ISSN-2815-5823
VIỆT ANH
Thứ ba, 16h16 20/02/2024

Thành tựu nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ của ngành y tế Quảng Ninh

(KDPT) - Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Những năm qua, ngành Y tế Quảng Ninh không ngừng thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu KHCN, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ y học hiện đại vào công tác khám, điều trị cho bệnh nhân.

Tích cực triển khai nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật mới

Trong quá trình phát triển các tiến bộ của Khoa học công nghệ (KHCN) thì sự ủng hộ, đồng hành của Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ nguồn lực đáng kể để các đơn vị y tế chủ động nghiên cứu, ứng dụng và chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học cấp tỉnh nhằm phát triển kỹ thuật mới, kỹ thuật cao. Tiêu biểu kể đến các đơn vị tuyến tỉnh như Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản Nhi.

Những năm qua, BVĐK tỉnh Quảng Ninh đã tích cực triển khai nghiên cứu, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật dẫn lưu não thất kết hợp với tiêu sợi huyết não thất cấp cứu, mổ sọ não bằng kính vi phẫu, tiêm xi măng thân đốt sống, siêu âm tim qua thực quản, nút mạch cầm máu trong chấn thương tạng đặc, hạ thân nhiệt, ECMO, nút mạch hóa chất điều trị ung thư, xạ hình tưới máu cơ tim, kỹ thuật vi sóng trong điều trị bệnh lý u gan và u tuyến giáp; phẫu thuật ghép xương nhân tạo…

Gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thành công việc đưa phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID vào đánh giá, phân tích hình ảnh tự động về tình trạng não của bệnh nhân đột quỵ, đã mang đến cơ hội sống cho nhiều ca đột quỵ não quá “giờ vàng”. Nhiệm vụ đã được Hội đồng khoa học cấp tỉnh đánh giá vượt tiến độ đề ra và nghiệm thu đạt kết quả xuất sắc.

Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện ca ghép mạch máu vùng cổ cho bệnh nhân.

Thời gian tới, kỹ thuật này sẽ tiếp tục triển khai thường quy tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đây cũng là nền tảng để bệnh viện tiếp tục đầu tư, nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu, mũi nhọn để giúp người dân trên địa bàn được hưởng dịch vụ y tế hiện đại với chi phí hợp lý, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Có thể nói, cùng sự đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ hiện đại, với việc làm chủ và tiếp tục nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật cao trong lĩnh vực can thiệp tim mạch, Trung tâm Can thiệp tim mạch của Bệnh viện đa khoa tỉnh trở thành địa chỉ uy tín về can thiệp tim mạch/đột quỵ của khu vực các tỉnh phía Bắc.

Với sự định hướng phát triển của ngành y tế, Bệnh viện Bãi Cháy xác định ung bướu là một trong những chuyên ngành phát triển mũi nhọn. Thời gian qua, Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy đã không ngừng cập nhật các kỹ thuật hiện đại, điều trị ung thư theo xu hướng đa mô thức (kết hợp phẫu thuật - xạ trị - hóa chất). Nhiều nhiệm vụ KHCN ứng dụng kỹ thuật mới được đề xuất triển khai theo hướng phát triển như trên, tiêu biểu: Ứng dụng phương pháp nút mạch kết hợp phá hủy u bằng WMA (đốt vi sóng) trong điều trị ung thư biểu mô tế bào gan, Nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật xạ trị điều biến liều trong điều trị ung thư vùng đầu cổ, Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật vi sóng trong điều trị bệnh lý u gan và u tuyến giáp... Năm 2022, bệnh viện hoàn thành ứng dụng, nghiệm thu nhiệm vụ cấp tỉnh “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da trong điều trị sỏi đường mật trong và ngoài gan” được đánh giá phù hợp với xu hướng phát triển của y học thế giới, giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh chóng, rút ngắn thời gian nằm viện và tiết kiệm chi phí điều trị và nhân rộng kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da trong điều trị sỏi đường mật trong và ngoài gan điều trị hiệu quả cho nhiều người bệnh.

Tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, nhiều công nghệ mới trong kỹ thuật hỗ trợ sinh sản đã được nghiên cứu, ứng dụng thành công. Công nghệ thụ tinh trong ống nghiệm IVF được nghiên cứu thử nghiệm và áp dụng thành công đã trở thành giải pháp cho nhiều gia đình hiếm muộn không chỉ riêng tại Quảng Ninh mà còn giúp đỡ người dân ở nhiều tỉnh lân cận.

