ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ tư, 06h19 08/05/2024

Sẽ tăng cường truy thu nợ thuế từ livestream, kinh doanh online

(KDPT) - Theo đại diện Tổng cục Thuế, cơ quan thuế sẽ tăng cường công tác truy thu nợ thuế trong thời gian tới, nhất là đẩy mạnh quản lý thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử từ giao dịch trên các sàn thương mại đến các hình thức livestream bán hàng, kinh doanh trực tuyến.

Báo cáo tình hình thực hiện chương trình công tác tháng 4/2024, kế hoạch triển khai chương trình công tác tháng 5/2024 của Bộ Tài chính cho thấy thu ngân sách nhà nước thực hiện trong tháng 4 ước tính là 175,6 nghìn tỷ đồng, lũy kế thu 4 tháng ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng, bằng 43,1% dự toán, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước.

Sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế

Trong đó, ước tính thu nội địa tháng 4/2024 đạt 149,3 nghìn tỷ đồng, lũy kế thu 4 tháng ước đạt 629,9 nghìn tỷ đồng, bằng khoảng 43,6% dự toán, tăng 12,9% so với cùng kỳ. Trong tháng 4, thu từ dầu thô ước đạt 5,5 nghìn tỷ đồng, lũy kế 4 tháng là 21,2 nghìn tỷ đồng, bằng 46,2% dự toán, tăng 0,6% so cùng kỳ. Trong khi thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu thực hiện tháng 4 đạt 20,8 nghìn tỷ đồng, lũy kế 4 tháng là 82,2 nghìn tỷ đồng, bằng 40,3% dự toán, trên cơ sở tổng số thu thu ước tính là 120,2 nghìn tỷ đồng, bằng 32,1% dự toán, giảm 3,3% so với cùng kỳ. Ngoài ra, hoàn thuế giá trị gia tăng theo chế độ ước đạt khoảng 38 nghìn tỷ đồng, bằng 22,2% dự toán.

Tổng cục Thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế từ kinh doanh trực tuyến.
Tổng cục Thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế từ kinh doanh trực tuyến.

Ước tính lũy kế chi 4 tháng là 522,2 nghìn tỷ đồng, bằng 24,6% dự toán, tăng 4,4% so với cùng kỳ, bao gồm 115,9 nghìn tỷ đồng chi đầu tư phát triển, bằng 17,1% dự toán Quốc hội quyết định, tỷ lệ giải ngân là 17,46% kế hoạch vốn đầu tư phát triển Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước và khoản chi trả nợ lãi ước đạt 35,7% dự toán, tăng 17,4%, ước tính chi thường xuyên đạt 29,1% dự toán, tăng 3% so với cùng kỳ.

Được thực hiện theo dự toán, các nhiệm vụ chi ngân sách đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, quản lý nhà nước và thanh toán các khoản nợ đến hạn, nhằm đảm bảo kinh phí phòng, chống dịch cũng như các nhiệm vụ chi an sinh xã hội và chăm lo cho đối tượng hưởng lương hưu, lương và trợ cấp xã hội.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành phát biểu tại điểm cầu Tổng cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước tháng 4/2024 được quản lý bởi cơ quan Thuế ước đạt 150.100 tỷ đồng, đạt 10,1% so với dự toán, tăng 9,7% so với cùng kỳ. Tính chung 4 tháng đầu năm, ước tính đạt 640.298 tỷ đồng bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ.

Trong tổng số 63 địa phương, có 25 tỉnh thành đạt tiến độ triển khai dự toán ở mức khá (đạt trên 40%), 26 tỉnh thành đạt từ 30-40%; còn lại 12 địa phương đạt mức thấp (dưới 30% dự toán). Ngoài ra, có 54 địa phương ghi nhận tăng trưởng thu và 9 nơi thu thấp hơn so với cùng kỳ.

Thế nhưng, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết lũy kế thu 4 tháng chỉ bằng 35,8% so với cùng kỳ và thu ngân sách có dấu hiệu sụt giảm dần với nợ thuế gia tăng nếu trừ đi 4 khoản thu từ doanh nghiệp, cổ tức lợi nhuận còn lại, chênh lệch thu chi ngân hàng và xổ số kiến thiết. 

Những tiềm ẩn và khó khăn trong công tác thu của ngành thuế thời gian tới còn rất lớn.
Những tiềm ẩn và khó khăn trong công tác thu của ngành thuế thời gian tới còn rất lớn.

Bởi vậy, ông Thành cho rằng những tiềm ẩn và khó khăn trong công tác thu của ngành thuế thời gian tới còn rất lớn. Ngành sẽ không chủ quan mà vẫn tiếp tục kiến trì cũng như quyết liệt trong công tác thu thuế.

Cơ quan thuế sắp tới sẽ thúc đẩy công tác truy thu nợ thuế, nhất là đẩy mạnh quản lý thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử từ giao dịch trên các sàn thương mại đến các hình thức livestream, kinh doanh online.

Bên cạnh đó, ngành Thuế tiếp tục triển khai nhiều chính sách về thuế trong 4 tháng đầu năm để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân hồi phục, phát triển kinh doanh, sản xuất với tổng số tiền thuế, tiền thuê đất được miễn giảm là 25.508 tỷ đồng.

