ISSN-2815-5823
Trần Hùng
Chủ nhật, 22h57 11/06/2023

Quảng Trị: Đề xuất xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá

(KDPT) - Dự án đầu tư xây dựng cảng chuyên dụng và băng tải chở than đá từ cửa khẩu La Lay về cảng biển tỉnh Quảng Trị dự kiến đầu tư xây dựng cảng rời chuyên dụng và hai tầng cảng đáp ứng tiếp nhận tàu 50.000 Dwt. Công suất tiếp nhận 30.000.000 tấn hàng/năm; xây dựng băng tải chở than đá từ cửa khẩu La Lay về cảng, công suất vận chuyển 30.000.000 tấn/năm.

Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị họp để nghe Công ty TNHH Đầu tư Central Capital báo cáo đề xuất đầu tư xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng biển trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng cảng chuyên dụng và băng tải chở than đá từ cửa khẩu La Lay về cảng biển tỉnh Quảng Trị dự kiến đầu tư xây dựng cảng rời chuyên dụng và hai tầng cảng đáp ứng tiếp nhận tàu 50.000 Dwt. Công suất tiếp nhận 30.000.000 tấn hàng/năm; xây dựng băng tải chở than đá từ cửa khẩu La Lay về cảng, công suất vận chuyển 30.000.000 tấn/năm.

lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã chủ trì cuộc họp để nghe Công ty TNHH Đầu tư Central Capital

Sau khi nghiên cứu, xem xét về các yếu tố của dự án và năng lực thực hiện dự án, Công ty TNHH đầu tư Central Capital đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị cho phép Công ty được khảo sát, lập dự án đầu đầu tư xây dựng cảng chuyên dụng và băng tải chở than đá từ cửa khẩu lalay về Quảng Trị.

Công ty TNHH Đầu tư Central Capital là tập đoàn bao gồm các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, sản xuất thương mại dịch vụ, kinh doanh xuất nhập khẩu, khai thác khoáng sản. Công ty đề xuất xây dựng cảng với quy mô khoảng 100ha; Xây dựng băng tải kín, đi nổi trên hệ dầm, giàn thép trên cao, cầu vượt hoặc hầm xuyên núi. Điểm đầu tuyến tại khu vực bãi tập kết gần cửa khẩu Lalay, điểm cuối tuyến tại cảng khu vực bờ biển Quảng Trị. Chiều dài toàn tuyến khoảng hơn 70km. Bề rộng băng tải 6,0m. Vận hành bằng nguồn điện. (Gồm băng tải và đường vận chuyển hàng trên cao). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.500 tỷ đồng, bằng nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp và các nguồn huy đồng hợp pháp khác. Thời gian thực hiện từ năm 2023 đến năm 2026.

Tại đây, lãnh đạo UBND tỉnh thống nhất ý kiến đánh giá cao ý tưởng táo bạo và quyết tâm của nhà đầu tư trong việc nghiên cứu đầu tư dự án. Đồng thời đánh giá đây là dự án chưa có tiền lệ và có tầm ảnh hưởng lớn đến Chính phủ Lào và Việt Nam.

Ông Võ Văn Hưng (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị) cho hay: ý tưởng kết nối vận tải hàng hóa từ phía Lào đến cảng biển Mỹ Thủy phù hợp với quan điểm của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị. Điều đó được thể hiện ở việc tỉnh đang triển khai dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy và xây dựng tuyến đường 15D để góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Chính vì vậy, khi nghiên cứu đầu tư dự án, nhà đầu tư và đơn vị tư vấn cần phân tích so sánh ưu thế của các phương án vận chuyển, lợi ích của tỉnh Quảng Trị trong tổng thể lợi ích quốc gia, tính toán những tác động của môi trường khi xây dựng dự án trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, cần nghiên cứu thêm về liên kết vùng, liên kết các dự án trọng điểm của tỉnh để tăng hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024