ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ ba, 14h14 02/04/2024

Giá chung cư Hà Nội sẽ tăng tối đa 20% trong năm 2024

(KDPT) - Tính đến thời điểm hiện tại, giá bán chung cư tại Hà Nội vẫn đang có xu hướng tăng. Tuy nhiên, khác với các dự báo trước đây là mức giá có thể tăng từ 3-8 % thì hiện tại các chuyên gia dự đoán giá bán chung cư sẽ tăng 10%, thậm chí 20%.

Trong năm 2024, giá chung cư Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Chỉ trong vòng ba tháng đầu năm, nhiều dự án chung cư đã tăng mạnh so với thời điểm cuối năm 2023. Các chuyên gia dự đoán, giá bán chung cư tại Hà Nội trong năm nay sẽ tăng khoảng 10% và tiếp tục tăng 3% mỗi năm trong năm 2025 và 2026.

Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam chia sẻ trong thời gian qua giá bán chung cư sơ cấp tại thị trường Hà Nội đã có những chuyển biến rõ rệt và sẽ đuổi kịp TP.HCM trong thời gian sớm. Nguyên nhân chủ yếu khiến cho giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội tăng mạnh trong thời gian qua là nguồn cung hạn chế, những sản phẩm mới chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp hạng sang, trên thị trường gần như đã vắng bóng các dự án chung cư vừa túi tiền.

Do đó trong quý I năm 2024, giá bán sơ cấp tại Hà Nội đã đạt 56 triệu đồng/m2, tăng 5% so với quý trước và 19% so với cùng kỳ năm trước. Quý I/2024, thị trường Hà Nội ghi nhận lượng mua bán chung cư đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, những sản phẩm bất động sản gắn liền với đất giảm 98%.

Tại thị trường Hà Nội trong năm 2024, các chuyên gia dự đoán giá bán sẽ tiếp tục tăng 10% và liên tục tăng thêm 3% trong hai năm tiếp theo
Tại thị trường Hà Nội trong năm 2024, các chuyên gia dự đoán giá bán sẽ tiếp tục tăng 10% và liên tục tăng thêm 3% trong hai năm tiếp theo

Tại TP.HCM, mức giảm cập nhật là 54% đối với chung cư và 98% với bất động sản gắn liền với đất. Trong đó, giá bán sơ cấp tại thị trường này đạt mức 62 triệu đồng/m2, tăng 0,1% so với quý trước, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2023.

Các chuyên gia dự đoán trong thời gian tới, giá bán sơ cấp tại Hà Nội và TP.HCM sẽ tiếp tục có xu hướng tăng vì thị trường sẽ đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới nhưng chủ yếu là phân khúc cao cấp. Đặc biệt, tại thị trường Hà Nội trong năm 2024, các chuyên gia dự đoán giá bán sẽ tiếp tục tăng 10% và liên tục tăng thêm 3% trong hai năm tiếp theo.

Đối với thị trường thứ cấp giá bán căn hộ tại Hà Nội cũng theo đà tăng mạnh. Ghi nhận thực tế cho thấy, trong quý I/2024, giá bán trên thị trường thứ cấp đã tăng 6% so với quý trước và tăng 1% so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng thời, bà Dung cũng đưa ra dự báo giá bán căn hộ trên thị trường mua đi bán lại tại Hà Nội sẽ tiếp tục đà tăng từ 16% đến 20%. Bà Dung cũng đưa ra nhận định việc phân khúc nào tốt nhất để xuống tiền trong năm 2024, điều này sẽ còn phụ thuộc vào khả năng tài chính của mỗi nhà đầu tư vì thị trường có rất nhiều sản phẩm thuộc những phân khúc khác nhau từ cao cấp đến giá rẻ.

Đối với những nhà đầu tư thì bất động sản thương mại, khu công nghiệp sẽ là lựa chọn tối ưu của họ. Còn đối với thị trường bất động sản nhà ở sẽ phù hợp với những nhà đầu tư cá nhân. Trong đó, phân khúc được nhiều người quan tâm nhất là trung cấp, tiệm cận trung cao cấp. Bà Dung dự đoán đây sẽ là phân khúc dẫn đầu của thị trường trong năm nay và những năm sau.

Bà Dung đánh giá việc đầu tư vào những phân khúc nhà ở tầm trung có thể tìm được một sản phẩm với mức giá hợp lý. Nếu so sánh với thị trường TP.HCM thì những sản phẩm trung cấp tại thị trường Hà Nội đang thấp hơn khoảng 30%.

Trong giai đoạn 2018-2019, nhận thấy thị trường bất động sản tại TP.HCM phát triển nên nhiều nhà đầu tư miền Bắc đã chọn đây là địa điểm để đầu tư. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì họ đã quay trở lại thị trường miền Bắc khi thấy dư địa lớn.

Giá chung cư sẽ tăng đến khi nào?

Thời gian qua, mặt bằng giá chung cư tại Hà Nội vẫn đang tiếp tục leo cao khiến cho nhiều người phải đặt ra câu hỏi khi nào thì giá sẽ dừng chân? Theo bà Dung đánh giá có một điều là giá căn hộ thì không tăng mãi mà nó sẽ chỉ tăng đến ngưỡng chịu đựng và khả năng chi trả của những người mua nhà.

Ví dụ rõ nhất chính là thực tế tại thị trường TP.HCM, sau thời gian liên tục tăng từ năm 2017-2019 và lập đỉnh, thì giá căn hộ tại thành phố này đã chững lại và đi ngang và năm 2022. Thời điểm này, giá chung cư tại TP.HCM đã chạm đến ngưỡng mà người dân không thể chịu được nữa.

Khoảng giá trung bình cho một căn hộ là 100 triệu đồng/m2. Những dự án bình dân thì giá căn hộ khoảng 65 triệu đồng/m2 và cao nhất lên đến hơn 200 triệu đồng/m2.

Giá căn hộ chung cư sẽ tăng đến ngưỡng chịu đựng và khả năng chi trả của những người mua nhà thì dừng lại
Giá căn hộ chung cư sẽ tăng đến ngưỡng chịu đựng và khả năng chi trả của những người mua nhà thì dừng lại

Như vậy, tương tự tại thị trường căn hộ Hà Nội, vị chuyên gia này cho rằng mức giá trung bình sẽ tăng đến khi nào mặt bằng chung đạt khoảng 100 đến 200 triệu đồng/m2,lúc này đà tăng giá sẽ bắt buộc phải dừng lại.

Tuy nhiên mức giá này tăng hay giảm sẽ còn phụ thuộc vào các yếu tố vị trí, diện tích, chất lượng của mỗi dự án. Đối với những dự án đang ở mức 70 triệu đồng/m2 thì nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng đến khi đạt được 100-120 triệu đồng/m2.

Các vị trí dự án đang ở mức giá 30-40 triệu đồng/m2 có thể tăng đến mức 50-60 triệu đồng/m2 còn tùy thuộc vào chất lượng và độ uy tín của các chủ đầu tư.

Tại TP.HCM, ở chu kỳ trước cũng phải mất đến 5 năm thì mới đạt đỉnh nên thị trường Hà Nội cũng sẽ mất một khoảng thời gian tương tự để giá căn hộ đạt đỉnh.

Những người đang có nhu cầu mua căn hộ chung cư để ở cần phải xác định mức giá trung bình sau khi đạt đỉnh sẽ rất khó để giảm mạnh. Thậm chí, ngay cả khi đã giảm thì giá bán vẫn cao vì giai đoạn tăng trưởng quá mạnh nên khi giảm cũng không đáng kể./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024