Trong đó, theo Nghị định 44/2023 và Nghị định 94/2023 thì giảm thuế suất VAT ước đạt 10.900 tỷ đồng, giảm tiền thuê đất theo Quyết định số 25/2023/QĐ-TTg làm giảm thu khoảng 1.444 tỷ đồng và giảm mức thuế bảo vệ môi trường theo Nghị quyết của Quốc hội ước khoảng 13.164 tỷ đồng.

Triển khai gói giảm thuế VAT 2%

Theo Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương, dù thị trường chứng khoán tháng 3 giảm cả về giá trị giao dịch và khối lượng song thị trường vẫn vận hành một cách thông suốt. Hàng ngày, giao dịch 1,4 triệu lệnh bằng 40% công suất hiện tại của hệ thống.

UBCKNN hiện đã có những yêu cầu chi tiết với Sở, công ty chứng khoán đẩy mạnh bảo mật thông tin. Ủy ban cũng tiến hành kiểm tra một số công ty về vấn đề bảo mật. Ngoài ra, phát hiện kịp thời các công ty không đảm bảo an toàn sẽ ngắt kết nối khỏi hệ thống.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận phát biểu tại Hội nghị, hiện nay, một trong những khó khăn lớn là công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật bị chậm tiến độ vì nhiều nguyên nhân. Theo đề nghị của Thứ trưởng, các đơn vị tiếp tục lưu ý trong thời gian tới khi phối hợp và tập trung đôn đốc để nhanh chóng hoàn thiện các chính sách và cơ chế được giao.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục bám sát tiến độ, đảm bảo chất lượng cũng như kịp thời với các đề án, dự án, nằm trong chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các thông tư ban hành dưới thẩm quyền của Bộ Tài chính.

Theo Thứ trưởng Cao Anh Tuấn nhận định, tiếp tục rà soát trong thời gian tới để triển khai gói giảm thuế VAT 2% dành cho những tháng cuối năm nay và Bộ Tài chính đã triển khai chỉ đạo của Chính phủ khi đánh giá, tổng kết và nghiên cứu đề xuất gia hạn, giảm nhiều khoản phí, thuế, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn cũng như hỗ trợ cho nền kinh tế. Bởi vậy, ngành Tài chính cần tiếp tục nỗ lực hoàn thiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước đã được giao.

Đẩy mạnh quản lý thương mại điện tử giúp vượt thu ngân sách

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc kết luận buổi hội nghị đã yêu cầu các đơn vị tập trung kiểm tra các công việc đã, đang và sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm phối hợp với các đơn vị có liên quan hoàn thành nhiệm vụ.

Theo khẳng định của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, ngành Tài chính đã cho thấy vai trò làm cơ sở cho nền kinh tế nước nhà. Ghi nhận vượt thu ngân sách nhà nước 3 năm liên tục trong điều kiện khó khăn vì dịch bệnh, Bộ đã có những sáng kiến, sáng tạo để triển khai nhiệm vụ tài chính hiệu quả.

Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục thúc đẩy công tác quản lý thu thuế, quản lý hóa đơn điện tử, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử...
Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục thúc đẩy công tác quản lý thu thuế, quản lý hóa đơn điện tử, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử...

Thế nhưng, Bộ trường cũng cho hay, thu ngân sách và tăng trưởng kinh tế tỷ lệ thuận với nhau bởi tăng trưởng kinh tế vẫn còn khó khăn. Việc thu ngân sách đạt dự toán là nhờ Bộ Tài chính thực hiện tăng cường quản lý thu thuế, quản lý hóa đơn điện tử cũng như hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Bộ trưởng nhấn mạnh rằng tuy vậy, nguồn thu ngân sách dựa trên sức tăng trưởng của kinh tế, quy mô kinh tế, nhu cầu lớn, nên việc đảm bảo giá cả ổn định còn nhiều khó khăn. Đó là thách thức gây sức ép đối với kinh tế, bởi vậy ngành Tài chính sắp tới phải tiếp tục đổi mới, đoàn kết phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị tập trung giải quyết các hạn chế, tồn tại, thực hiện các nhiệm vụ được giao, các dự án đầu tư, giải ngân vốn. Ngoài ra, lưu ý thực hiện hoàn thành sớm các thông tư, nghị định, luật theo kế hoạch.

Về lĩnh vực thuế, Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục thúc đẩy công tác quản lý thu thuế, quản lý hóa đơn điện tử, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, chống tình trạng trốn thuế và chuyển giá.

Với Hải quan, cần chú ý chống buôn lậu, đặc biệt là buôn lậu ma túy, ngoại tệ, vàng. Ngoài ra, thúc đẩy xây dựng hải quan thông minh, ứng dụng số hóa, đảm bảo trang thiết bị phục vụ công tác hiện đại hóa ngành Hải quan.

Về chứng khoán, Bộ trường đề nghị quản lý, phát triển thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm an toàn và bền vững. Bên cạnh đó, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng và hợp pháp của nhà đầu tư, người dân và doanh nghiệp./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024