ISSN-2815-5823
THANH XUÂN
Thứ năm, 10h36 21/09/2023

Thị trường đất nền có chuyển biến mới

(KDPT) - Bất chấp sự trầm lắng của thị trường bất động sản, đất nền vẫn là phân khúc được đông đảo các nhà đầu tư lựa chọn và ưa thích.

Theo số liệu khảo sát của Batdongsan.com.vn, thị trường đất nền trên cả nước đã suy giảm từ quý III/2022 đến quý I/2023 và chạm “đáy” trong 3 tháng gần nhất. Mức giảm trung bình của phân khúc đất nền trong quý II/2023 là 9%. Một số khu vực có giá giảm mạnh tới hơn 20% như huyện Bàu Bàng của Bình Dương (-39%), huyện Bến Lức của Long An (-22%)...

Cũng theo dữ liệu của đơn vị này, tháng 7/2023, thị trường địa ốc bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu “ấm” dần, mức độ quan tâm đến bất động sản bán trên cả nước tăng 6%, lượng tin đăng bán bất động sản tăng 4% so với tháng 6.

Bước sang tháng 8/2023, những chỉ số này tiếp tục tăng. Cụ thể, nhu cầu tìm mua bất động sản toàn quốc tăng trung bình 5% so với tháng 7, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 2%. Như vậy, thị trường đã có 2 tháng liên tiếp chứng kiến nhu cầu tìm kiếm và lượng tin đăng bán bất động sản đều tăng.

Đặc biệt, trong tháng 8/2023, tại thị trường Hà Nội, đất nền là loại hình có nhu cầu tìm mua tăng cao nhất - tăng 12% so với tháng liền trước. Chung cư, nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự Hà Nội cũng có mức độ quan tâm tăng từ 7% - 9%. Tuy nhiên, lượt tìm kiếm đất dự án lại giảm 7% so với tháng 7, cho thấy loại hình này cần nhiều thời gian hơn để phục hồi.

Tại thị trường TP.Hồ Chí Minh, tháng vừa qua, nhu cầu tìm mua tăng cao nhất đối với nhà mặt phố và biệt thự (tăng 7%). Mức độ quan tâm tới chung cư, nhà riêng và cả đất dự án TP.HCM vẫn duy trì nhịp tăng ổn định, từ 2% - 4% so với tháng 7. Đất nền là loại hình duy nhất có lượt quan tâm giảm nhẹ 1%.

Dù có thăng trầm nhưng nhìn chung tâm lý của nhiều người Việt hiện nay vẫn mong muốn được sở hữu một căn nhà liền thổ hoặc đất nền để khi có điều kiện tốt sẽ xây nhà “an cư lạc nghiệp”. Nhiều nhà đầu tư cũng có xu hướng ưa chuộng loại hình đất nền vì thanh khoản luôn thuận lợi và biên độ tăng giá tốt so với các phân khúc sản phẩm khác.

Theo báo cáo tâm lý người tiêu dùng và các xu hướng bất động sản nửa cuối năm 2023 của Batdongsan.com.vn cho biết, trong 1.000 đáp viên tham gia cuộc khảo sát của Batdongsan.com.vn, có 61% đáp viên cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản với mục đích đầu tư. Trong đó, loại hình đất nền dẫn đầu về thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Cụ thể, đất nền vẫn là phân khúc được đông đảo nhà đầu tư lựa chọn nhất với 46%, kế đó là chung cư 24%, nhà riêng 18%, nhà phố 8% và biệt thự 4%.

Đại diện Batdongsan.com.vn nhận định, đất nền gần các khu vực có hệ thống hạ tầng phát triển mạnh đang đứng trước cơ hội phục hồi nhanh chóng. Bởi đất nền tại nhiều khu vực đã điều chỉnh về mức giá rất tốt trong thời gian vừa qua nên hiện nay nhiều nhà đầu tư có thêm điều kiện để sở hữu.

Đặc biệt, theo vị này, những nhà đầu tư có nguồn vốn nhàn rỗi mua đất nền ở thời điểm này sẽ nắm cơ hội thu lời tốt trong trung và dài hạn. Với tình hình đất nền nhiều khu vực đã giảm mạnh so với đỉnh. Đây được đánh giá là cơ hội cho những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính “săn đất” giá rẻ.

Chuyên gia cho rằng, nếu như nhanh thì đến quý 2/2204, đất nền mới ấm lên được. Bởi, các chính sách liên quan đến lãi suất, tín dụng ít nhất phải có độ trễ 3-6 tháng, thường đi chậm hơn sự phát triển của thị trường. Vì thế, phải qua năm 2024, mới là thời điểm của thị trường đất nền.

Việc hạ tầng giao thông đang được đẩy mạnh đầu tư có tác động gián tiếp đến phân khúc đất nền. Tuy nhiên với bối cảnh hiện nay, yếu tố hạ tầng khó có thể tác động được một cách rõ nét. Ít nhất phải mất thời gian khoảng 2 - 3 năm nữa mới ảnh hưởng được đến mức giá bất động sản.

Theo chuyên gia, việc tác động của hạ tầng cần phải đúng lúc, đúng nơi và đúng chỗ. Không phải nơi nào có hạ tầng đi qua cũng khiến cho bất động sản nhộn nhịp. Tương lai của phân khúc đất nền vẫn là vùng trung tâm thành phố lớn cùng với khu ven khoảng cách 30 - 50 km. Việc kết nối hạ tầng với bất động sản không tính bằng cây số mà còn tính bằng thời gian di chuyển.

Ngoài ra, so với đất nền tại thành phố lớn thì đất nền tỉnh sẽ chậm hơn một nhịp, phải qua năm 2024 mới có tín hiệu. Từ cuối năm 2022 đến nay, đất nền giảm giá phổ biến từ 5-30% (tuỳ khu vực). Nếu để hồi phục thanh khoản thì đất nền tại trung tâm sẽ hồi phục trước, sau đó mới lan ra các tỉnh lân cận.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine