ISSN-2815-5823

Quý III, tình hình giao dịch ở phân khúc nhà ở riêng lẻ, đất nền vẫn trầm lắng

(KDPT) - Trong quý III/2023, nhu cầu tìm kiếm, sự quan tâm của các nhà đầu tư tới các sản phẩm đối với nhà ở riêng lẻ, đất nền trong dự án bất động sản đã tăng so với quý II/2023, tuy nhiên tình hình giao dịch nhìn chung chưa có nhiều cải thiện.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản Quý III/2023 được tổng hợp số liệu từ các địa phương có báo cáo. Theo đó, lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ: có 29.723 giao dịch thành công. Lượng giao dịch đất nền: có 91.277 giao dịch thành công.

Nguồn: Bộ Xây dựng
Nguồn: Bộ Xây dựng

Giá giao dịch phân khúc bất động sản biệt thự liền kề, nhà ở riêng lẻ và đất nền dự án ở nhiều địa phương trong quý III/2023 đã có sự chững lại về mức độ giảm giá so với quý trước. Tại các TP. Hà Nội và TP.HCM, giá giao dịch tại khu vực trung tâm cơ bản ổn định hoặc chỉ giảm nhẹ trong khi các quận/huyện ven đô và khu vực ngoại thành có mức độ giảm nhiều hơn.

Tại TP.HCM, giá đất nền tại Thủ Thiêm Villa (Quận 2) có giá khoảng 126,2 triệu đồng/m2, The EverRich III (Quận 7) có giá khoảng 115,5 triệu đồng/m2, Đông Tăng Long (Quận 7) có giá khoảng 66,2 triệu đồng/m2, Hoàng Anh Minh Tuấn (Quận 9) có giá khoảng 91,5 triệu đồng/m2, Kim Sơn (Quận 7) giá khoảng 136,5 triệu đồng/m2, Khu dân cư Kiến Á (Quận 9) giá khoảng 72 triệu đồng/m2.

Đối với văn phòng cho thuê, trong quý III/2023, nguồn cung văn phòng cho thuê tại các thành phố lớn như TP. Hà Nội, TP.HCM có sự tăng trưởng so với quý trước. Các dự án văn phòng hạng A được lựa chọn nhiều nhất, thu hút được nhiều khách hàng mới, đặc biệt là các công ty nước ngoài. Chiếm phần lớn giao dịch cho thuê trong quý vừa qua là việc chuyển dịch văn phòng. Hầu hết khách thuê ưa chuộng nội thành, nơi có những dự án mới, chất lượng cao, giá thuê linh động, phù hợp theo nhu cầu.

Thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn
Thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn

Tại TP.HCM, nguồn cung văn phòng tăng trưởng 3% theo quý sau khi 4 dự án mới gia nhập thị trường với hơn 93.000 m2 diện tích cho thuê. Trong quý III/2023, khu đô thị mới Thủ Thiêm chiếm lĩnh nguồn cung mới với 90% thị phần từ hai dự án hạng A là The METT và The Hallmark.

Khu vực trung tâm quận 1 cũng cung cấp 10% nguồn cung mới trong quý nhờ dự án Waterfront Saigon (hạng B) đi vào hoạt động lại sau giai đoạn cải tạo và sự gia nhập thị trường của dự án hạng C L’MAK The Signature.

Giá thuê văn phòng Hạng A thuộc khu trung tâm quận 1 khoảng 1.320.000 đồng/m2/tháng; khu vực trung tâm quận 2 khoảng 1.080.000 đồng/m2/tháng; giá thuê văn phòng Hạng B thuộc khu trung tâm quận 1 khoảng 720.000 đồng/m2/tháng.

Thị trường vẫn còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Theo số liệu báo cáo của 52/63 địa phương, lượng tồn kho bất động sản trong quý III năm 2023 vào khoảng 16.940 căn (bao gồm chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền), trong đó: chung cư 3.196 căn; nhà ở riêng lẻ 6.554 căn; đất nền 7.190 nền. Theo đó, có thể thấy tỷ trọng tồn kho chủ yếu ở phân khúc bất động sản nhà ở riêng lẻ và đất nền của các dự án. Điều này cho thấy, thị trường vẫn còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.

Theo công bố thị trường của Bộ Xây dựng, để giải quyết khó khăn cho các phân khúc sản phẩm, từ đầu năm đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế chính sách, công điện chỉ đạo, với nhiều biện pháp giải quyết cụ thể, quyết liệt, để từng bước tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản.

Thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn

Thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn.

Theo kết quả khảo sát về mức độ tác động của các cơ chế, chính sách, khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) thì các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản bắt đầu xuất hiện những tín hiệu tích cực. Nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc tái cơ cấu nợ, tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, và bắt đầu triển khai các dự án mới đã được tháo gỡ về pháp lý và nguồn vốn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như việc gặp khó khăn về giao dịch, tiếp đến là khó khăn về pháp lý đất đai, và vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng áp lực thanh toán nợ trái phiếu đến hạn....

Trước những khó khăn đó, Bộ Xây dựng cũng đã đề nghị các Bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục tập trung thực hiện. Bộ Xây dựng chủ động phối hợp với các Ủy ban của Quốc hội và các Bộ, ngành, cơ quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi của hệ thống pháp luật, nhất là với Luật Đất đai (sửa đổi); Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp triển khai thực hiện tháo gỡ khó khăn có hiệu quả.

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đôn đốc, hướng dẫn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch; Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thủ tục đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án nhà ở, bất động sản, trong đó có nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để tăng nguồn cung cho thị trường, thu hút các dòng tiền đầu tư

Về phía Ngân hàng, tiếp tục rà soát và thúc đẩy việc cho vay tín dụng đối với các doanh nghiệp bất động sản. Có giải pháp tiếp tục đẩy mạnh giải ngân các gói tín dụng 40 nghìn tỷ đồng hỗ trợ lãi suất, 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, 15 nghìn tỷ đồng cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024