ISSN-2815-5823
Thứ tư, 07h38 08/09/2021

Sách, vở và đồ dùng học tập tăng giá, khó mua

(KDPT) – Tại Hà Nội, các loại mặt hàng phục vụ nhu cầu học tập của học sinh đã tăng giá từ 20%-50% do giãn cách xã hội. Thậm chí, nhiều nơi không có để mua do đây không được xem là hàng hóa thiết yếu nên người bán không dám mở cửa.

Cuối tháng 8, chị Thơm (Sơn Tây-Hà Nội) tìm mua đồ dùng học tập cho con trai bước vào lớp 1. Do thành phố đang giãn cách xã hội nên không thể đi mua trực tiếp, chị Thơm đặt hàng qua sàn thương mại điện tử. Chị Thơm cho biết “khi đặt mua tôi giật mình vì giá cả tăng cao so với năm ngoái, có một số mặt hàng tăng đến 50%”.

Học sinh Hà Nội khai giảng theo hình thức trực tuyến.

Tương tự, chị Hà Thị Hương (Hoàng Mai-Hà Nội) cũng cho biết, giá các loại vở đều tăng. Ví dụ, một cuốn vở kẻ ngang loại 80 trang bình thường có giá khoảng 10.000 đồng/cuốn thì nay lên 15.000 đồng/cuốn. Vở ô li từ 5.000 đồng lên 8-10.000 đồng/cuốn tùy loại. “Mặc dù biết là giá tăng cao, nhưng vẫn phải mua để con học vì bây giờ không thể ra ngoài đi mua trực tiếp được do thực hiện Chỉ thị của thành phố về giãn cách xã hội”. Chị Hương chia sẻ.

Chủ một cửa hàng bán văn phòng phẩm tại Hà Đông cho biết, cửa hàng anh không mở cửa bán trực tiếp mà chuyển sang bán online. “Nhu cầu của người dân rất cao, tuy nhiên chúng tôi cũng khan hàng do khâu vận chuyển gặp khó vì thành phố đang giãn cách” – chủ cửa hàng này chia sẻ và đề nghị không nêu tên.

Không những giá thành sản phẩm tăng cao, nhiều người còn “ngậm đắng nuốt cay” vì tiền ship (vận chuyển). Chị Vân Anh (Thanh Xuân) cho biết, do thiếu một vài quyển vở nên đã đặt mua online, tiền ship gần như bằng tiền mua hàng.

Ngoài đồ dùng học tập, sách giáo khoa cũng là mối quan tâm của bậc phụ huynh. Tại Hà Nội, nhất là các quận nội thành, nhiều trường đã mua giúp học sinh sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập rồi chuyển tới nhà học sinh. Tuy nhiên, ở một số nơi chưa có giải pháp, phụ huynh và học sinh đang thiếu cả sách giáo khoa. Sau ngày khai giảng 5/9, trên mạng xã hội vẫn còn nhiều người tìm mua sách giáo khoa ở mọi cấp học. Nhiều người do tìm mua sách giáo khoa mới khó khăn, đã tìm đến sách cũ hoặc đi “xin” từ các gia đình có con em học lớp trên để dùng lại.

Trên các nhóm mạng xã hội, nhiều bài đăng tìm sách giáo khoa như thế này xuất hiện gần đây.

Ngoài sách, vở, các loại mặt hàng khác như balo, thước kẻ, compa… đều tăng giá.

Một nhà sách bán lẻ cho biết, so với năm ngoái, giá giấy vở học sinh đã tăng trên 20%, giá bìa tăng khoảng 30%. Với mặt hàng giấy vở, giá giấy chiếm tới trên 80% giá thành, do đó, giá giấy tăng là nguyên nhân khiến nhiều công ty văn phòng phẩm đã tăng thêm giá bán sản phẩm từ 10-15%.

Ngay cả khi đã đặt hàng online, nhiều phụ huynh và học sinh lại phải chờ đợi dài ngày do khâu vận chuyển gặp khó khăn vì giãn cách xã hội. Điều này đã gây ra không ít bất tiện cho học sinh khi năm học mới đã bắt đầu.

PHƯƠNG THẢO

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024