ISSN-2815-5823
VIỆT ANH
Thứ năm, 17h09 10/08/2023

Tăng hiệu quả thuốc đông y bằng cách ứng dụng công nghệ nano trong việc chữa trị

(KDPT) - Để tăng hiệu quả khi điều trị bằng thuốc đông y, GS Nguyễn Cửu Khoa nghiên cứu viên cao cấp Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã áp dụng công nghệ nano hóa dược chất trong thuốc y học cổ truyền, giúp tăng hiệu quả, giảm thời gian điều trị so với thuốc đông y truyền thống.

Y học cổ truyền hiện ngày càng được coi trọng và tìm kiếm như một hướng đi hợp lý trong việc chăm sóc sức khỏe của con người. Giáo sư Nguyễn Cửu Khoa và nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã thành công trong việc nano hóa các dược chất, giúp chúng có thể vận chuyển nhanh hơn và hiệu quả hơn qua mạch máu.

Thuốc đông y là bài thuốc cổ truyền ít xảy ra tác dụng phụ khi sử dụng.

Theo GS. Nguyễn Cửu Khoa chia sẻ, khi dùng thuốc đông y cần thời gian điều trị kéo dài mới phát huy tác dụng. Một trong những thách thức lớn đối với thuốc Đông y truyền thống chính là thời gian điều trị kéo dài mới phát huy tác dụng. Việc đảm bảo hiệu quả điều trị mà vẫn hạn chế tác dụng phụ đã luôn là vấn đề khó khăn đối với các nhà nghiên cứu.

Công nghệ nano hóa dược chất trong y học cổ truyền là một bước tiến mới trong việc sử dụng thuốc Đông y. Công nghệ này cho phép phân lập và chiết tách dược chất từ các dược liệu, tăng hàm lượng các dược chất để cải thiện hiệu quả điều trị. Các dược chất sau khi chiết tách được nano hóa và bọc trong nano liposome dạng hình cầu tổng hợp từ phospholipid của dầu đậu nành, giúp tăng hiệu quả vận chuyển qua thành ruột vào mạch máu nhanh và nhiều hơn.

Theo nhóm nghiên cứu, công nghệ nano giúp cho các hoạt chất của thuốc đông y đưa vào mạch máu có thể gấp hàng nghìn lần, nhất là trong trường hợp các dược chất khó vận chuyển qua thành ruột.Việc này đã giúp rút ngắn thời gian điều trị và làm giảm tác dụng phụ, vốn là điểm mạnh của thuốc Đông y.

Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn của thuốc, GS Nguyễn Cửu Khoa đã tham vấn các lương y trong quá trình nghiên cứu. Các dược chất có trong các bài thuốc trị bệnh thoái hóa khớp, gout, tai biến mạch máu não, đái tháo đường đã được chiết tách và tăng hàm lượng để đạt hiệu quả tốt nhất trong điều trị bệnh.

Giáo sư Nguyễn Cửu Khoa - nghiên cứu viên cao cấp Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Theo lương y Bùi Duy Hương, sau 2 tháng sử dụng cho một số bệnh nhân tình nguyện tại phòng khám, đã ghi nhận liều uống giảm đáng kể và triệu chứng bệnh thuyên giảm nhanh hơn so với phương pháp cắt thuốc theo truyền thống. Đặc biệt đối với bệnh tai biến mạch máu não do cục máu đông, sau khi dùng thuốc khoảng 8 ngày, bệnh nhân cải thiện việc đi lại và cầm nắm đồ vật trong sinh hoạt. Trong khi với phương pháp dùng thuốc đông y truyền thống, bệnh nhân phải mất gần một tháng mới cải thiện những vấn đề trên.

Công nghệ nano hóa dược chất trong thuốc Đông y hiện đang được xem là một xu hướng nghiên cứu tiềm năng, mang lại hy vọng trong việc cải thiện hiệu quả điều trị và chăm sóc sức khỏe của người dân Việt Nam.

Tuy nhiên, cần các bước thử nghiệm tiền lâm sàng, lâm sàng trên nhiều người bệnh một cách bài bản để xác định được liều sử dụng phù hợp. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc có nguồn gốc tự nhiên cần được kiểm soát chất lượng đầu vào như xuất xứ, chất lượng trồng. Các chuyên gia trong lĩnh vực dược học cho biết việc phát triển thành dạng thuốc được công nhận vẫn cần nhiều nghiên cứu và thử nghiệm bài bản trước khi được áp dụng rộng rãi trong y học cổ truyền.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine