ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ hai, 06h23 24/06/2024

SJC: Top 4 doanh nghiệp vàng bạc đá quý nổi tiếng nhất Việt Nam

(KDPT) - Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) là doanh nghiệp nổi tiếng với dòng sản phẩm trang sức cao cấp. Thương hiệu SJC đã ăn sâu vào tâm trí của khách hàng bởi sản phẩm của niềm tin, uy tín và chất lượng.

Tổng quan về SJC

Công ty Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn - SJC được thành lập năm 1988 tính đến nay đã trải qua 35 năm hoạt động phát triển. Là một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM, SJC hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con như một tập đoàn kinh doanh đa ngành. Trong đó ngành kinh doanh chính là sản xuất kinh doanh vàng và trang sức. Ngoài ra công ty còn đầu tư vào địa ốc, tài chính và dịch vụ.

Kể từ sau tháng 9 năm 2010 STC đã đổi tên thành Công Ty TNHH Một Thành Viên Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn - SJC. Mô hình công ty bao gồm công ty mẹ, 23 chi nhánh, 6 công ty con, 6 công ty liên kết và 13 doanh nghiệp có vốn đầu tư. SJC có mạng lưới kinh doanh phân phối rộng rãi với hơn 200 cửa hàng, 43 đại lý chính thức và hơn 3.000 cửa hàng liên kết bán lẻ trên toàn quốc. Công ty hướng tới phát triển trở thành một tập đoàn kinh tế đầu ngành quốc gia trong những năm tới.

SJC: Top 4 doanh nghiệp vàng bạc đá quý nổi tiếng nhất Việt Nam - ảnh 1

Về tầm nhìn, SJC hướng tới tăng cường hoạt động sản xuất và kinh doanh để trở thành công ty chế tác nữ trang hàng đầu tại Việt Nam và trong khu vực Châu Á.

Không chỉ duy trì củng cố và phát triển vị thế của mình trên thị trường, công ty còn đề ra mục tiêu chiến lược, tạo uy tín cho đối tác để phát triển các thị phần và gia tăng tốc độ tăng trưởng. Ngoài ra, SJC còn tập trung thúc đẩy sản xuất và chế tác các sản phẩm nữ trang cao cấp và mở rộng quy mô sản xuất cũng như dịch vụ xuất nhập khẩu.

Về sứ mệnh, SJC phát triển theo hình thức mô hình tập đoàn về nữ trang, vàng bạc và đá quý dựa trên nền tảng kinh doanh tiền tệ, tài chính, bất động sản và các hoạt động khác.

Cơ cấu tổ chức và lĩnh vực hoạt động của SJC

Về cơ cấu tổ chức quản lý, SJC đã trải qua nhiều đời lãnh đạo bởi các chủ tịch và giám đốc có mục tiêu chiến lược tốt. Công ty hiện đang chia các mức độ quản lý đứng đầu là Ban giám đốc cấp cao và hội đồng thành viên. Sau đó là kiểm soát viên và các phòng chức năng.

Các lĩnh vực hoạt động của SJC:

  • Chế tác và kinh doanh vàng, bạc.

  • Kinh doanh các sản phẩm đá quý, trang sức cao cấp.

  • Địa ốc, Bất động sản.

  • Tài chính, ngân hàng, tiền tệ.

Quá trình hình thành và phát triển của SJC

  • Giai đoạn 1988-1994

Năm 1988 theo Quyết định số 180/QĐ-UB của Ủy ban Nhân dân TP.HCM, Công ty vàng bạc thành phố đã được thành lập với văn phòng đầu tiên tại số 442 Nguyễn Thị Minh Khai ở quận 3.

Năm 1989, SJC đã ra mắt sản phẩm vàng miếng đầu tiên với nhãn hiệu Rồng Vàng SJC 999.9, trong đó có loại miếng 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ, 1 lượng và 2 lượng. Từ đó đã làm thay đổi việc thanh toán bằng vàng lá cũ và vàng nhẫn tại thị trường trong nước.

SJC: Top 4 doanh nghiệp vàng bạc đá quý nổi tiếng nhất Việt Nam - ảnh 2

Sau đó ba năm, công ty trở thành đơn vị đầu tiên tổ chức hội chợ triển lãm nữ trang Việt Nam. Đến năm 1993, đổi tên thành Công ty vàng bạc đá quý thành phố SJC, rồi đến cuối năm đã mở chi nhánh đầu tiên ngoài TP.HCM là Hà Nội. Năm 1994 là cột mốc đánh dấu lượng vàng SJC thứ 1 triệu được sản xuất.