Đã có hơn 2.000 cháu bé ra đời từ phương pháp hỗ trợ sinh sản tại bệnh viện. Hiện nay, Trung tâm IVF của Bệnh viện vẫn tiếp tục cập nhật những kỹ thuật mới, triển khai các kỹ thuật về di truyền để sàng lọc chọn ra những phôi thai khỏe mạnh, làm tăng cao khả năng mang thai thành công. Bên cạnh đó nhiều công nghệ được nghiên cứu ứng dụng như Ứng dụng, phát triển mô hình “Ngân hàng sữa mẹ”, Kỹ thuật phẫu thuật tim hở, xử trí trường hợp dị tật bẩm sinh, Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật chọc ối trong chẩn đoán trước sinh nhằm phát hiện các dị tật thai nhi… là những kỹ thuật cao được nghiên cứu ứng dụng tại bệnh viện từ nguồn sự nghiệp phát triển Khoa học Công nghệ.

Định hướng thúc đẩy KHCN phát triển trong thời gian tới

Công tác tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe để hướng đến nâng cao sự thụ hưởng của nhân dân. Sau nhiều năm tập trung phát triển kỹ thuật cao, hiện tại các đơn tuyến tỉnh có khả năng thực hiện được trên 85% danh mục kỹ thuật theo đúng tuyến và vượt tuyến trên 60% danh mục kỹ thuật của tuyến trung ương. Hiện tại các đơn vị tuyến tỉnh có khả năng thực hiện được trên 85% danh mục kỹ thuật theo đúng tuyến và vượt tuyến trên 60% danh mục kỹ thuật của tuyến trung ương. Do đó, người dân trên địa bàn tỉnh có thể được hưởng kỹ thuật cao, dịch vụ y tế chất lượng ngay tại các đơn vị y tế tuyến tỉnh. Thành quả xuất phát từ sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, nhân viên ngành y tế và được góp phần thúc đẩy từ sự đồng hành, hỗ trợ của Khoa học và Công nghệ.

Ảnh minh họa

Có thể nói các đơn vị ngành Y tế luôn được sự ủng hộ, đồng hành của Sở Khoa học và Công nghệ trong thực hiện các nhiệm vụ sự nghiệp phát triển KH&CN của tỉnh. Trong năm 2020-2022, các đơn vị y tế chủ trì thực hiện 06 nhiệm vụ KHCN cấp tỉnh và tiếp tục đặt hàng thực hiện 05 nhiệm vụ KHCN cấp tỉnh năm 2023. Trong đó, đều là ứng dụng những kỹ thuật, công nghệ mới, hiện đại hạn chế xâm lấn, giảm thiểu biến chứng, đảm bảo an toàn người bệnh và nâng cao hiệu quả điều trị như áp dụng điều trị ranibizumab (lucentis) trong điều trị bệnh lý võng mạc biến chứng trên nền bệnh đái tháo đường, Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da trong điều trị sỏi đường mật trong và ngoài gan áp dụng kỹ thuật mới hạn chế xâm lấn, hay nhiệm vụ Nghiên cứu tầm soát và chẩn đoán trước sinh bệnh Thalassemia…

Về định hướng trong thời gian tới, cùng với dòng chảy của sự phát triển công nghệ, các đơn vị y tế tiếp tục thúc đẩy ứng dụng các giải pháp số hóa và khai thác trí tuệ nhân tạo hỗ trợ để nâng cao hiệu quả của chẩn đoán và xây dựng chiến lược chăm sóc và điều trị cho người bệnh. Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các thuật toán học máy (machine learning), học sâu (deep learning) hiện đang được nghiên cứu rộng rãi và ngày càng được nâng cao chất lượng, độ tin cậy về các gợi ý hỗ trợ bác sĩ. Cùng với việc ứng dụng rộng rãi và chuẩn hóa bệnh án điện tử (EMR) và hồ sơ sức khỏe điện điện tử (EHR), cơ hội đang đặt ra cho lĩnh vực y tế trong việc hội nhập và khai thác các dữ liệu lớn (bigdata) tại các trung tâm dữ liệu lớn trong nước và quốc tế để ứng dụng công nghệ hiện đại và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế về mọi mặt./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024