ISSN-2815-5823

Sôi động thị trường chuyển nhượng chung cư

Cover image
(KDPT) - Nguồn cung mới khan hiếm đặc biệt ở phân khúc vừa túi tiền đã khiến cho thị trường bất động sản đang có sự sôi động của chuyển nhượng căn hộ chung cư.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý, người mua cần tìm hiểu kỹ trước khi xuống tiền, nhất là những dự án chung cư đã bàn giao lâu năm.

Lựa chọn thay thế

Tình trạng mất cân bằng cung cầu trên thị trường bất động sản hiện nay đã khiến giá nhà liên tục tăng cao, đặc biệt là mức giá giao dịch căn hộ chung cư. Bởi lẽ đó, thị trường chuyển nhượng nhà ở thứ cấp đặc biệt tại khu vực ngoài trung tâm Hà Nội dần nóng lên.

Tình trạng mất cân bằng cung cầu trên thị trường bất động sản hiện nay đã khiến giá nhà liên tục tăng cao, đặc biệt là mức giá giao dịch căn hộ chung cư. (Ảnh minh họa)
Tình trạng mất cân bằng cung cầu trên thị trường bất động sản hiện nay đã khiến giá nhà liên tục tăng cao, đặc biệt là mức giá giao dịch căn hộ chung cư. (Ảnh minh họa)

Có thể nói, tại Hà Nội, thị trường nhà ở thứ cấp từ cuối năm 2023 đã ghi nhận giao dịch sôi động chủ yếu là giao dịch nhà đất thổ cư, chung cư tại các khu vực tại Hà Đông, Long Biên hay Gia Lâm. So với các quận nội thành thì những khu vự này có giá hấp dẫn hơn và việc di chuyển tới trung tâm cũng không quá xa. Nguồn cung thứ cấp lớn từ các đại đô thị như Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City thu hút số lượng giao dịch chuyển nhượng chung cư lớn nhất từ cuối năm 2023.

Xu hướng này được dự báo là sẽ tiếp diễn trong năm 2024. Số liệu từ OneHousing dự báo năm 2024 cho thấy, trong số 63% người có nhu cầu mua bất động sản đa phần quan tâm tới chung cư, đất nền, đất thổ cư. Chuyên gia nhận định, trong bối cảnh trên thị trường sơ cấp giá nhà ở tăng mạnh do khan hiếm nguồn cung khiến cho nhiều người mua nhà lựa chọn thay thế bằng việc chuyển nhượng trên thị trường thứ cấp. Điều này đang đi ngược với xu hướng trước đây, khi nhiều người cho rằng mua nhà chung cư sẽ mất giá và khó bán theo thời gian sử dụng.

Thời gian gần đây, việc đầu tư mua căn hộ chung cư chuyển nhượng lại trở nên sôi động. (Ảnh: Tiến Minh)
Thời gian gần đây, việc đầu tư mua căn hộ chung cư chuyển nhượng lại trở nên sôi động. (Ảnh: Tiến Minh)

Tuy nhiên, bây giờ lại rất khác, việc đầu tư mua căn hộ chung cư chuyển nhượng lại trở nên sôi động. Đại diện một doanh nghiệp cho biết, do các dự án đã đi vào sử dụng trước đó nên việc tăng giá bán không mạnh mẽ như các sản phẩm ở dự án mới nên thị trường này đang phù hợp với khả năng của nhiều người có nhu cầu mua nhà. Các khu đô thị lớn đã đi vào hoạt động với đầy đủ tiện ích càng thu hút và là sự lựa chọn của người mua hơn. Thêm nữa, với các sản phẩm chuyển nhượng này người mua nhà có thể vào ở ngay hoặc cho thuê mà không phải chờ đợi nhà hình thành trong tương lai.

Vợ chồng chị Trần Mai Anh (Hà Đông, Hà Nội) trước đây mua căn chung cư tại Văn Phú (Hà Đông) với diện tích 70m2 với giá 1,8 tỷ đồng, tương đương khoảng 25,7 triệu đồng/m2. “Nhưng thời gian gần đây, nhiều người gọi điện hỏi tôi có bán không và được định giá là 2,8 tỷ đồng”, chị Mai Anh nói. Chị cho biết thêm, giá tuy cao nhưng không bán vì nếu bán rồi thì việc mua lại một căn nhà như thế này sẽ rất khó do giá chung cư liên tục tăng nhiệt và lập đỉnh trong thời gian gần đây. Không chỉ chung cư mới mua sau vài năm gần đây mà nhiều căn hộ ở sau cả chục năm vẫn không muốn bán.

Thị trường bất động sản được đánh giá là thời gian gần đây ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. (Ảnh minh họa)
Thị trường bất động sản được đánh giá là thời gian gần đây ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. (Ảnh minh họa)

Anh Hoàng Bách (Hà Nội) chia sẻ, cách đây 8 năm anh mua căn hộ chung cư thương mại ở Hoài Đức với diện tích gần 70m2 với giá hơn 1,3 tỷ đồng. Những ngày vừa qua có một số người gọi cho anh và trả giá lên tới hơn 2,6 tỷ đồng. Anh cho biết, hỏi xung quanh toà nhà đang sinh sống giá đều tăng và dao động trong khoảng 38-40 triệu đồng/m2, đối với dự án cao cấp vượt quá con số 50 triệu/m2.

Trên thực tế, thị trường bất động sản được đánh giá là thời gian gần đây ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực song trong bối cảnh nền kinh tế nói chung thì vẫn cần thêm thời gian để hồi phục trở lại cả về nguồn cung và thanh khoản.

Người mua cần tỉnh táo

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội. (Ảnh: Savills)
Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội. (Ảnh: Savills)

Ở thời điểm hiện tại, theo chuyên gia thị trường chuyển nhượng chung cư đang là lựa chọn tối ưu cho người mua nhà vì giá thấp hơn, tính pháp lý rõ ràng và có nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên, theo bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội, người mua cần tìm hiểu kỹ chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất, các vấn đề pháp lý trước khi mua, đặc biệt là với những dự án chung cư đã được bàn giao nhiều năm. Người mua cũng nên nắm được lợi thế của mình để dành thời gian xem xét đánh giá các phương diện về chất lượng, tiện ích và quản lý vận hành của nơi muốn mua cũng như là cơ hội được thương lượng với người bán để được giá tốt nhất.

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam ông Nguyễn Văn Đính thì cho rằng, với xu hướng này cũng được xem là điểm sáng tích cực về giao dịch trên thị trường bất động sản. Sự sôi nổi của thị trường ở phân khúc này cũng giúp cho các chủ đầu tư nắm bắt được xu hướng, qua đó xây dựng và đưa ra được các sản phẩm phục vụ trúng và đúng nhu cầu của người tiêu dùng mang tới nguồn cung phù hợp ra thị trường sơ cấp.

Được biết, từ nay tới cuối năm dự kiến sẽ bổ sung khoảng 12.000 căn hộ và đến năm 2025 sẽ có thêm khoảng 84.000 căn hộ cho thị trường. Đây được kỳ vọng là sẽ cung cấp nguồn cung ra thị trường giảm sự khan hiếm. Còn ở thời điểm hiện tại, chuyên gia cũng lưu ý rằng, giá chuyển nhượng tăng nhanh nên người mua cần tỉnh táo trước các quyết định tránh bị hớ khi mua.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu - chuyên gia nghiên cứu thị trường Onehousing
Ông Nguyễn Ngọc Hiếu - chuyên gia nghiên cứu thị trường Onehousing

Nhìn nhận về thị trường chuyển nhượng bất động sản trong thời gian tới, chuyên gia nghiên cứu thị trường Onehousing ông Nguyễn Ngọc Hiếu cho rằng, thị trường sẽ “vào sóng” từ quý II/2024. Đó là do sau khi lượng giao dịch giảm do Tết thì thị trường sẽ sôi động trở lại; trong bối cảnh thị trường chung cư cao cấp ở thị trường sơ cấp chiếm số lượng lớn nên người mua sẽ tìm tới xu hướng này; và đặc biệt, số liệu cho thấy trung bình đơn giá và mức độ tăng giá của các sản phẩm chuyển nhượng dự án vẫn đang hấp dẫn.

Ông Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, người mua cũng nên cân nhắc ngoài căn hộ chung cư có thể lựa chọn thêm các phân khúc như nhà ở xã hội, đất ven ngoại thành. Tới đây, khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, các quy định pháp lý được thông thoáng hơn sẽ giúp cho thị trường có nhiều các dự án mới phù hợp, rút ngắn khoảng cách cung cầu trên thị trường, tạo sự phục hồi và phát triển lành mạnh cho thị trường bất động sản./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 02/05/2024