ISSN-2815-5823

Tăng nguồn cung bất động sản công nghiệp “hút” thêm nguồn vốn FDI

(KDPT) - Trong hai tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản Việt Nam đã chứng kiến mức tăng trưởng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) ấn tượng, trong đó, bất động sản công nghiệp đã nhận được nguồn vốn lớn. 

Bất động sản công nghiệp đang trở thành điểm sáng trên thị trường Việt Nam. Mọi loại hình trong phân khúc này đều đang nhận được nguồn vốn đầu tư dồi dào, ổn định. Đặc biệt, hoạt động cho thuê kho xưởng tăng cao đối với khách hàng trong và ngoài nước.

Tăng nguồn cung trong thời gian sắp tới

Theo báo cáo của Công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Jones Lang Lasalle (JLL), dự kiến đến cuối năm 2024, nguồn cung bất động sản công nghiệp trọng điểm trên cả nước đạt 1,4 triệu m2, tăng gấp 1,3 lần với với năm 2023. Cụ thể, tại thị trường miền Bắc dự kiến chào đón 332.000 m2 nguồn cung bất động sản công nghiệp và hậu cần mới. Trong khi trước đó, JLL cũng đã dự báo thị trường phía Bắc sẽ có thêm 700.000 m2 nhà xưởng xây sẵn trong năm 2024.

Theo như báo cáo trên thì diện tích lấp đầy tăng trước đã có dấu hiệu tích cực hơn so với thời điểm năm 2023. Trong khi vào thời điểm 6 tháng đầu năm 2023, bất động sản công nghiệp vẫn còn khá ảm đạm, phải đến 6 tháng cuối năm 2023 thì tình hình tăng trưởng bất động sản công nghiệp mới ổn định trở lại.

Bất động sản công nghiệp đang trở thành điểm sáng trên thị trường Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Bất động sản công nghiệp đang trở thành điểm sáng trên thị trường Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Theo theo Cushman & Wakefield, thị trường bất động sản công nghiệp tại miền Nam cũng có những thay đổi nhất định theo hướng tích cực. Trong Quy hoạch tổng thể tỉnh (giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050) đã được phê duyệt, theo đó nguồn cung mới đất khu công nghiệp sẽ gia tăng khoảng 6.100 ha trong giai đoạn 2024-2026. Nguồn cung mới này sẽ giải quyết được tình trạng thiếu hụt về quỹ đất công nghiệp. 

Trong đó, thị trường nhà xưởng xây sẵn nhận được rất nhiều sự quan tâm. Nhu cầu thuê nhà xưởng xây sẵn trong tương lai tiếp tục được duy trì bởi những công ty và doanh nghiệp lớn trên thị trường khi làn sóng FDI đổ vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ.

Đối với thị trường nhà kho xây sẵn cũng sẽ có 1,4 triệu m2 gia nhập thị trường. Những khách hàng chính tham gia vào hoạt động thuê nhà kho xây sẵn như các nhà bán lẻ, đơn vị hậu cần, các nhà sản xuất và phân phối.

Triển vọng cho những doanh nghiệp có quỹ đất lớn 

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, tính đến ngày 20/2/2024, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 16 ngành kinh tế quốc dân của Việt Nam. Tổng số đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài khoảng 4,29 tỷ USD, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 38,6%.

Nguồn vốn thực hiện của các dự án FDI ước tính khoảng 2,8 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia đánh giá nguồn vốn FDI sẽ tiếp tục tăng trưởng và đổ vào thị trường Việt Nam trong năm 2024 với những con số ấn tượng. Nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp ở mọi phân khúc sẽ tăng cao. 

Năm 2023, tỷ lệ lấp đầy trung bình ở các khu công nghiệp phía Bắc và phía Nam đều ghi nhận mức cao. (Ảnh minh họa)
Năm 2023, tỷ lệ lấp đầy trung bình ở các khu công nghiệp phía Bắc và phía Nam đều ghi nhận mức cao. (Ảnh minh họa)

Theo CBRE, năm 2023, tỷ lệ lấp đầy trung bình ở các khu công nghiệp phía Bắc và phía Nam đều ghi nhận mức cao. Hiện nay, việc quy hoạch đất công nghiệp tại một số địa phương đang gặp nhiều vướng mắc và được hy vọng sẽ sớm tháo gỡ kịp thời trong tương lai để gia tăng nguồn cung./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024