  • Giai đoạn 1985-2002: Đã có thành tích nổi bật

SJC đã đạt được nhiều giải thưởng và danh hiệu lớn ở giai đoạn này như Giải thưởng chất lượng Việt Nam và Cúp chất lượng Quốc tế lần thứ 25 tại Paris, và được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đáng chú ý, tác phẩm nữ trang "Chuỗi Uyên ương" do Trung tâm Kim Hoàn Sài Gòn SJC thiết kế và chế tác trong năm 2000 gây ấn tượng khi trở thành sản phẩm duy nhất của Việt Nam lọt vào vòng chung kết tại cuộc thi nữ trang quốc tế Gold Virtousi 200 tổ chức tại Ý.

  • Giai đoạn 2003-2006: Chuyển đổi mô hình doanh nghiệp

Vào năm 2003, Công ty đã chuyển sang mô hình hoạt động công ty mẹ - công ty con và có tên gọi mới là Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn. SJC ở giai đoạn này đã hoàn tất cổ phần hóa 10 công ty con. 

Đến năm 2006, ra mắt thỏi vàng SJC 1kg, đáp ứng cho nhu cầu thanh toán, cất giữ, của các doanh nghiệp và đánh dấu sự hội nhập của vàng Việt Nam vào ngành vàng toàn cầu. 

  • Giai đoạn 2007-2011: Thành lập bộ phận sản xuất nữ trang

Trong năm này, SJC đã thành lập bộ phận sản xuất nữ trang để có thể chủ động tạo nguồn hàng và triển khai bước đầu chiến lược phát triển nữ trang của doanh nghiệp. Cũng trong năm này, công ty thành lập Kho ngoại quan vàng thành phố Hồ Chí Minh - SJC. Đó là một dấu ấn mới của SJC về dịch vụ kinh doanh và xúc tiến giao thương trong ngành Kim Hoàn.

Công ty tiếp tục gặt hái được nhiều danh hiệu và giải thưởng khác ở thời gian này như Huân chương Lao động hạng Nhất, lần thứ tư liên tiếp có tên trong danh sách Top 500 Nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương, danh hiệu uy tín do Tạp chí bán lẻ Retail Asia Publishing (Singapore).

Vào năm 2010, công ty đổi tên mới là Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn - SJC. Đến năm 2011, SJC thực hiện thay đổi bao bì mới Hologram cho vàng miếng với kỹ thuật chống giả cao để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng cũng như uy tín của thương hiệu.

Bên cạnh đó, công ty được xếp hạng thứ 4 trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam vào thời điểm này. Đến năm 2011, toàn hệ thống SJC ghi nhận doanh thu đạt 111.000 tỷ đồng cao nhất trong lịch sử.

  • Giai đoạn 2012-2015: Triển khai đề án tái cơ cấu

Ở giai đoạn này, SJC thực hiện đề án tái cơ cấu khi thoái vốn ngoài ngành và tập trung phát triển nữ trang.

Công ty định hướng tập trung phát triển kinh doanh nữ trang bao gồm nữ trang cao cấp và nữ trang phổ thông trong phạm vi cả nước và một số thị trường nước ngoài. Đến năm 2012, công ty đã khánh thành xí nghiệp nữ trang Tân Thuận tại khu chế xuất Tân Thuận với công suất đạt trên 1 triệu sản phẩm/năm và sức chứa 500 công nhân.

SJC: Top 4 doanh nghiệp vàng bạc đá quý nổi tiếng nhất Việt Nam - ảnh 3

Năm 2013 đánh dấu cột mốc lượng vàng SJC thứ 20 triệu đã được sản xuất. Cũng trong năm này công ty tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm thành lập và công bố thương hiệu nữ trang cao cấp mang tên “SJC Diagold”. 

Vào năm 2014, Công ty khai trương trụ sở mới và trung tâm vàng bạc đá quý lớn nhất cả hệ thống tại 418 420 Nguyễn Thị Minh Khai. Sau đó 1 năm, tiếp tục tập trung phát triển mạng lưới bán lẻ khai trương 7 cửa hàng mới và nâng tổng số cửa hàng bán lẻ lên 37 trên cả nước.

  • Giai đoạn 2016-2020

Ở giai đoạn này, SJC tiếp tục tập trung phát triển nữ trang và cổ phần hóa công ty.

Các thành tựu nổi bật của SJC

Công ty Vàng bạc đá quý SJC đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật qua những danh hiệu quý giá trong suốt 35 năm thành lập và phát triển:

  • Danh hiệu Thương hiệu Quốc gia

  • Top 500 nhà bán lẻ trang sức nữ hàng đầu Châu Á

  • Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì và Ba

  • Giải thưởng Sao Vàng đất Việt

  • Giải Thương hiệu nổi tiếng, Thương hiệu Việt Nam chất lượng trong 13 năm liên tiếp

  • Top 4 trong 500 doanh nghiệp phát triển và lớn nhất ở ngành vàng tại Việt Nam.

  • Đoạt nhiều giải thưởng trong sự kiện Hội chợ Quốc tế Trang sức Việt Nam như: Cúp chất lượng Việt Nam, Chất lượng Quốc tế.../.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine