ISSN-2815-5823
Thu Phương
Thứ hai, 11h40 16/09/2024

Sau đêm loay hoay lấy giẻ thấm nước cửa sổ, dân chung cư lại thấy lợi khi đường phố ngập lụt

(KDPT) - Những ngày qua nhiều người dân Hà Nội khốn khổ vì tình trạng nước tràn vào nhà khi trời mưa lớn, nước lũ lên cao do ảnh hưởng hậu bão Yagi. Ngoài ra, tình trạng cứ mưa là ngập ở nhiều tuyến phố cũng khiến không ít gia đình bực bội.

Sáng nay (16/9), mưa lớn kéo dài từ 2h đến 7h khiến nhiều tuyến phố của Hà Nội ngập 20-50 cm, nước tràn vào nhà dân hai bên đường, giao thông ùn tắc.

Thống kê của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, đến 6h30 sáng nay trên địa bàn thành phố có hơn 40 điểm ngập do mưa lớn; trong đó 6 quận và 2 huyện có lượng mưa trên 100 mm. 

Cụ thể, quận Thanh Xuân 154 mm; Hoàng Mai 126 mm; Ba Đình 102 mm; Hai Bà Trưng 115 mm; Nam Từ Liêm 106 mm; Hà Đông 104 mm; Đông Anh 229 mm; Thanh Trì 113 mm...

Trước đó, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong ba ngày từ 10-12/9, TP. Hà Nội có 13 quận, huyện bị ngập, có xã ngập hoàn toàn, mưa lũ làm hơn 6.500 ngồi nhà trên địa bàn bị ngập.

Nhiều người dân cho biết, những ngày qua mưa to kéo dài khiến cả khu phố nhà họ bị lụt, tuy nhiên, đây cũng không phải là hình ảnh xa lạ, họ vẫn thường xuyên phải chịu cảnh ngập và dọn dẹp nhà cửa sau những cơn mưa lớn. Mỗi lần ngập lụt, nhiều người lại "ước" ở nhà chung cư cao tầng để không bị ngập.

 Mưa lớn khiến nước ngập vào nhà dân ở Hà Nội
 Mưa lớn khiến nước ngập vào nhà dân ở Hà Nội

Chia sẻ trên mạng xã hội, một người dân cho biết: "Chẳng lẽ lại bán nhà để đi ở chung cư, chứ mỗi năm mà vài lần ngập thế này thì nản quá".

Chị Minh Thu đang sống tại một chung cư cao tầng ở Hà Nội thì cho rằng: "Sau đợt ngập lụt mấy ngày nay tôi càng thấy không muốn xuống mặt đất ở các bác ạ! Chung cư có nhân viên hỗ trợ liên tục, ở đây cũng không phải lo dự trữ lương thực vì siêu thị ngay dưới sảnh vẫn hoạt động bình thường không hết thứ gì và không cần phải lội nước đi mua lương thực... Nói chung ở chung cư rất tiện".

Có người thì "than thở" rằng không biết có nên bán nhà sau đợt lụt này hay có cách khắc phục nào để tiếp tục ở lại vì khả năng tài chính hiện tại chưa đủ để mua nơi tốt hơn.

Như vậy, trái với hình ảnh nhiều người "ngán ngẩm" vì chung cư bị thấm nước, vỡ kính trong bão Yagi thì sau đợt ngập lụt vừa qua nhiều người lại nhận thấy "cái lợi" khi ở chung cư cao tầng.

Người dân Hà Nội phải kê cao đồ khi nước tràn vào nhà.
Người dân Hà Nội phải kê cao đồ khi nước tràn vào nhà.

Mua nhà nên chọn ngày mưa để đi xem

Một môi giới bất động sản có nhiều năm kinh nghiệm cho rằng, nhà đất hay chung cư thì đều có hai mặt, quan trọng là người ở thấy phù hợp với họ và gia đình.

Theo môi giới này, có nhiều "tip" để tránh việc phải sống trong nhà ngập nước mỗi lần mưa là xây nhà cao lên hoặc nâng sàn hay có thể làm cửa chặn nước.

Tuy nhiên, theo vị môi giới này, để tránh bị ngập lụt mỗi khi trời mưa, ngay từ khi muốn mua nhà mới thì nên đi xem vào mùa mưa ngập, người mua nhà có thể thấy rõ nhất những bất lợi từ vị trí mà căn nhà mình mua có thể gặp phải, như vị trí, độ cao của nền nhà và đường. 

Nếu mặt đường cao hơn nền nhà thì nước rất có khả năng sẽ tràn vào nhà mỗi khi trời mưa lớn. Nếu nhà đã xây sẵn và thấp hơn mặt đường thì cần có kế hoạch cải tạo, nâng cao nền. Quan trọng, khi đi mua nhà vào ngày mưa còn có thể biết được ở đó có bị ngập hay không.

Không chỉ nhà thổ cư, với các chung cư, việc đi xem nhà vào ngày mưa cũng quan trọng không kém bởi theo vị môi giới này, một số chung cư gặp vấn đề với hầm để xe. Trời mưa lớn khiến hầm ngập trong nước, gây ảnh hưởng lớn tới tài sản của cư dân không phải tình trạng hiếm gặp.

Thậm chí, một số chung cư do chất lượng xây dựng kém, nước mưa còn thấm qua cửa sổ chảy vào nhà như mấy ngày bão vừa qua, ban công, lô gia thoát nước kém cũng khiến nước chảy ngược vào trong nhà gây ngập./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024