ISSN-2815-5823

Bất động sản công nghiệp tiếp tục là “điểm sáng” trên thị trường

(KDPT) - Trong khi hầu hết các phân khúc bất động sản trên thị trường hiện nay đang rơi vào trạng thái ảm đạm, thì phân khúc bất động sản công nghiệp tiếp tục là “điểm sáng” của thị trường khi giá thuê đất công nghiệp trung bình được ghi nhận tăng mạnh kể từ đầu năm 2023 đến nay.

Giá thuê bật tăng

Theo thống kê, hiện nay, trên cả nước có 397 khu công nghiệp được thành lập; 292 khu công nghiệp đi vào hoạt động với tổng diện tích đất tự nhiên đạt hơn 87,1 nghìn ha, diện tích đất công nghiệp khoảng hơn 58,7 nghìn ha.

Hiện nay, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trên cả nước vào khoảng 80%. Trong đó, khu vực phía Nam có tỷ lệ 85%, Bình Dương là nơi có diện tích khu công nghiệp lớn nhất cả nước (chiếm 13%) có tỷ lệ lấp đầy đến 95%. Khu công nghiệp tại TP.HCM và Đồng Nai đã được lấp đầy gần như hoàn toàn.

Sau 2 năm bị gián đoạn bởi đại dịch, thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam ghi nhận sự bùng nổ trở lại, mặc dù theo khảo sát, giá thuê đất bình quân tăng từ 8-13% trong năm 2023. BĐS công nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến sự quan tâm đến từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài, các nhà sản xuất toàn cầu với nhu cầu đầu tư lớn trong các lĩnh vực Công nghệ, Năng lượng, Logistic,…

Trong báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp vừa công bố, Cushman & Wakefield cho biết, sau khoảng 2-3 năm không có nguồn cung đất khu công nghiệp mới thì trong quý 3 thị trường đón nhận thêm nguồn cung mới từ một khu công nghiệp ở Long An, đóng góp khoảng 171 ha cho thị trường.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt gần 82%, tương đương hấp thụ thuần 116 ha, tăng 66% theo quý. Trong đó, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu là những khu vực có tỷ lệ hấp thụ thuần cao nhất, với tỷ trọng lần lượt khoảng 59% và 28%.

Giá thuê đất công nghiệp trung bình được ghi nhận ở mức 167 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 1% theo quý và tăng 8,5% theo năm. Một số khu công nghiệp đã có ghi nhận điều chỉnh giá tăng từ 3 đến 5% so với cùng kỳ.

Số liệu của Cushman & Wakefield cho biết, thuê nhà xưởng xây sẵn trung bình duy trì ổn định theo quý và theo năm, đạt 4,7 USD/m2/tháng. Phần lớn các dự án giữ nguyên giá thuê trong bối cảnh nguồn cung cạnh tranh. Các vị trí cho thuê có nhu cầu cao như Đồng Nai và Bà Rịa Vùng Tàu có mức tăng trưởng cao nhất theo năm, trong khoảng 2,4 – 2,5%.

Trong khi đó giá thuê nhà kho xây sẵn tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tiếp tục ổn định trong quý 3 nhưng tăng 2,2% theo năm, đạt 4,4 USD/m2/tháng. Các chủ đầu tư nhà kho xây sẵn vẫn giữ giá thuê ổn định để thu hút khách thuê trong bối cảnh thị trường cạnh tranh.

Đồng thời, hoạt động cho thuê nhà kho xây sẵn cũng chứng kiến lượng hấp thụ thuần tăng đáng kể, gấp 6,7 lần so với quý trước. Đồng Nai đứng đầu về nhu cầu cho thuê kho với 67% tổng lượng hấp thụ thuần nhờ việc mở rộng hoạt động của nhóm ngành 3PL tại địa bàn tỉnh.

Trước đó, theo công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội quý II/2023 của CBRE ngày 5/7, bất động sản công nghiệp có tỷ lệ hấp thụ trong 6 tháng đầu năm 2023 của thị trường cấp 1 miền Bắc và miền Nam lần lượt đạt 386ha và 397ha. Mức hấp thụ này cao hơn 20% đối với miền Nam và 60% đối với miền Bắc so với nửa đầu năm 2022. Do quỹ đất sẵn sàng bàn giao hạn chế và khả năng hấp thụ khả quan, giá thuê đất công nghiệp duy trì mức tăng trưởng mạnh ở cả hai miền.

