Hoàn thành được 7/9 tiêu chí nâng hạng của thị trường chứng khoán

Ghi nhận, mới đây, thông tin ở tọa đàm “Thị trường chứng khoán: Xây nền - Tích lũy - Bứt tốc”, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường UBCKNN - bà Phạm Thị Thuỳ Linh cho biết, mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam đã được nêu rõ ở trong Quyết định 1726 về Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030. Đây cũng chính là công tác trọng tâm của Bộ Tài chính trong thời gian vừa qua.

Theo bà Thùy Linh, mục tiêu trong năm 2025 chính là nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi ở mức thứ cấp. Các tiêu chí của Việt Nam đạt được là 7/9 tiêu chí. Hiện nay, còn 2 tiêu chí hoàn thiện đó là ký quỹ trước giao dịch nhà đầu tư nước ngoài, tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài.

Rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp. (Nguồn ảnh: Internet)

Giải pháp với ký quỹ, UBCKNN cũng đã trao đổi với các tổ chức xếp hạng quốc tế để có thể tìm ra giải pháp. UBCKNN đã trình Bộ Tài chính có đề xuất sửa đổi bổ sung một số văn bản, trước mắt không yêu cầu ký quỹ 100% bằng tiền đối với nhà đầu tư nước ngoài tổ chức và đảm bảo hoạt động nước ngoài cũng như hoạt động thanh toán.

Còn về tỷ lệ sở hữu nước ngoài, UBCKNN sẽ cùng với Bộ Tài chính, bộ Kế hoạch và Đầu tư tiến hành rà soát ngành nghề, song song với đó là công bố thông tin một cách minh bạch bằng tiếng Anh để nhà đầu tư có thể nắm thông tin sở hữu của các doanh nghiệp một cách dễ dàng nhất. Bên cạnh đó, kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ ngành khác để tiến hành rà soát những ngành nghề, có thể mở rộng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài với một số ngành nghề không thiết yếu.

Ngoài ra, sẽ tiến hành báo cáo Bộ Tài chính sửa đổi quy định công bố thông tin bằng tiếng Anh áp dụng đối với các công ty đại chúng và công ty niêm yết có quy mô lớn. Và dự kiến, lộ trình áp dụng đối với các công bố bằng tiếng Anh đối với công bố thông tin định kỳ cùng với tổ chức niêm yết có quy mô lớn từ 1/1/2025, đối với thông tin bất thường từ 1/1/2026, áp dụng cho tất cả các công ty đại chúng ở trong hoạt động công bố thông tin từ 1/1/2028.

Bà Thùy Linh nhấn mạnh rằng: “Các công việc triển khai có sự hậu thuẫn cao của các thành viên thị trường. Chúng tôi cũng kỳ vọng có thể đạt được mục tiêu sẽ nâng hạng thị trường trong năm 2025. Tiến độ hiện tại đặt ra năm 2025, vấn đề này còn phụ thuộc nhiều vào kỳ đánh giá xếp hạng cũng như trải nghiệm của khách hàng. Chính vì thế, mong các công ty chứng khoán tuyên truyền đến các nhà đầu tư khi có trải nghiệm tốt”.

(Nguồn ảnh: Internet)

Rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp

Và mới đây, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024 được chủ trì bởi Thủ tướng Chính phủ, một trong những giải pháp trọng tâm trong năm 2024 là tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm hàng hóa ở trên thị trường, khuyến khích các hoạt động chào bán cũng như phát hành hàng hóa ở trên thị trường, khuyến khích các hoạt động chào bán và phát hành ra công chúng, gắn chào bán ra công chúng lần đầu (IPO) với việc niêm yết, đăng ký giao dịch ở trên Sở giao dịch Chứng khoán; nâng cao năng lực cũng như an toàn tài chính của hệ thống tổ chức kinh doanh chứng khoán thông qua việc tiếp tục tái cấu trúc công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, song song với đó là đẩy mạnh việc quản lý, giám sát và chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức kinh doanh chứng khoán nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

Cũng theo lời bà Linh, dù năm 2023 đối diện với nhiều khó khăn hoạt động huy động vốn của doanh nghiệp qua thị trường chứng khoán so với năm trước tăng 34%. Và kênh huy động vốn qua thị trường chứng khoán là kênh giúp cho doanh nghiệp huy động được nguồn vốn dài hạn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Song song với đó, danh tiếng của doanh nghiệp cũng được tăng cường, từ đó thu hút dòng vốn của các nhà đầu tư ở trong lẫn ngoài nước.

Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường UBCKNN - bà Phạm Thị Thuỳ Linh. (Nguồn ảnh: Báo Đầu tư)

Để có thể hỗ trợ trong huy động vốn, UBCKNN đang tiến hành rà soát Nghị định 155 /2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Chứng khoán, trong đó chú trọng vào vấn đề quy định về hoạt động chào bán và niêm yết, đăng ký giao dịch.

Phó vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán cho biết thêm: “Trong thời gian qua, chúng tôi cũng nhận thấy rằng, hoạt động IPO gắn với niêm yết/đăng ký giao dịch có những vướng mắc đã khiến cho thời gian bị kéo dài. Và sau khi doanh nghiệp thực hiện việc IPO, Sở giao dịch chứng khoán đang cùng xây dựng quy chế để có thể phối hợp giúp cho các khâu sau khi IPO, niêm yết/được rút ngắn về thời gian và quy về một đầu mối xem xét đối với một vấn đề”.

Cũng trong quá trình xem xét hồ sơ chào bán IPO, đại diện UBCKNNN nói rằng, đôi khi tổ chức phát hành và đơn vị tư vấn có những điểm hiểu chưa thể trùng khớp với nhau. Và trong tháng 3, UBCKNNN sẽ tổ chức hội nghị hai miền để mời những doanh nghiệp có nhu cầu huy động vốn, tổ chức tư vấn để chia sẻ về các quy định, trao đổi những vướng mắc từ phía doanh nghiệp.

Bà Linh cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp khi thực hiện IPO với hồ sơ chuẩn chỉ để cho Sở Giao dịch chứng khoán có thể xem xét hồ sơ một cách nhanh nhất. Năm 2024-2025 được đánh giá là năm bản lề, nhu cầu huy động vốn là có và hội nghị sẽ là nơi chia sẻ những vướng mắc để làm sao để có thể rút ngắn lại quy trình này./.