ISSN-2815-5823

Thị trường đất nền đón sóng phục hồi những tháng cuối năm

(KDPT) - Sau giai đoạn khó khăn, thị trường bất động sản Việt Nam bắt đầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực từ quý 3/2023. Trong đó, phân khúc đất nền đã có dấu hiệu vượt đáy khi nhiều địa phương quanh khu vực Hà Nội tổ chức bán đấu giá thành công, nhiều nhà đầu tư đã bắt tay vào công cuộc “săn đất” dịp cuối năm.

Niềm tin nhà đầu tư đã trở lại

Nếu như ở giai đoạn đầu năm, thị trường đất nền ảm đạm, hoạt động đấu giá ế ẩm dù không còn tình trạng bị thổi giá quá cao do tâm lý dè chừng cùng các điều kiện không thuận lợi. Thì đến nay, khi các chính sách dần được ngấm vào thị trường, lãi suất giảm thì việc săn đất nền của nhà đầu tư bắt đầu sôi động trở lại.

Đấu giá đất nền đã bắt đầu hoạt động trở lại
Đấu giá đất nền đã bắt đầu hoạt động trở lại.

Phân khúc đất nền có dấu hiệu vượt đáy ở loại hình đất đấu giá khu vực quanh Hà Nội. Mức giá chỉ quanh 2 – 3 tỷ đồng đạt tỷ lệ hấp thụ 70-80% với giá đấu cao hơn khoảng 5% so với giá khởi điểm, có thể chuyển nhượng ngay kèm chênh lệch 30-50 triệu đồng/nền, xu hướng này được thấy rõ nhất tại các tỉnh thành Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên…

Tại tỉnh Ninh Bình, vào giữa tháng 9 đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng 28 thửa đất quy hoạch xây dựng nhà ở tại khu dân cư Nguyên Ngoại 2, xã Ninh Nhất. Các lô đất có diện tích từ 172m2 – 413m2, giá khởi điểm từ 11,3 triệu – 21,3 triệu đồng/m2.

Tại Nam Định, 96 lô đất ở khu đất dịch vụ và đất ở thuộc dự án Văn hoá Trần, phường Lộc Vượng, TP. Nam Định cũng được đấu giá trong tháng 9. Diện tích các lô đất đấu giá từ 37m2 – 138,7m2. Giá khởi điểm từ hơn 22,9 triệu – 30,6 triệu đồng/m2.

29 lô đất tại khu dân cư tập trung xóm Trà Lũ, xã Giao An, huyện Giao Thuỷ, diện tích các lô từ 79m2 – 111m2, giá khởi điểm từ 12,8 triệu – 14,4 triệu đồng/m2.

38 lô đất tại khu dân cư tập trung xóm Sơn Lâm Thọ, xã Hoành Sơn, huyện Giao Thuỷ, diện tích các lô đất từ 87,8m2 – 133m2, giá khởi điểm từ 11,2 triệ -12 triệu đồng/m2.

Gần đây nhất, thị trường đấu giá bắc Ninh, Bắc Giang cũng sôi động. Đơn cử như tại khu vực Yên Dũng đã ghi nhận những phiên đấu giá tích cực với số lượng hồ sơ đăng ký tham gia là 500 đơn trên 50 lô đất nền.

Còn thị trường Bắc Ninh, cũng ghi nhận những lô đất với giá chỉ từ 25 – 30 triệu đồng/m2.

Tại thị trường đất nền Hưng Yên, ở xã Tân Lập huyện Yên Mỹ cũng dự kiến đấu giá quyền sử dụng 57 suất đất cho nhân dân làm nhà vào cuối tháng 11/2023. Theo thông báo, các suất đất đấu giá có diện tích từ 80 m2 đến 174,5m2/suất. Tổng diện tích 57 suất đất đấu giá là 6.336,5m2. Đơn giá khởi điểm từ 16 triệu đồng đến 22,3 triệu đồng/m2. Tổng giá khởi điểm đấu giá là 118,309 tỷ đồng.

