ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ bảy, 07h28 22/06/2024

Tập đoàn VNPT: Hành trình tiên phong về công nghệ và chuyển đổi số

(KDPT) - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (Tập đoàn VNPT) là một trong những doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam, chuyên về đầu tư, sản xuất và kinh doanh công nghệ thông tin và viễn thông.

Tổng quan về Tập đoàn VNPT

Không chỉ là nhà cung cấp dịch vụ đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của ngành bưu chính viễn thông, Tập đoàn VNPT còn là tập đoàn giữ vai trò quan trọng trong việc đưa Việt Nam trở thành một trong top 10 quốc gia có tốc độ phát triển Bưu chính Viễn thông nhanh nhất trên thế giới

VNPT đã thực hiện tái cơ cấu tổ chức vào năm 2014 theo quyết định của Thủ tướng chính phủ. Hiện nay công ty có mạng lưới giao dịch phủ sóng toàn bộ 63 tỉnh thành và gần 40.000 công nhân viên. Phục vụ khoảng 30 triệu thuê bao di động, hàng chục triệu người dùng Internet và 10 triệu thuê bao điện thoại cố định, VNPT tự hào là nhà cung cấp dịch vụ Bưu chính Viễn thông hàng đầu quốc gia.

Tập đoàn VNPT: Hành trình tiên phong về công nghệ và chuyển đổi số - ảnh 1

Nhờ những thành tựu và đóng góp lớn trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc, tập đoàn VNPT được phong tặng danh hiệu anh hùng lao động 1999-2009.

Lịch sử hình thành và phát triển của Tập đoàn VNPT

Tháng 4/1995, Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam được thành lập dựa trên mô hình Tổng Công ty 91, trực thuộc Chính phủ và Tổng cục Bưu điện, viết tắt là VNPT. Đơn vị này chính thức trở thành đơn vị sản xuất tách biệt khỏi chức năng quản lý của nhà nước, kinh doanh quản lý khai thác và cung cấp các dịch vụ bưu chính viễn thông

Đến tháng 8, Tập đoàn nhận Huân chương Sao Vàng và cũng là doanh nghiệp về ngành kinh tế - kỹ thuật đầu tiên trong cả nước đón nhận giải thưởng cao quý này. 

Tháng 11/1997, tập đoàn chính thức hoà mạng Internet quốc tế và trở thành 1 trong 4 nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) đầu tiên của Việt Nam.

Đến tháng 3/2006, Tập đoàn VNPT chuyển đổi hoạt động theo mô hình Tập đoàn. Công ty trở thành tập đoàn kinh tế chủ đạo của Nhà nước về BCVT & CNTT, kinh doanh đa ngành cả trong nước và quốc tế. 

Tập đoàn VNPT: Hành trình tiên phong về công nghệ và chuyển đổi số - ảnh 2

Tháng 1/2008, VNPost chính thức bắt đầu đi vào hoạt động. Đến tháng 4, vệ tinh đầu tiên của Việt Nam VINASAT-1 được VNPT phóng thành công lên quỹ đạo. Sự kiện này đã khẳng định được chủ quyền quốc gia của Việt Nam trên không gian, giúp cải thiện và nâng cao hình ảnh uy tín của Việt Nam nói chung và viễn thông công nghệ thông tin nước ta nói riêng. 

Vào tháng 4/2009, hoàn thiện mạng truyền số lượng chuyên dùng phục vụ cho các cơ quan Đảng chính quyền trên cả nước. Đến tháng 10, tập đoàn VNPT tiên phong trong việc triển khai 3G. Cột mốc này chính thức giúp Việt Nam được ghi tên trên bản đồ 3G thế giới và đưa vị thế của ngành di động Việt lên một tầm cao mới.

Vào tháng 12/2009, VNPT được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động nhờ những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo trong giai đoạn từ năm 1999 đến năm 2008, đã góp phần không nhỏ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Tháng 11/2011, nhận giải thưởng quốc tế "Băng rộng thay đổi cuộc sống" sau những nỗ lực và kết quả đạt được khi phát triển mạng băng rộng rãi phục vụ cộng đồng, nhất là những người dân ở khu vực nông thôn vùng sâu vùng xa.

