ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ tư, 10h59 20/03/2024

Sếp Meta: Sẽ có thêm nhiều công ty công nghệ toàn cầu đầu tư vào Việt Nam

(KDPT) - Một lãnh đạo của tập đoàn Meta cho biết, Meta rất tự hào khi trở thành đối tác tin cậy của Việt Nam, đồng thời tin tưởng trong tương lai sẽ có rất nhiều công ty công nghệ toàn cầu muốn đầu tư kinh doanh tại thị trường này.

Ngày 18/3 diễn ra họp báo công bố chương chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024. Tại đây, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo giữ vai trò quan trọng đối với Việt Nam nói riêng và các quốc gia trên thế giới nói chung.

Theo Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, việc dựa vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng trong giai đoạn tới đây. Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và một số định hướng đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, cũng nhấn mạnh vào việc thu hút các dự án công nghệ cao, công nghệ mới có giá trị gia tăng cao.

Ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Ông Đông cho rằng, ngành công nghiệp bán dẫn hiện đã được rất nhiều quốc gia quan tâm, kể cả những quốc gia phát triển và đang phát triển cũng tăng cường thúc đẩy phát triển ngành này. Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Đông Nam Á (SEMI SEA) dự báo rằng, thị trường bán dẫn Việt Nam có thể tăng trưởng trên 6% ở giai đoạn 2022-2027.

Để nắm bắt cơ hội này, Việt Nam đã và đang tập trung vào các giải pháp như: Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về đầu tư kinh doanh để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, trong đó bao gồm các cơ chế ưu đãi đặc biệt; Hoàn thiện cơ sở hạ tầng như: Cảng biển, sân bay, hạ tầng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ thông tin tập trung, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp công nghệ cao.

Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết: “Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển công nghiệp bán dẫn, như thu hút nhiều doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực công nghệ thông tin, điện. Đây là nền tảng cho ngành công nghiệp bán dẫn. Một số tập đoàn thuộc lĩnh vực này đã thực hiện các dự án quy mô lớn”.

Tiếp đó, cùng với ngành bán dẫn thì trí tuệ nhân tạo (AI) cũng là một lĩnh vực nền tảng trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Theo ông Đông, sự phát triển của AI không chỉ ở lĩnh vực công nghệ mà sẽ còn thay đổi cơ bản cách con người làm việc, nghiên cứu, sáng tạo nội dung và được dự đoán sẽ có đóng góp hàng ngàn tỷ USD vào kinh tế toàn cầu hàng năm.

“Trong làn sóng phát triển công nghệ AI, Việt Nam đang có những bước đi mạnh mẽ trong việc tham gia thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng, phát triển nguồn lực AI”, Thứ trưởng chia sẻ.

Vào năm 2021, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030. Theo báo cáo của Oxford Insights, năm 2022, Việt Nam được xếp vị trí 55/180 quốc gia và vùng lãnh thổ về chỉ số sẵn sàng về AI, tăng lên 7 bậc so với năm trước đó. Một số doanh nghiệp Việt Nam đã đạt được các thành tích đáng kể trong hoạt động nghiên cứu ứng dụng AI.

Giám đốc Chính sách công khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Meta - ông Rafael Frankel bày tỏ: “Meta rất tự hào khi là đối tác tin cậy của Việt Nam và vinh dự được phát động chương trình ‘Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024’ để cùng nhau phát triển nền kinh tế kỹ thuật số”.

Giám đốc Chính sách công khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Meta - ông Rafael Frankel
Giám đốc Chính sách công khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Meta - ông Rafael Frankel

Lãnh đạo Meta còn nhấn mạnh vào tiềm năng của Việt Nam trong việc trở thành điểm đến của lĩnh vực AI, nhờ sự quyết tâm, tinh thần khởi nghiệp và các chính sách đang ngày một cởi mở hơn của Việt Nam. Rafael Frankel khẳng định, Meta sẽ tiếp tục hợp tác với Chính phủ Việt Nam và tin rằng sẽ ngày càng nhiều công ty công nghệ toàn cầu muốn đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Tháng 9/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và các quan chức cấp cao đã tới thăm Thung lũng Silicon và trải nghiệm các công nghệ mới nhất tại Meta.

Ông Rafael Frankel nhấn mạnh: “Với Thử thách đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, chúng tôi mong muốn tạo ra một sân chơi trí tuệ để thúc đẩy các ý tưởng và tận dụng cơ hội trong ngành công nghiệp bán dẫn và AI. Sáng kiến này góp phần tăng cường tính hội nhập của lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam trong nền kinh tế số toàn cầu”.

Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC) - ông Vũ Quốc Huy cho biết, chương trình năm 2024 sẽ diễn ra với 2 chủ đề trụ cột: 

Một là, tìm kiếm và vinh danh những giải pháp nâng cao chất lượng công đoạn thiết kế, đóng gói, kiểm thử trong chuỗi giá trị bán dẫn, ưu tiên vào ứng dụng phục vụ lĩnh vực AI.

Hai là, tìm kiếm và vinh danh những giải pháp ứng dụng công nghệ AI để phục vụ xây dựng, phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng suất công việc.

Ông Huy cho hay: “Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 hướng tới thúc đẩy tư duy hợp tác, thu hút nguồn lực, xây dựng nền tảng hợp tác đa phương để thiết lập bệ phóng cho các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng giá trị và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu”. 

Vị thế và sức cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường thế giới ngày càng nâng cao. (Ảnh minh họa)
Vị thế và sức cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường thế giới ngày càng nâng cao. (Ảnh minh họa)

Theo đó, thông qua việc tìm kiếm và vinh danh giải pháp, chương trình này sẽ góp phần lan tỏa nhận thức về tầm quan trọng và giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn và AI; khuyến nghị và kết nối các doanh nghiệp trong nước với những giải pháp phục vụ nâng cấp cải tiến vận hành doanh nghiệp, cải thiện hiệu suất, phát triển sản phẩm, dịch vụ mới… Như vậy, vị thế và sức cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường thế giới sẽ được tăng cao.

Về cấu trúc, thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 hướng tới 3 nhóm: Doanh nghiệp lớn đổi mới sáng tạo; doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo đã có các sản phẩm, dịch vụ thực tế về công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, đã triển khai thực tế trên thị trường và có doanh thu; doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.../.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024