Quảng bá đặc sản vùng miền của Việt Nam tới người tiêu dùng Thủ đô
Tối 21/11, tại Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) đã khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Hơn 250 gian hàng đến từ 63 tỉnh thành tham gia tham dự
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam là sự kiện thường niên, do UBND TP. Hà Nội chỉ đạo, giao HPA chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức. Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, hội chợ cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô. Qua đó, tiếp cận các nhà phân phối, tìm kiếm cơ hội hợp tác cung cấp hàng hóa cho các nhãn hàng, các chuỗi cung ứng bán lẻ. Hội chợ cũng là sự kiện được người tiêu dùng hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm để đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm nét văn hóa vùng miền Việt Nam.
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 20 - 24/11 đến ngày 24/11 với quy mô 250 gian hàng, thu hút hơn 200 đơn vị đến từ 63 tỉnh thành tham gia. Tham gia hội chợ là các doanh nghiệp sản xuất, các hợp tác xã, đại diện các hiệp hội ngành nghề. Đặc biệt, hội chợ có sự hiện diện của các đơn vị xúc tiến của 59 tỉnh, thành phố trực tiếp tham gia gian hàng trưng bày đặc sản, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sắc của các địa phương; sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, sản phẩm mới với chất lượng và mẫu mã bao bì hướng tới xuất khẩu.
Giám đốc HPA Nguyễn Ánh Dương cho biết, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2024 quy tụ đặc sẳn khắp mọi miền đất nước, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm vô cùng thú vị cho du khách và người dân tham quan hội chợ. “Vùng núi cao Tây Bắc với Bánh chè di sản, gạo Séng cù, ớt Mường Khương, trâu gác bếp, bí thơm Bắc Kạn, cam Hàm Yên… Vùng đồng bằng sông Hồng với cá kho làng Vũ Đại, rươi Tứ Kỳ, nhãn Hưng Yên, kẹo lạc Sìu Châu… Miền Trung mang đến hội chợ sản phẩm yến sào Khánh Hòa, tỏi Lý Sơn, hải sản Phú Yên, nho Ninh Thuận, trầm hương Quảng Nam…; Tây Nguyên với hồng treo gió, bơ Đại Hùng, macca, café, bò 1 nắng… Nam Bộ góp thêm đặc sản cho hội chợ với bánh tráng, muối Tây Ninh, bò khô Đồng Nai, hạt điều, tiêu, macca…; Đồng bằng sông Cửu Long với cua Cà Mau, mắm Gò Công, đường thốt nốt, mật hoa dừa, tiêu Phú Quốc, bánh pía…”, ông Nguyễn Ánh Dương chia sẻ.
Nhiều cơ hội kết nối giao thương
Theo Giám đốc HPA Nguyễn Ánh Dương, trong khuôn khổ Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024 sẽ liên tục diễn ra các hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp với các nhà phân phối lớn (AEON, Lotte, Central Retail, các chuỗi cửa hàng sạch, các sàn thương mại điện tử Alibaba, Foodmap…).
Hội chợ cũng triển khai nhiều hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch; trình diễn sản phẩm được các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp tham gia xây dựng, tạo thành ngày hội để du khách khám phá và trải nghiệm đặc sản, văn hóa, du lịch của các vùng miền trong cả nước", ông Nguyễn Ánh Dương chia sẻ.
“Nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với các tỉnh, thành phố trong cả nước, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, Thủ đô Hà Nội luôn phối hợp, hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong cả nước quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm tiêu biểu, có thế mạnh của các địa phương tham gia chuỗi cung ứng, tiêu thụ hiệu quả tại Hà Nội và phục vụ xuất khẩu”.
Thực tế cho thấy, qua các kỳ tổ chức, hội chợ không ngừng đổi mới, nâng lên về trách nhiệm, trở thành sự kiện xúc tiến du lịch có uy tín, thu hút sự hưởng ứng tham gia của đông đảo các tỉnh, thành phố trong cả nước; được người tiêu dùng Thủ đô, du khách trong và ngoài nước đón nhận.
Hội chợ đã khẳng định là cầu nối cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh với các nhà nhập khẩu, hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư cho công tác trưng bày thông qua việc phát triển sản phẩm mới, nhãn mác, bao bì; thiết kế gian hàn ấn tượng…
Ông Bùi Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Sự kiện không chỉ kết nối giao thương hàng hóa từ các tỉnh, thành về Hà Nội mà còn nâng cao sức cạnh tranh cho hàng Việt tại hệ thống bán lẻ truyền thống cũng như hệ thống siêu thị hiện đại. Qua đó, nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về văn minh thương mại, chất lượng, giá cả, thương hiệu của sản phẩm Việt”./.
- Sóc Trăng: Tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền năm 2020
- Nhiều đặc sản vùng miền chất lượng cao được giới thiệu tại Hội chợ Xuân Giáp Thìn