Tháng 5/2012, tập đoàn phóng thành công vệ tinh viễn thông thứ 2 của Việt Nam lên quỹ đạo ở bãi phóng Kouru, Guyana, Nam Mỹ. 

Đến tháng 6/2014, theo Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, VNPT đã triển khai việc tái cơ cấu. Vào tháng 7, công ty đã chuyển giao Công ty Thông tin di động VMS-Mobifone và Học viện Công nghệ BCVT Việt Nam về Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong quý cuối năm đó, tập đoàn hoàn tất việc chuyển đổi mô hình tổ chức sản xuất kinh doanh tại 63 tỉnh thành theo hướng năng động, gọn nhẹ và chuyên nghiệp, trong đó tách riêng hoạt động của hai khối kinh doanh và kỹ thuật.

Năm 2015, Tập đoàn VNPT bước vào tái cấu trúc toàn diện sau khi thành lập ba tổng công ty trực thuộc: Tổng Công ty Truyền thông (VNPT-Media), Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT-Vinaphone), và Tổng Công ty Hạ tầng mạng (VNPT-Net). Đến cuối năm đó, tập đoàn đã đầu tư xây dựng và mở hai trung tâm dữ liệu DataCenter tại Nam Thăng Long của Hà Nội và Tân Thuận, TP.HCM với tiêu chuẩn quốc tế. Theo đó, công ty sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ máy chủ cũng như lưu trữ cho khách hàng. 

Vào năm 2016, VNPT chính thức khai trương dịch vụ 4G, đồng thời khởi động tái cấu trúc khối công nghệ công nghiệp. Theo đó tập đoàn trở thành nhà mạng đầu tiên khai trương dịch vụ này tại Việt Nam.

Tập đoàn VNPT: Hành trình tiên phong về công nghệ và chuyển đổi số - ảnh 3

Vào năm 2017, khai thác tuyến cáp biển băng thông rộng AAE1. So với năm 2016, tổng băng thông Internet quốc tế đã tăng hơn 83% và tổng năng lực Catching trên của VNPT cũng tăng hơn 2,1 lần. 

Vào năm 2018, VNPT thành lập Công ty VNPT-IT. Đây là trụ cột thứ 5 của VNPT ngoài các chủ lực đã được khẳng định bao gồm: VNPT-Net (Hạ tầng), VNPT-Media (Dịch vụ GTGT và truyền thông), VNPT-Vinaphone (Kinh doanh), VNPT-Technology (Sản xuất thiết bị). Việc thành lập công ty này cũng nhằm mục tiêu hướng đến trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm giao dịch số trên toàn khu vực. 

Các giải thưởng của Tập đoàn VNPT 

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam không chỉ là niềm tự hào quốc gia mà còn cho thấy vị thế và thương hiệu của một doanh nghiệp hàng đầu đang vươn mình ra biển lớn.

Trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển, tập đoàn đã nhận được nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quý, trong đó có thể kể đến một số giải thưởng đáng chú ý như:

  • Danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2009.
  • Giải thưởng quốc tế "Băng rộng thay đổi cuộc sống" 2011.
  • Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2017 (VNR500).
  • Top 3 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam 2017 của Brand Finance với giá trị đạt 726 triệu USD.
  • "Nhà cung cấp băng rộng tốt nhất Việt Nam năm 2017" và "Nhà cung cấp các dịch vụ ICT tốt nhất Việt Nam 2017" bởi IMF.
  • "Thương hiệu Quốc gia", "Thương hiệu nổi tiếng", "Top 5 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam".
  • Top 3 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2018 bởi Forbes Việt Nam.
  • Top 10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam năm 2019 với giá trị thương hiệu đạt 1,683 tỷ USD được công bố bởi Brand Finance. 
  • Top 150 nhà mạng có giá trị lớn nhất thế giới năm 2020. 
  • Đạt chứng chỉ MEF 3.0 theo danh sách những đơn vị viễn thông - công nghệ trên toàn cầu trong 2 năm liên tiếp./.


Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024