nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và khả năng tự học hỏi của bản thân. 

Tuy nhiên, ở thời nào cũng vậy, phẩm chất cần có của phóng viên là luôn sẵn sàng dấn thân vào những sự việc nóng của đời sống xã hội, từ đó phát huy được sứ mệnh, trách nhiệm cao quý. Thường những tuyến bài hay, có chất lượng cũng sẽ xuất hiện từ đây.

Trong nền báo chí cách mạng hiện nay, báo chí phải luôn làm mới mình, chủ động thay đổi từ cách đưa tin, viết bài, kể chuyện sao cho phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của độc giả, đồng thời tạo được dấu ấn riêng trong lòng bạn đọc.

Ngoài câu chữ, phóng viên trong thời đại số cần phải biết chụp ảnh, quay và dựng clip để tác phẩm trở nên sống động, hấp dẫn và thuyết phục hơn. 

Xu hướng truyền thông đa phương tiện của báo chí mang lại cho phóng viên cơ hội và sự đa dạng hơn trong việc truyền tải thông tin tới các độc giả. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi người làm báo cần phải trau dồi sự chuyên nghiệp, năng lực và phẩm chất đạo đức để không đánh mất những giá trị cốt lõi của báo chí.

icon Quote

Tôi cho rằng, “chuyển đổi số báo chí” và “kinh tế số báo chí” có mối liên hệ mật thiết với nhau. Điều này có nghĩa là: Khi một tòa soạn sớm thực hiện chuyển đổi số; chuyển đổi số báo chí tốt; nhân sự trong tòa soạn sớm thích nghi sẽ triển khai tốt “kinh tế số báo chí”. Bởi, khi đó tòa soạn có tính cạnh tranh Với mạng xã hội, với các cơ quan khác và thu hút lượng độc giả tốt… và từ đó đa dạng hóa các nguồn thu.

Nhà báo Ngô Sỹ Điền
PV Báo Giáo dục và Thời đại
kinhdoanhvaphattrien.vn

Nhà báo Ngô Sỹ Điền (PV Báo Giáo dục và Thời Đại): Nỗ lực hoàn thiện để phù hợp với xu thế chung

Thời gian qua, cùng với các ngành nghề khác, báo chí đã chuyển mình để thích nghi với sự phát triển trước sự thay đổi, chuyển đổi để phát triển. Trước điều này, mỗi nhà báo, biên tập viên, phóng viên cũng đều phải nỗ lực hoàn thiện bản thân để phát triển phù hợp với xu thế chung của nền báo chí nước nhà.

Dù tuổi nghề chưa nhiều nhưng bản thân tôi đã chứng kiến sự thay đổi, sự chuyển mình của báo chí và nhận thấy rằng: Để tồn tại và phát triển, bản thân các nhà báo, các tòa soạn đều phải thích ứng, nếu không sẽ bị thụt lùi phía sau. 

Tôi cho rằng, “chuyển đổi số báo chí” và “kinh tế số báo chí” có mối liên hệ mật thiết với nhau. Điều này có nghĩa là: Khi một tòa soạn sớm thực hiện chuyển đổi số; chuyển đổi số báo chí tốt; nhân sự trong tòa soạn sớm thích nghi sẽ triển khai tốt “kinh tế số báo chí”. Bởi, khi đó tòa soạn có tính cạnh tranh với mạng xã hội, với các cơ quan khác và thu hút lượng độc giả tốt… và từ đó đa dạng hóa các nguồn thu.

Nhà báo Lê Bảo (PV Báo Sức khỏe và Đời sống): Linh hoạt chuyển mình thích ứng

Báo chí đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và những năm gần đây chúng ta đều đã quen thuộc với cụm từ “chuyển đổi số”, “kinh tế số”. Xu hướng này đặt ra cho các tòa soạn cũng như đội ngũ phóng viên, người làm báo phải linh hoạt chuyển mình thích ứng để tồn tại và phát triển.

Nói một cách dễ hiểu thì các phóng viên, biên tập viên cũng cần vận động để thay đổi và bắt kịp với những xu hướng báo chí mới. Ở thời đại công nghệ số như hiện nay, nhà báo không thể tác nghiệp theo lối mòn như xưa mà đòi hỏi cần phải nhạy bén với công nghệ theo xu thế mới và cách tiếp cận bạn đọc mới. Bằng chứng rõ nhất đó là, các tòa soạn đã chuyển mình từ báo in sang báo điện tử; xây dựng hệ sinh thái thông tin đa dạng như kênh TikTok, Youtube; fanpage Facebook… Chính điều này đã giúp đa dạng hóa nguồn thu cho tòa soạn và chính người làm nội dung.

Ở thời đại công nghệ số như hiện nay, nhà báo không thể tác nghiệp theo lối mòn như xưa mà đòi hỏi cần phải nhạy bén với công nghệ theo xu thế mới và cách tiếp cận bạn đọc mới. Bằng chứng rõ nhất đó là, các tòa soạn đã chuyển mình từ báo in sang báo điện tử; xây dựng hệ sinh thái thông tin đa dạng như kênh TikTok, Youtube; fanpage Facebook… Chính điều này đã giúp đa dạng hóa nguồn thu cho tòa soạn và chính người làm nội dung.

Nhà báo Lê Bảo
PV Báo Sức khỏe và Đời sống
kinhdoanhvaphattrien.vn

Tôi cho rằng, một tòa soạn “chuyển đổi số” thành công sẽ mang lại “kinh tế số” từ các nền tảng này. Trước đây, báo chí thường có nguồn thu từ quảng cáo trên báo giấy, báo điện tử và hầu hết doanh thu đến từ trong nước thì hiện nay doanh thu có thể đến từ các nền tảng xuyên biên giới. Phóng viên, nhà báo cũng phải nhanh chóng bắt nhịp để tận dụng cơ hội từ “chuyển đổi số” để hòa mình vào dòng chảy chung của báo chí hiện đại.

PV luôn có mặt tại các điểm nóng, các sự kiện lớn để truyền tải thông tin phục vụ bạn đọc. (Ảnh: Lê Bảo)
PV luôn có mặt tại các điểm nóng, các sự kiện lớn để truyền tải thông tin phục vụ bạn đọc. (Ảnh: Lê Bảo)

Nhiều phóng viên, nhà báo đã không ngại thay đổi, tích cực, say mê học hỏi để trau dồi thêm kiến thức lý luận, kỹ năng nghiệp vụ và đặc biệt là tiếp cận với các công nghệ mới, xu hướng mới của báo chí hiện đại để nâng cao chất lượng các sản phẩm báo chí của mình.

Bởi vậy, trước rất nhiều sự thay đổi của thời đại, cũng như của đời sống báo chí, người làm báo cần thay đổi mình để thích nghi, nhưng vẫn cần giữ vững được “đam mê”, “bản lĩnh” và “trách nhiệm” của mình để nuôi dưỡng tình yêu với nghề nghiệp và tự hào về công việc mà mình đã lựa chọn, đóng góp một phần nhỏ bé, có ích cho xã hội.

Nhà báo Hoàng Bích (PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật): Không ngừng trau dồi kỹ năng

Có thể khẳng định, chuyển đổi số là xu thế tất yếu hiện nay diễn ra trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Báo chí, truyền thông cũng không nằm ngoài xu thế đó. Dưới sự phát triển mạnh mẽ của Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok… ngày càng được người dùng ưa chuộng. Mạng xã hội nhiều thông tin là thế nhưng tôi cho rằng không thể thay thế được báo chính thống. 

Những năm gần đây, bản thân tôi cũng như nhiều đồng nghiệp xung quanh đã dần thay đổi, chuyển mình để bắt kịp xu hướng chuyển đổi số, kinh tế số báo chí. 

icon Quote

Người làm báo là “thư ký của thời đại”, để các tác phẩm báo chí phù hợp với thị trường hay nói cách khác sản xuất ra nội dung và bán ra công chúng thì mỗi phóng viên, nhà báo cần phải không ngừng trau dồi kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp và nhiều kỹ năng hiện đại khác. Tôi luôn tâm niệm rằng “nếu bản thân trì trệ, ngại thay đổi thì các tác phẩm của mình cũng sẽ khó tiếp cận được công chúng một cách nhanh nhất”. Do đó, việc ứng dụng chuyển đổi số trong quá trình làm nghề là điều tất yếu mà tôi luôn ghi nhớ để bắt kịp được xu thế này.

Nhà báo Hoàng Bích
PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật
kinhdoanhvaphattrien.vn

Cá nhân tôi, trong thực tiễn làm nghề đã không ngừng trau dồi các kỹ năng, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc xử lý hình ảnh, rải băng ghi âm để vừa tiết kiệm thời gian, giải phóng sức lao động. Từ đó, sẽ có thêm nhiều thời gian để trau chuốt nội dung bài viết hơn. 

Cùng với đó, không ngừng trau dồi kiến thức, học các khóa tập huấn để nâng cao nghiệp vụ, trình độ chuyên môn từ hình ảnh, media, nội dung… 

Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin để biết được xu hướng người dùng, từ đó tạo ra những tác phẩm báo chí “ăn khách”, “chạy đua” cùng các nền tảng mạng xã hội trực tuyến.

Người làm báo là “thư ký của thời đại”, để các tác phẩm báo chí phù hợp với thị trường hay nói cách khác sản xuất ra nội dung và bán ra công chúng thì mỗi phóng viên, nhà báo cần phải không ngừng trau dồi kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp và nhiều kỹ năng hiện đại khác.

Tôi luôn tâm niệm rằng “nếu bản thân trì trệ, ngại thay đổi thì các tác phẩm của mình cũng sẽ khó tiếp cận được công chúng một cách nhanh nhất”. Do đó, việc ứng dụng chuyển đổi số trong quá trình làm nghề là điều tất yếu mà tôi luôn ghi nhớ để bắt kịp được xu thế này./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 02/07/2024