Theo đánh giá từ bộ phận nghiên cứu của Batdongsan.com.vn, 3 thị trường Bắc Ninh, Bắc Giang và Hưng Yên đang là những thị trường có tiềm năng, dẫn đầu xu hướng "ấm" dần của thị trường bất động sản do sở hữu vị trí lân cận với Hà Nội, được quy hoạch bài bản và có sự phát triển, hình thành mạnh mẽ của các Khu công nghiệp. Tại 3 thị trường này, giá đất nền ở gần các khu công nghiệp đang có tiềm năng tăng từ 25 triệu/m2 lên trên 30 triệu/m2, xu hướng này càng rõ ràng hơn tại các dự án đất nền có khoảng cách chỉ cách 5-10 phút đến các khu công nghiệp đã có các nhà máy lớn.

Dòng tiền giá rẻ đang tìm về đất nền?

Hiện nay, các ngân hàng có động thái giảm dần lãi suất cho vay tiêu dùng, mua bất động sản… nhiều đơn vị nghiên về thị trường cũng dự báo đất nền có thể một lần nữa lại “dậy sóng” vào nửa cuối năm nay hoặc năm sau.

Trước thực tế, bối cảnh giá đất nền đang chạm đáy sau gần một năm đóng băng giao dịch, việc tiếp tục giảm lãi suất có thể sẽ khiến dòng tiền đầu tư chuyển dịch. Thị trường đất nền có thể đón nhận cả dòng tiền vay mới và dòng tiền tiết kiệm đáo hạn và cơ cấu lại kênh đầu tư. Những chuyển động chính sách và giá cả của phân khúc này trên thực tế cho thấy thị trường đang ở trong giai đoạn “chiết khấu” tốt cho người mua.

Dòng tiền giá rẻ quay lại với đất nền
Dòng tiền giá rẻ quay lại với đất nền.

Theo đánh giá của nhà đầu tư, so với các kênh đầu tư, nhà đất vẫn là một trong những kênh trú ẩn tiềm năng cho dòng tiền, với dư địa kiếm lời tốt và an toàn, đặc biệt là loại hình đất nền.

Diễn biến thực tế, dù chưa diễn ra tình trạng đảo chiều về thanh khoản, song thời điểm này phân khúc đất nền đã có giao dịch trở lại. Trong đó, các môi giới đã bắt tay vào việc đăng tin và dẫn khách đi xem đất. Về phía người mua, không chỉ có dòng tiền nhà rỗi tìm kiếm đất nền đầu tư, một số nhà đầu tư vốn mỏng nếu nếu vay được tiền với lãi suất thấp để bổ sung thì cũng tìm kiếm cơ hội mua hàng giá thấp, sau đó chờ để bán ăn chênh khi giá lên.

Ở góc nhìn chuyên gia, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc công ty đầu tư bất động sản Việt An Hòa nhận định, trong nửa cuối năm 2023, về cơ bản những vướng mắc pháp lý của thị trường nhà đất đã được tháo gỡ. Bất động sản nói chung, đất nền nói riêng đã có dấu hiệu về chuyển biến giao dịch.

“Đất nền dường như đã tạo đáy và xét về lâu dài, sức hút của loại hình này rất khó giảm. Khi những khó khăn được tháo gỡ, thị trường phục hồi trở lại hoàn toàn, các kênh huy động vốn được khơi thông, thì nhu cầu với phân khúc này sẽ lại tăng lên, kéo theo đó là giá bán tiếp tục biến động”, ông Quang cho hay.

Nhìn chung niềm tin nhà đầu tư tăng trở lại, dòng tiền giá rẻ thời gian tới có thể đổ vào đất nền. Những sản phẩm chất lượng, đạt tiêu chuẩn mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư sẽ được lựa chọn. Nhà đầu tư sẽ chú ý tìm ở những địa phương có hạ tầng phát triển, kinh tế giữ nhịp ổn định, đảm bảo tiêu chuẩn về lợi nhuận. Đặc biệt, đất nền xung quanh các khu công nghiệp được đánh giá là tiềm năng, thú hút nhà đầu tư.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024