Giá thuê đất công nghiệp duy trì mức tăng trưởng mạnh ở cả hai miền do quỹ đất sẵn sàng bàn giao hạn chế và khả năng hấp thụ khả quan. Giá thuê trung bình cho thị trường cấp 1 ở miền bắc và miền nam lần lượt ở ngưỡng 127 USD và 187 USD/m2/kỳ. Trong 4 năm qua, giá thuê trung bình đã tăng 7%/năm ở miền bắc và 13%/năm ở miền nam.

Bất động sản công nghiệp liên tục hút vốn FDI

Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến cuối tháng 7/2023, FDI vào Việt Nam đạt 13,43 tỷ USD, trong đó lĩnh vực bất động sản thu hút được 1,53 tỷ USD, tiếp tục giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng nhóm các lĩnh vực, ngành nghề.

Lượng vốn FDI gia tăng, khiến nhu cầu bất động sản khu công nghiệp bật tăng. Báo cáo quý 2/2023 của Bộ Xây dựng cho biết nhu cầu thuê nhà xưởng khu công nghiệp trong quý vẫn duy trì ổn định. Tại một số tỉnh có xuất hiện nhu cầu tăng nhẹ như Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Nam Định, Hải Phòng do ký kết hợp đồng với nhiều đối tác nước ngoài trong giai đoạn đầu năm 2023.

Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp hiện hữu trên địa bàn cả nước đạt khoảng 80% tại khu vực phía Bắc và trên 85% tại khu vực phía Nam. Bên cạnh đó, giá cho thuê đất bình quân cho cả chu kỳ thuê tại các khu công nghiệp trong quý II/2023 cơ bản ổn định so với quý trước và tăng khoảng 5 - 7% so với cùng kỳ năm trước.

Bất động sản công nghiệp vẫn hút mạnh dòng vốn FDI.
Bất động sản công nghiệp vẫn hút mạnh dòng vốn FDI.

Có thể thấy, sự xuất hiện của Samsung, Intel, Pegatron, Foxconn, Luxshare, Goertek… với các dự án lên tới hàng tỷ USD đã dần đưa Việt Nam trở thành mắt xích không thể thiếu trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tính riêng từ đầu năm tới nay, hàng loạt dự án đầu tư quy mô lớn đã tới Việt Nam, trong đó có các dự án hàng trăm triệu USD của Compal, Quanta Computer… sản xuất linh kiện cho Apple.

Riêng trong tháng 8/2023, Việt Nam đã đón nhận dự án 165 triệu USD xây dựng Nhà máy Innovation Precision tại VSIP Nghệ An, do Green-wich Management Limited (Trung Quốc) đầu tư.

Ông Đỗ Văn Sử, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, 60% vốn đầu tư vào Việt Nam là công nghiệp chế biến, chế tạo. Nên các khu công nghiệp có hạ tầng sẵn, cung cấp tốt về nguồn điện, hệ thống xử lý rác thải, nước thải tốt ....được các nhà đầu tư rất quan tâm. Dòng vốn đầu tư cũng có sự chuyển dịch lớn, xuất hiện nhiều các nhà đầu tư từ Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, Bắc Mỹ.. quan tâm đầu tư năng lượng tái tạo ở Việt Nam.

Trong khi đó, theo ông John Campbell, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Dịch vụ công nghiệp Savills Việt Nam, thị trường công nghiệp Việt Nam hiện đang được hưởng lợi nhờ ưu thế đến từ quá trình mở cửa biên giới, tỷ giá Việt Nam đồng ổn định; mức thuế doanh nghiệp hấp dẫn. Đặc biệt, trước thực tế các công ty đa quốc gia đang tìm cách đa dạng hóa khu vực hoạt động, hoặc di dời khỏi Trung Quốc... thì thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam càng phát huy là điểm sáng bằng việc tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư.

“Ngành công nghiệp và sản xuất sẽ dẫn đầu trong thu hút dòng vốn ngoại với sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài về đất công nghiệp và nguồn cung xây sẵn chất lượng cao. Song hiện nay, việc tìm kiếm nguồn cung đất công nghiệp đang trở thành bài toán khó cho doanh nghiệp, khi tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp luôn đạt mức cao”, ông John Campbell phân tích và cho rằng để có thể hỗ trợ tốt nhất nguồn cung đất công nghiệp thời gian tới, vấn đề mặt thủ tục đầu tư, pháp lý, quy trình phê duyệt dự án cần đẩy nhanh hơn.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024