Lễ trao giải Cuộc thi viết về Thuế với thương mại điện tử.

Theo Ban tổ chức, mặc dù đây là lần đầu tiên cuộc thi viết về Thuế với TMĐT được tổ chức để tôn vinh các tác giả có những tác phẩm được thể hiện bằng niềm tin yêu và tâm huyết với ngành Thuế, song ngay sau khi phát động (ngày 9/9/2021), cuộc thi đã tạo được sự lan tỏa rộng khắp, với sự tham gia đông đảo từ các phóng viên, nhà báo, các học giả, chuyên gia, nhà nghiên cứu kinh tế, các hiệp hội, tổ chức, DN và người dân... trên cả nước, cho dù đây là chủ đề mới và khó tiếp cận.

Thực tế cho thấy, trong những năm vừa qua, cùng với sự phát triển của Internet, TMĐT ở nước ta đã có những bước phát triển nhanh chóng cả về nền tảng kỹ thuật cũng như thị trường kinh doanh. Những ứng dụng của công nghệ số xuất hiện mọi lúc mọi nơi, cùng với thực tế sinh động, phức tạp của các hoạt động TMĐT đã thu hút sự quan tâm lớn của toàn xã hội trong việc kiếm tìm những giải pháp quản lý kinh tế, đặc biệt là quản lý thuế, để đảm bảo sự công bằng, bình đẳng cho môi trường kinh doanh. Vì thế, việc Tạp chí Thuế đề xuất tổ chức “Cuộc thi Viết về thuế với TMĐT” với sự tham dự của đông đảo người dân, DN, cá nhân, tổ chức..., nhằm tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật thuế đối với hoạt động quản lý thuế TMĐT, qua đó trang bị, bổ sung kiến thức để các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt pháp luật thuế. Cuộc thi cũng như cuộc khảo sát về thực trạng hiểu biết về chính sách thuế đối với TMĐT trong cộng đồng, giúp ngành thuế có định hướng giải pháp về công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành của người nộp thuế trong hoạt động kinh doanh TMĐT. Qua đó, mọi người dân có thể phát huy vai trò lan tỏa kiến thức, cũng như tham gia thực hiện giám sát thực thi chính sách quản lý thuế.

Sau một năm phát động và triển khai cuộc thi, tính đến hết thời gian tiếp nhận bài dự thi (ngày 30/6/2022), Ban tổ chức đã nhận được 1.313 tác phẩm từ đông đảo các tác giả ở khắp mọi miền đất nước gửi về. Trong đó, số lượng tác phẩm dự thi từ các cơ quan báo chí chiếm tỷ lệ lớn nhất, 73%. Các cơ quan báo chí có nhiều bài dự thi gồm: Thời báo Tài chính Việt Nam, VOV, TTXVN, báo Nhân Dân, Cổng thông tin điện tử CP, báo Công thương... Nhiều cục thuế cũng tham gia dự thi với số lượng lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Yên Bái, Nam Định…. Ngoài ra, trong khối các trường/viện có Học viện Tài chính, Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế TP HCM là các đơn vị có nhiều bài dự thi.

“Con số này không chỉ minh chứng cho tính cấp thiết, thời sự của chủ đề cuộc thi mà còn cho thấy tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, rốt ráo với các vấn đề mới, quan trọng của công tác quản lý thuế nói riêng và quản lý kinh tế nói chung” - Ban Tổ chức cho biết.

Đáng chú ý, bên cạnh sự tham gia đông đảo của các đơn vị, tổ chức, cá nhân nêu trên, thì thể loại các tác phẩm dự thi cũng rất phong phú (bao gồm ghi chép, phản ánh, phóng sự, điều tra, phân tích, bình luận...). Trong đó, các tác phẩm được trao giải đều đã đáp ứng được các tiêu chí, mục tiêu chính mà cuộc thi đề ra. Với cách tiếp cận chủ đề đa dạng, nhìn chung, mỗi tác phẩm dự thi đều đã thể hiện được các góc nhìn khác nhau về hoạt động TMĐT tại Việt Nam. Đồng thời nêu ra quan điểm cá nhân để hiến kế giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế. Đây cũng chính là mục tiêu cao nhất mà cuộc thi đề ra.

Sau hơn 2 tháng làm việc nghiêm túc từ các vòng tuyển chọn cơ sở, vòng sơ khảo, vòng chung khảo, Hội đồng chung khảo đã thống nhất lựa chọn ra 38 tác phẩm dự thi để trao giải, gồm: 03 giải A; 05 giải B; 10 giải C; 20 giải khuyến khích (không có giải đặc biệt). Hội đồng Giám khảo cũng quyết định trao giải Tập thể cho 05 đơn vị tham gia tích cực và có nhiều tác phẩm dự thi đạt chất lượng tốt. Các tác phẩm dự thi đạt giải ngoài giải thưởng bằng tiền, người đạt giải còn được tặng giấy chứng nhận của Ban Tổ chức. Đối với giải tập thể, còn được Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế tặng giấy khen.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ trao giải.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực của Tạp chí Thuế trong việc tổ chức cuộc thi viết về Thuế với TMĐT, đồng thời ghi nhận những nỗ lực của Ban Tổ chức, Hội đồng giám khảo Cuộc thi thời gian qua đã làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, công phu để đảm bảo tính chuyên nghiệp, nghiêm túc của giải. Đồng thời, chúc mừng các tác giả đã đạt giải tại Cuộc thi và vừa được tôn vinh trong ngày hôm nay.

Theo Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn, cuộc thi năm nay càng có ý nghĩa, khi nằm trong chuỗi nhiều hoạt động thiết thực của ngành Thuế để kỷ niệm 77 năm xây dựng và phát triển. “các đề cử của giải thưởng năm nay đã bao quát được rộng khắp các dạng thức hoạt động của TMĐT; phản ánh sâu sát hoạt động của lĩnh vực này nhằm làm rõ các phương thức giao dịch, phương tiện thanh toán; quy mô hoạt động của các ngành, lĩnh vực có hoạt động TMĐT. Quan trọng hơn, các bài dự thi đã đề xuất, hiến kế được nhiều giải pháp cả về cơ chế chính sách và công tác quản lý thuế, giúp ngành thuế hoàn thiện công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực đang trở thành xu thế tất yếu của thời đại công nghệ số này” - Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn trao tặng 03 giải A cho các tác giả.

Đặc biệt, sau thời gian gần 1 năm phát động, với hơn 1.300 tác phẩm được gửi về dự thi từ các cơ quan báo chí, trường đại học, học viện, các chuyên gia, nhà khoa học và cơ quan thuế trong cả nước, đã minh chứng cho sức lan tỏa rộng khắp của cuộc thi, cũng như sự quan tâm của các cấp, ngành; cộng đồng người nộp thuế; của các nhà báo, cơ quan báo chí trong cả nước đối với lĩnh vực này. Các tác phẩm đạt giải không chỉ đóng góp thiết thực đối với công tác thuế, mà còn khẳng định sự quan tâm, đồng hành của xã hội với ngành thuế.

Từ những hiệu ứng tích cực của cuộc thi, trong thời gian tới, Tổng cục Thuế rất mong nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các phóng viên, nhà báo, các cơ quan báo chí, các chuyên gia, nhà khoa học, cộng đồng DN và người dân với các hoạt động của ngành, nhất là trong công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận về chính sách thuế và công tác quản lý thuế.